04/10/2019 - 15:12

Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân 

(CTO)- Ngày  4-10, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ phối hợp Viện Nghiên cứu hạt nhân thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân với tình huống giả định “Ứng phó với tình huống vận chuyển nguồn phóng xạ hở” tại đường Mai Chí Thọ, khu dân cư 586, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.

Diễn tập nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho lực lượng nòng cốt trong công tác chuẩn bị ứng phó và ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân. Thực hiện luyện tập, xử lý sự cố với tình huống vận chuyển nguồn phóng xạ hở đảm bảo các nguyên tắc, yêu cầu: điều trị nạn nhân, kiểm soát được diễn biến sự cố, ngăn chặn, giảm thiệt hại về môi trường, giảm khả năng hiệu ứng sinh học đối với nhân viên ứng phó và công chúng.

Qua đó, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng và giúp các cơ sở có sử dụng, vận chuyển nguồn phóng xạ, cũng như cơ quan, ban ngành hiểu rõ hơn về công việc chuẩn bị ứng  phó và ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có sự cố xảy ra.

Lực lượng chức năng tham gia diễn tập xử lý tình huống giả định được đặt ra là nguồn phóng xạ hở bị rơi xuống đường khi ô tô vận chuyển gặp tai nạn giao thông, phải kịp thời cứu người bị mắc kẹt trong xe và xử lý nguồn phóng xạ…

Phát biểu tại diễn tập, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thanh Dũng cho biết: Những năm gần đây, việc sử dụng nguồn phóng xạ trong các lĩnh vực: công nghiệp, nông nghiệp, y tế… liên tục tăng. Thành phố có 12 cơ sở sử dụng nguồn phóng xạ; trong đó, Bệnh viện Ung Bướu TP Cần Thơ thường xuyên sử dụng 4 nguồn phóng xạ hở phục vụ hoạt động y học hạt nhân để chữa trị cho bệnh nhân. Các nguồn phóng xạ được sử dụng tại nhiều tỉnh vùng ĐBSCL cũng được vận chuyển qua địa bàn Cần Thơ nên có thể xảy ra sự cố bức xạ và hạt nhân.

Do đó, việc thực hiện diễn tập ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân là rất cần thiết, góp phần nâng cao kỹ năng cho các lực lượng nòng cốt tham gia ứng phó sự cố, cũng như nhận thức của người dân để hiểu biết đúng vấn đề và tự bảo vệ mình. 

Tin, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết