08/06/2018 - 09:30

Điểm sáng trong xây dựng nếp văn hóa, văn minh 

An ninh trật tự giữ vững, đời sống kinh tế được nâng cao, cảnh quan môi trường sạch đẹp, nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả… đã góp phần giúp khu vực 5, phường An Cư, quận Ninh Kiều trở thành khu vực văn hóa tiêu biểu của thành phố, được UBND TP Cần thơ tặng Bằng khen (năm 2017).

Từ khi được sửa chữa, nâng cấp thành 1 trệt, 1 lầu, Nhà thông tin khu vực 5, phường An Cư khang trang và có nhiều phòng chức năng. Tầng dưới là nơi tiếp dân, hội họp các đoàn thể, tầng trên dùng để sinh hoạt các câu lạc bộ và là nơi nghỉ ngơi cho lực lượng bảo vệ dân phố. Ông Trần Ngọc Thân, Trưởng khu vực, cho biết: “Nhà thông tin được nâng cấp năm 2017 với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Trong đó, các mạnh thường quân và nhân dân đóng góp 50%, còn là do ngân sách của phường hỗ trợ”. Đây là thiết chế đoạt giải B Nhà thông tin đẹp trong Liên hoan các mô hình văn hóa tiêu biểu quận Ninh Kiều năm 2018.

Nhà Thông tin khu vực 5, phường An Cư đoạt giải B Nhà thông tin đẹp của quận Ninh Kiều.

Bên cạnh ủng hộ xây dựng các thiết chế văn hóa, bà con khu vực 5 còn có tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau lúc khó khăn. Mỗi năm, dịp Quốc khánh 2-9 và Tết Nguyên đán, các mạnh thường quân và nhân dân đóng góp quà, gạo tặng cho các hộ khó khăn. Trẻ em thì được quan tâm, tặng quà vào Tết Trung thu và đầu năm học mới. Mỗi năm, chi hội khuyến học khu vực chọn 1-2 học sinh có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ tập sách, quần áo, học phí. Hiện nay, khu vực chỉ còn 1 hộ nghèo duy nhất là hộ bà Huỳnh Thị Màng, 72 tuổi. Bà Màng bị ung thư, con trai thì bệnh tim, 2 mẹ con sống qua ngày bằng nghề may. Bà Màng chia sẻ: “Tôi được Nhà nước cấp nhà Đại đoàn kết, Chi hội Chữ thập đỏ mỗi tháng hỗ trợ 5 kg gạo. Mỗi dịp lễ, Tết, khu vực đều ưu tiên tặng quà, gạo. Khi tôi nằm viện hay phẫu thuật, bà con lối xóm, các đoàn thể góp tiền giúp tôi trị bệnh. Mẹ con tôi qua được những lúc khó khăn”. 

Khu vực 5, phường An Cư còn giữ vững an ninh trật tự, đạt chuẩn “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm) nhiều năm qua. Đó là nhờ cảnh sát khu vực bám sát địa bàn, các lực lượng bảo vệ dân phố, dân quân tự vệ, đội xã hội hóa tuần tra thường xuyên tuần tra canh gác, phát hiện và đẩy lùi nhiều đối tượng tệ nạn, giải tán những điểm nhậu khuya gây ồn, mất an ninh trật tự, nhắc nhở bà con cảnh giác, chung tay phòng chống tội phạm.

Khu vực cũng chú trọng xây dựng nếp sống văn minh đô thị bằng nhiều hoạt động thiết thực. Tổ quản lý đô thị thường xuyên nhắc nhở, vận động bà con không mua bán, đậu xe lấn chiếm lòng lề đường; đưa về các tổ tự quản tời rơi tuyên truyền về xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Khu vực phối hợp cùng các ban ngành, đoàn thể, tổ tự quản, nhân dân tổ chức nhiều đợt tổng vệ sinh, nhắc nhở bà con không để rác nơi công cộng, vận động 36 hộ gia đình nuôi chó không thả rong. Chi đoàn Thanh niên và Ban bảo vệ dân phố phối hợp ra quân “Xóa rác trên không”, phát tờ rơi và tuyên truyền vận động nhiều đợt trong nhân dân.

Đặc biệt, hàng loạt mô hình được triển khai và phát huy hiệu quả như: “Túi rác phụ nữ”, “Tiếng kẻng thanh niên” tập trung vào vệ sinh môi trường, phân loại rác; mô hình 12/1 về phòng cháy chữa cháy và mô hình 5 trong 1 về giữ gìn an ninh trật tự góp phần thắt chặt tình làng xóm và nâng cao ý thức của các hộ dân trong các phong trào chung.

Theo ông Trần Ngọc Thân, từ đầu năm 2018 đến nay, khu vực đã hoàn thành sớm và vượt các chỉ tiêu về các khoản thu, nguồn quỹ, đảm bảo các hoạt động tuyển, đưa quân. Hiện địa phương đang triển khai các hoạt động mới. Đó là lắp đặt camera an ninh thí điểm ở tổ 17 trên tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Võ Thị Sáu; nâng cấp đường thoát nước ở hẻm 9 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và nâng cấp, tôn tạo hẻm nhánh 107/19 đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Cả 3 công trình này đều thực hiện bằng kinh phí xã hội hóa. Ngoài ra, khu vực 5 cũng là đơn vị được phường An Cư chọn thực hiện thí điểm phân loại rác thải trên tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. Mỗi hộ dân được phát 3 túi có 3 màu khác nhau để phân loại rác thải.

Những thành quả và nỗ lực của khu vực 5, phường An Cư đã và đang góp phần phát triển đời sống văn hóa cơ sở, xây dựng nếp văn minh cho thành phố.

Bài, ảnh: SƠN THỦY

Chia sẻ bài viết