17/01/2020 - 09:48

Độc đáo bánh tét hồng đẳng sâm Cần Thơ 

Tết đến phải có hương vị bánh tét. Cần Thơ xưa nay vẫn nức tiếng bánh tét lá cẩm Bình Thủy với hương vị rất riêng. Và cũng không lạ khi người Bình Thủy lại tiếp tục giới thiệu sáng tạo mới: bánh tét hồng đẳng sâm.

Bánh tét hồng đẳng sâm là kết quả của quá trình gìn giữ truyền thống và không ngừng tìm tòi sáng tạo của nhiều thế hệ gia đình bà Bàn Thị Xiếu, cũng là mẹ của chị Lê Thị Bé Bảy - người đạt giải nhất tại Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ năm 2015 với chiếc bánh phu thê. Theo chia sẻ của gia đình, loại bánh này đã được gói từ hơn 20 năm trước, lúc đó nhưn là củ sâm Cao Ly. Ngày nay, củ sâm Cao Ly đã được thay thế bằng sản vật thuần Việt hơn, đó là hồng đẳng sâm - loại sâm đất được trồng ở vùng núi đồi Gia Lai. Theo chia sẻ của gia đình, chọn hồng đẳng sâm vì đây là nguyên liệu có giá trị dinh dưỡng cao, là món ngon bài thuốc, bổ sung năng lượng, tốt cho sức khỏe. Đòn bánh tét hồng đẳng sâm đặc biệt hơn khi nó được phối cùng nếp dẻo, pha trộn màu từ sắc hoa lá tự nhiên: màu xanh của hoa đậu biếc, màu đỏ gấc, vàng từ hạt dành dành, kết hợp lòng đỏ trứng vịt muối, hạt sen, đậu xanh, thịt gà… Bề ngoài của bánh thoạt nhìn bắt mắt với sắc xanh tươi nguyên của lá chuối. Bí quyết được chị Bé Bảy chia sẻ: Gia đình gói thêm một lớp lá tươi sau khi nấu chín để nguội, vừa tạo thẩm mỹ, vừa bảo quản bánh được lâu hơn.  

Bánh tét hồng đẳng sâm.

Bánh tét hồng đẳng sâm có hương vị lạ, thơm, bùi nhưng không ngán. Không chỉ đẹp mà còn ngon, bổ khi các nguyên liệu được phối hài hòa, hợp lý. Vị sâm cũng không quá nồng, thoang thoảng vị thuốc, lại ngọt dịu. Cắn một miếng sẽ thấy lạ, ăn miếng nữa lại thấy vị hấp dẫn, cứ thế ăn hết một khoanh bánh lúc nào không hay. Có lẽ vì thế mà bánh tét hồng đẳng sâm tuy mới được giới thiệu bán không lâu nhưng rất được chuộng, nhất là người ở Sài Gòn, Hà Nội. Do nguyên liệu không dễ tìm, lại kỳ công trong khâu chế biến mà bánh tét hồng đẳng sâm có giá cũng không hề rẻ, khoảng 250.000 đồng/đòn, nhưng vẫn đắt khách. Bánh cũng không bán đại trà mà theo đơn đặt hàng, mỗi tuần gói bánh hai lần, mỗi lần ra được một mẻ 50 đòn. Du khách có thể mua bánh tại Cantho Farm (79, Võ Văn Kiệt) hoặc đặt bánh theo số điện thoại: 0912302575.

Ở Nam bộ, bánh tét là món không thể thiếu trong mấy ngày Tết. Tại Cần Thơ, bánh tét là đặc sản được bán quanh năm. Loại bánh dân gian này không ngừng được biến tấu, sáng tạo với những sắc thái mới, từ bánh tét lá cẩm đến song sắc, tam sắc và giờ là bánh tét hồng đẳng sâm. Có lẽ khi nói về bánh tét, Cần Thơ thực sự trở thành vùng đất trứ danh với đa dạng hương sắc và sáng tạo cho loại bánh truyền thống này.

KIỀU MAI

Chia sẻ bài viết