08/09/2020 - 06:06

Điều gì làm nên thành công của Blackpink? 

Ban nhạc Hàn Quốc Blackpink (ảnh) đang là hiện tượng ở xứ sở Kim Chi và thị trường âm nhạc quốc tế, bên cạnh BTS. Chỉ mới 4 năm, 4 cô gái trẻ của Blackpink đã tạo nên rất nhiều kỳ tích, làm thay đổi cái nhìn về âm nhạc châu Á.

Nhóm nhạc Blackpink. Ảnh: Billboard

Nhóm nhạc Blackpink. Ảnh: Billboard

Vào giữa tháng 8-2020, Blackpink đã thiết lập kỷ lục hiếm hoi cho Hàn Quốc và châu Á, khi vượt qua Ariana Grande để trở thành kênh nữ nghệ sĩ có lượng người đăng ký nhiều nhất trên YouTube, với 44 triệu người. Thành tích này giúp cho Blackpink xếp hạng 4 trong danh sách nghệ sĩ nhạc pop sở hữu lượng đăng ký nhiều nhất thế giới, sau những tên tuổi đình đám: Justin Bieber, DJ Marshmello và Ed Sheeran.

Blackpink hiện trở thành nhóm nhạc nữ hàng đầu tại Hàn Quốc, với 2 ca khúc ghi dấu ấn trong giới mộ điệu là: “DDU-DU DDU-DU” và “How You Like That”. “DDU-DU DDU-DU” là ca khúc đầu tiên của nhóm đạt 1 tỉ lượt xem trên YouTube, nhưng “How You Like That” mới đưa tên tuổi Blackpink phổ biến ở thị trường quốc tế. Nguyên do là “How You Like That” có 5 kỷ lục Guinness thế giới thời điểm đó tại 5 hạng mục: Video YouTube được xem nhiều nhất trong 24 giờ, MV được xem nhiều nhất trong 24 giờ trên YouTube, MV của nhóm nhạc Kpop được xem nhiều nhất trong 24 giờ trên YouTube, Video có lượng người xem công chiếu trực tiếp nhiều nhất, MV trên YouTube có người xem công chiếu trực tiếp nhiều nhất.

Blackpink có 4 thành viên nữ Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa, thuộc công ty YG Entertainment - đơn vị đứng sau nhóm nhạc đình đám Big Bang. Blackpink là ban nhạc có nhiều ngoại lệ: các thành viên gốc Hàn nhưng sinh ra và lớn lên ở nhiều quốc gia, cũng là ban nhạc duy nhất hiện nay không có nhóm trưởng. Đây cũng là ban nhạc đầu tiên được YG Entertainment đầu tư xác định đánh vào thị trường Âu Mỹ, do đó các sản phẩm âm nhạc của nhóm bằng tiếng Anh và pha trộn nhiều phong cách âm nhạc đến từ nhiều nền văn hóa. Hai ca khúc ra mắt của nhóm là “Boombayah” và “Whistle” đều mang âm hưởng quốc tế. Nếu “Whistle” hơi hướng EDM thì “Boombayah” có sự kết hợp hiphop và house. Màn ra mắt ấn tượng đó đã giúp Blackpink trở thành cái tên gây chú ý và nhanh chóng được Rolling Stone giới thiệu trong danh sách 10 nghệ sĩ mới mà bạn nên biết.

Với mục tiêu rõ ràng, nên phong cách âm nhạc của Blackpink phóng khoáng, sôi động, đường phố và dễ nhớ, dễ thuộc. Cụ thể, “Forever Young” có phong cách reggae, dancehall và hiphop, hay “Stay” có chất nhạc folk, blues, country. Với sự biến hóa phong cách đa dạng, Blackpink được Telegraph đánh giá là nhóm nhạc “nổi loạn” nhưng hợp thời. Andrew Unterberger của tờ Billboard, cũng nhìn nhận Blackpink có hình tượng những phụ nữ mạnh mẽ, nổi loạn và cá tính, không ngại học hỏi, thử thách. Đó chính là công thức làm nên thành công của Blackpink.

Không có gì ngạc nhiên khi Blackpink liên tục hợp tác với nhiều sao quốc tế ở nhiều thể loại âm nhạc khác nhau. Đó là sự kết hợp với Dua Lipa trong ca khúc “Kiss and Make Up”, hay góp giọng trong “Sour Candy” cùng Lady Gaga. Mới đây, vào cuối tháng 8, Blackpink tái xuất ấn tượng với ngôi sao nhạc pop Selena Gomez trong ca khúc “Ice Cream”. Chỉ sau 3 tiếng, MV thu hút 13 triệu lượt xem và 3 triệu lượt thích trên Youtube. “Ice Cream” cũng là đĩa đơn nằm trong album mới mang tên “The Album”, dự kiến phát hành vào ngày 2-10 tới của nhóm. Theo đó, “The Album” vừa được ghi nhận có hơn 800.000 bản đặt trước chỉ trong 1 tuần, trong đó có 270.000 đơn đặt hàng đến từ Mỹ và châu Âu.

BẢO LAM (Theo Soompi, Mydaily, Billboard)

Chia sẻ bài viết