05/12/2014 - 09:41

Thêm một vụ tha bổng cảnh sát làm chết người da màu:

Dồn dập sóng biểu tình chống phân biệt đối xử ở Mỹ

Hôm 3-12, hàng chục ngàn người biểu tình đã xuống đường tuần hành tại nhiều khu vực của New York, sau khi một tòa án của thành phố này quyết định không kết tội viên cảnh sát da trắng về hành vi khóa cổ gây nghẹt thở dẫn đến cái chết của một người đàn ông da màu không vũ trang hồi tháng 7 năm nay. Vụ việc xảy ra trong khi làn sóng phẫn nộ vụ Ferguson chưa hoàn toàn lắng dịu.

Sau khi hay tin tòa án không đưa ra kết luận phạm tội nào đối với cảnh sát Daniel Pantaleo về cái chết của ông Eric Garner, các cuộc biểu tình lớn đã bùng phát trên khắp thành phố New York - bao gồm khu vực Manhattan, Nhà ga Trung tâm thành phố, Quảng trường Thời đại và gần Trung tâm Rockefeller. Hãng tin Pháp AFP cho hay dòng người biểu tình đã cùng hô to khẩu hiệu "Không có sự công bằng, không có hòa bình", trong khi giương cao nhiều biểu ngữ mang các thông điệp phản đối như "Chuyện đời sống người da màu" hay "Hãy tôn trọng mạng sống con người".

Người biểu tình tập trung tại Quảng trường Thời đại hôm 3-12. Ảnh: AP

Trong khi đó, các cuộc biểu tình "giả chết" (trong đó người tham gia nằm ngay trên đường giả vờ như đã chết) – cũng đã diễn ra tại Nhà ga Trung tâm thành phố và khu Đảo Staten. Đại diện của Sở Cảnh sát New York, ông Bill Bratton cho hay cảnh sát địa phương đã phải bắt giữ ít nhất 30 người biểu tình quá khích, dù phía lực lượng an ninh đã tỏ rõ thái độ kiềm chế và cho phép người biểu tình thể hiện quan điểm cá nhân.

Được biết, ông Garner (43 tuổi, một người cha có 6 con) là đối tượng bị cảnh sát bắt giữ do tình nghi bán thuốc lá lậu trên vỉa hè tại Đảo Staten, một quận nhỏ của New York. Cảnh sát cho biết người đàn ông này đã kháng cự khi bị Pantaleo khóa cổ từ phía sau và khống chế ông với sự giúp sức của các đồng nghiệp cảnh sát khác. Theo hãng tin Anh Reuters, một chuyên viên giám định y khoa của thành phố đã kết luận đây là hành động giết người. Toàn bộ cảnh tượng vụ xô xát đã được quay phim lại và nhanh chóng lan truyền trên mạng Internet, kích động thêm cuộc tranh luận sục sôi trong công chúng về cách sử dụng vũ lực của lực lượng an ninh Mỹ - đặc biệt là đối với các nhóm dân cư thiểu số.

Vụ việc trên xảy ra trong bối cảnh nước Mỹ vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi làn sóng biểu tình từ vụ viên cảnh sát da trắng Darren Wilson ngày 9-8 bắn chết thanh niên da màu không có vũ trang Michael Brown, 18 tuổi, và phán quyết mới đây của tòa án thành phố St. Louis miễn truy tố Wilson. Trước làn sóng biểu tình mới phát sinh tại New York, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo sẽ mở cuộc điều tra về trường hợp thiệt mạng của ông Garner. Cơ quan này cũng đang tiến hành điều tra những tình tiết xoay quanh sự kiện tại bang Missouri.

NGUYỆT CÁT (Theo Reuters, AFP, NY Times)

17 bang kiện Tổng thống Obama về sắc lệnh cải tổ luật nhập cư

Một liên minh gồm 17 bang ở Mỹ hôm 3-12 đã đệ đơn kiện chính quyền của Tổng thống Barack Obama lên Tòa án liên bang ở địa hạt bang Texas, cáo buộc ông Obama đã vi hiến khi đưa ra sắc lệnh hành chính cấm trục xuất hàng triệu người nhập cư bất hợp pháp tại nước này. Trong liên minh ấy có nhiều bang là thánh địa của đảng Cộng hòa như Alabama, Idaho, Mississippi và Utah.

Vụ kiện mà bang Texas dẫn đầu được cho là thách thức pháp lý lớn đầu tiên đối với sắc lệnh hành chính mà ông Obama đơn phương ban hành hôm 20-11. Bộ trưởng Tư pháp bang Texas, Greg Abbott, nói đơn kiện trên không nhằm mục đích đòi tiền bồi thường thiệt hại, mà là để khẳng định sắc lệnh đó là không hợp pháp. Abbott cho rằng Tổng thống Obama là người có trách nhiệm phải thực thi trung thành các luật lệ do quốc hội thông qua, do vậy không có quyền tự viết lại các luật lệ về nhập cư.

Trong khi đó, Nhà Trắng luôn khẳng định sắc lệnh hành chính trên nằm trong quyền hạn của tổng thống sau khi các đảng phái trong quốc hội không thể tìm được tiếng nói chung, đồng thời yêu cầu Đồi Capitol nhanh chóng thông qua kế hoạch cải cách luật nhập cư mà Tòa Bạch Ốc cho là "đầy ý nghĩa" này.

Chia sẻ bài viết