10/07/2016 - 15:51

Dina Asher-Smith - Viên ngọc của Điền kinh nước Anh

Ở các cuộc tranh tài cự ly ngắn trên đường chạy quốc tế, Điền kinh Anh không sánh bằng các cường quốc như Jamaica hay Mỹ. Nhưng nước Anh vẫn tự hào với việc sở hữu ngôi sao trẻ Dina Asher-Smith, nữ VĐV vừa giành được HCV cự ly 200 mét tại Giải vô địch Điền kinh châu Âu 2016 diễn ra tại Amsterdam (Hà Lan) hôm 6-7. Thành tích này đã đưa Dina Asher-Smith trở thành nữ VĐV đầu tiên trong lịch sử Điền kinh nước Anh giành danh hiệu cao nhất ở cự ly này.

Dina Asher-Smith đang được xem là niềm hy vọng của đội tuyển Điền kinh xứ sở sương mù tại Olympic 2016. Nữ VĐV 20 tuổi đang tạo được ấn tượng khi hoàn thành đường chạy 200 mét với thành tích 22 giây 07. Trong lịch sử của Điền kinh nước Anh, chưa từng có nữ VĐV nào xuất sắc hơn thế.

Asher-Smith đang là sinh viên chuyên ngành lịch sử tại Đại học Hoàng gia London. Cùng với việc đến trường, cô gái vàng của Điền kinh Anh vẫn dành thời gian cho niềm đam mê thể thao. Sau khi giành huy chương vàng ở cự ly 100 m tại Giải vô địch Điền kinh trẻ thế giới năm 2014 với thành tích 11 giây 23, Asher-Smith tiếp tục gây chú ý khi về đích thứ 5 cự ly 200 mét tại giải vô địch Điền kinh thế giới diễn ra ở Bắc Kinh năm 2015, với thành tích 22 giây 07. Thành tích này đã phá kỷ lục của Điền kinh Anh suốt nhiều thập niên qua, nâng tên tuổi của nữ VĐV sinh năm 1996 lên tầm thế giới.

Để trở thành VĐV chạy nước rút hàng đầu tại Anh, Asher-Smith đã phải trải qua quá trình tập luyện chăm chỉ không ngừng. Việc tập luyện của nữ VĐV cũng khác lạ so với các VĐV khác, khi cô tập cùng những đồng đội khiếm thị. Khi tập, Asher-Smith cũng bịt mắt và chạy trong "bóng tối. Giáo án "độc đáo" này đã giúp cô chạy nhanh hơn khi tháo băng bịt mắt. Asher-Smith từng chia sẻ rằng khi tập luyện cùng các VĐV khiếm thị, chứng kiến sự nỗ lực của họ đã khiến cô xúc động, cảm phục, tinh thần cô được hun đúc, nên càng quyết tâm rèn luyện.

Thời gian qua, Asher-Smith không chỉ được ca ngợi bởi sự đóng góp đáng kể cho Điền kinh Anh, mà cô còn được biết đến với tấm lòng nhân ái. Asher-Smith thường xuyên tham gia các chương trình từ thiện giúp đỡ những trẻ em khuyết tật thực hiện ước mơ trở thành VĐV Điền kinh. Các chương trình từ thiện của Asher-Smith đến nay đã giúp 2,5 triệu trẻ em khuyết tật có được niềm vui trong tập luyện thể thao.

Trong một cuộc trò chuyện với báo giới gần đây, Asher-Smith tâm sự rằng từ lúc 8 tuổi cô đã ước mơ trở thành VĐV thi đấu Olympic, được bước lên bục thưởng, đội vòng hoa oliu trong hàng ngàn tiếng vỗ tay tán thưởng. 12 năm sau, ước mơ của Asher-Smith đang có cơ hội thành hiện thực. Những thành tích tuyệt vời giúp Asher-Smith có được chiếc vé tham dự Olympic 2016 tại Brazil vào tháng 8 tới. Nuôi dưỡng ước mơ và không ngừng nỗ lực, Asher-Smith sẽ tiếp tục tỏa sáng trên đường đua cự ly ngắn tại Thế vận hội sắp tới, là niềm tự hào cho Điền kinh xứ sương mù.

Xuân Nguyên
(Theo Guardian, Dailymail)

Chia sẻ bài viết