08/06/2010 - 08:03

Diễn đàn kinh tế Đông Á 2010 thành công vượt mong đợi

* Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng Giám đốc WTO

 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gặp Tổng Giám đốc WTO Pascal Lamy. Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN)

Sau hai ngày làm việc (6 - 7/6) tại TP Hồ Chí Minh, Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á 2010 (WEF Đông Á 2010) đã thành công tốt đẹp, như sự đánh giá của Chủ tịch WEF, Giáo sư Klaus Schwab và Giám đốc khu vực châu Á của WEF Sushant Rao.

Diễn đàn quy tụ gần 500 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ cấp cao trong khu vực, đại diện các tổ chức quốc tế, lãnh đạo doanh nghiệp và học giả hàng đầu thế giới, cùng báo giới Việt Nam và quốc tế. Đặc biệt, phiên khai mạc và các phiên họp toàn thể, các cuộc thảo luận quan trọng của WEF Đông Á có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng Thủ tướng các nước: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, đại diện cấp cao của Trung Quốc; bộ trưởng, thứ trưởng nhiều nước trong khu vực; lãnh đạo các tổ chức quốc tế như ASEAN, WTO, OECD, IMF, ADB... Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân đã mở tiệc chiêu đãi các đại biểu tham dự hội nghị. Bên lề WEF Đông Á 2010 cũng đã diễn ra nhiều hoạt động triển lãm, hội thảo, gặp gỡ đối tác...

Với chủ đề “Vai trò đang lên của châu Á trong phát triển toàn cầu”, WEF Đông Á 2010 tập trung trao đổi và đi sâu thảo luận về vai trò đang lên của châu Á, tiến trình hội nhập khu vực, châu Á đối phó với các rủi ro, thách thức toàn cầu, vấn đề tài chính trong khu vực, an ninh lương thực và biến đổi khí hậu. Các nhà lãnh đạo, học giả, chuyên gia và doanh nghiệp các nước cũng chia sẻ nhiều sự quan tâm về chương trình phát triển xanh, doanh nghiệp xanh, công nghệ xanh đi liền với tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Ngoài ra, tiếng nói của giới trẻ châu Á, thế hệ tài năng mới và chương trình tăng trưởng trong tương lai của châu Á cũng được đề cập đến tại hội nghị lần này.

Đánh giá về kết quả hội nghị, ông Sushant Rao, Giám đốc khu vực châu Á của WEF khẳng định: WEF Đông Á 2010 đã thành công vượt mong đợi. Không chỉ có số lượng tham dự đông đảo nhất từ trước đến nay của một hội nghị WEF khu vực, WEF Đông Á 2010 còn thành công bởi chất lượng đại biểu, với sự có mặt của nhiều lãnh đạo cao nhất của Chính phủ các nước trong khu vực và 80% đại biểu là những người giữ vị trí quan trọng (Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc điều hành - CEO...) của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trên thế giới. Ông Sushant Rao đánh giá cao Việt Nam với tư cách Chủ tịch ASEAN đã có đóng góp đáng kể cho WEF Đông Á 2010. Sự kiện này góp thêm một thành công về kinh tế đối ngoại của Việt Nam, sau những thành công của Việt Nam khi gia nhập WTO, tổ chức các diễn đàn APEC, ASEAN... Đặc biệt, qua hội nghị lần này, các đại biểu đến từ khắp nơi trên thế giới đã được chứng kiến lòng mến khách, tiếp đón nồng nhiệt và sự thân thiện của người dân Việt Nam.

* Bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 7-6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Tổng Giám đốc Tổ chức thương mại thế giới WTO Pascal Lamy nhân dịp ông sang tham dự Diễn đàn này.

Cảm ơn sự hỗ trợ của ông Pascal Lamy trong quá trình đàm phán gia nhập và tham gia WTO của Việt Nam, Thủ tướng mong muốn ông tiếp tục dành sự quan tâm và hỗ trợ Việt Nam trong việc tham gia ngày càng đầy đủ và sâu sắc hơn vào các Hiệp định của WTO cũng như tiếp tục hỗ trợ tư vấn kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam. Thủ tướng nêu rõ, trong ba năm qua, việc thực thi nghiêm túc các cam kết gia nhập WTO đã đánh dấu quá trình hội nhập sâu rộng của Việt Nam vào hệ thống thương mại quốc tế và các đóng góp tích cực của Việt Nam với tư cách thành viên. Thủ tướng nêu rõ: Việt Nam cùng các nước ASEAN mong muốn sớm kết thúc Vòng đàm phán Doha với kết quả cân bằng, thiết thực và tính đến lợi ích của các nước đang và kém phát triển. Kết thúc sớm Vòng đàm phán Doha là bước tiến quan trọng để xây dựng và phát triển thương mại tự do và công bằng hơn.

Bày tỏ vui mừng được gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Pascal Lamy đánh giá cao những thành tựu mà Việt Nam đạt được sau ba năm gia nhập WTO, nhất là cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng nâng cao sức cạnh tranh, vốn đầu tư trực tiếp của nước ngoài tăng mạnh, duy trì xuất khẩu ở mức khá cao. Đặc biệt là năm 2009, Việt Nam đã ứng phó với khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu tốt hơn nhiều nước khác trong khu vực và vẫn đạt tốc độ tăng trưởng khá cao. Đây là minh chứng cho thấy Việt Nam đang tích cực xây dựng và hoàn thiện nền kinh tế mở. Tổng giám đốc WTO khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam xây dựng lộ trình trong từng giai đoạn cụ thể nhằm tạo bước đi vững chắc trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu, tiếp tục hỗ trợ tư vấn kỹ thuật và tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam vào làm việc tại WTO.

Đồng tình quan điểm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về kết thúc sớm vòng đàm phán Doha, Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy nhấn mạnh, Vòng Doha thành công sẽ có tác dụng kép, vừa đóng vai trò như gói kích thích kinh tế thế giới vừa thúc đẩy tiến trình cải tổ cơ cấu tài chính toàn cầu, mong muốn Việt Nam với tư cách là Chủ tịch ASEAN tham dự Hội nghị G20 sắp tới tại Canada sẽ có tiếng nói quan trọng, góp phần thúc đẩy Vòng đàm phán Doha kết thúc đúng hạn.

* Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp lãnh đạo một số tập đoàn công nghiệp, tài chính quốc tế lớn gồm Tập đoàn Dubai Holding, Deutsche Post DHL, Manpower...

HOÀNG LIÊN SƠN- THIỆN THUẬT (TTXVN)

Chia sẻ bài viết