13/09/2012 - 20:49

Độc đáo chùa Ốc Cam Ranh

Không chỉ là chốn tâm linh của người dân tỉnh Khánh Hòa, chùa Ốc còn là điểm du lịch thú vị của nhiều du khách đến thành phố Cam Ranh. Nhiều công trình kiến trúc của chùa được xây dựng bằng vỏ ốc và san hô biển.

 Bảo Tháp cao 39 mét được xây dựng từ san hô và vỏ ốc trong vòng 5 năm.

Chùa Ốc là một ngôi chùa đẹp và độc đáo. Chùa nằm cách trung tâm hành chính của thành phố Cam Ranh chừng vài cây số, cách không xa cảng Ba Ngòi trên vịnh Cam Ranh. Chùa luôn đông người đến thăm vì sự đặc biệt của công trình.

Tên gọi chính thức của chùa là Từ Vân, nhưng người ta thường gọi là chùa Ốc. Từ trước năm 1975, các vị sư trụ trì đã đứng ra xây dựng các công trình từ vỏ ốc, vỏ sò và san hô. Đến năm 1995, những công trình hoành tráng từ vỏ ốc và san hô này mới hoàn thành như ngôi bảo tháp cao 39 mét. Các vị sư phải mất 5 năm để thu gom nguyên vật liệu và xây dựng. Công trình được làm hoàn toàn thủ công từ bên ngoài tòa tháp đến trang trí nội thất, kể cả những hoa văn tinh xảo.

Một công trình đặc biệt ở chùa Ốc là đường hầm bằng san hô mô phỏng 18 tầng địa ngục. Đường hầm dài khoảng nửa cây số, nhiều đoạn âm xuống đất, tối om. Du khách dùng đèn pin hoặc nến đi theo sự hướng dẫn của người nhà chùa. Đó là một chú tiểu rất hiếu khách. Dẫn đường, thỉnh thoảng chú tiểu cảnh báo cho mọi người đi thấp xuống hay luồn người lách qua một khe hẹp để vào trong. Tại mỗi tầng, chú tiểu rọi đèn vào bia đá và thuyết minh về những tội lỗi của con người ứng với hình phạt ở địa ngục. Đi trên “con đường xuống địa ngục” mà khách cứ hình dung trong đầu về những gian nan và tâm huyết của những người xây dựng nên nó.

Đường xuống “địa ngục”. 

Ngoài hai công trình chính quy mô lớn là bảo tháp và đường hầm, chùa Ốc còn có nhiều công trình nhỏ, tạo thành một quần thể kiến trúc tạo từ vỏ ốc, san hô như: những ngôi tháp nhỏ, những bệ thờ được thiết kế lạ mắt. Đặc biệt, qua những công trình kiến trúc, khách tham quan có thể tìm hiểu Phật pháp. Khi bước từ “địa ngục” lên Niết bàn và đi ra khu bảo tháp, chúng tôi thật sự ngỡ ngàng khi nhìn lại: đường xuống 18 tầng địa ngục chính là hình một con rồng khổng lồ, uốn lượn. Cửa ra chính là miệng rồng.

Những công trình xây bằng san hô, trang trí vỏ ốc, vỏ sò của chùa Từ Vân xứng đáng là công trình sáng tạo độc đáo được ghi danh trên bản đồ du lịch. Theo các nhà sư đang tu tại chùa, việc tận dụng nguyên liệu tự nhiên là cách để tiết kiệm tiền cúng dường của thập phương bá tánh; vừa tạo được nét đẹp riêng mà lồng vào đó giúp mọi người hiểu về Phật pháp và hướng thiện, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn. Ngôi chùa chính là điểm nhấn du lịch miền biển Ba Ngòi của vịnh Cam Ranh.

Bài, ảnh: Liên Ngọc

Chia sẻ bài viết