31/08/2020 - 06:05

Điểm sáng trong vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế 

Phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt là một trong những địa phương làm tốt công tác triển khai Luật Bảo hiểm y tế (BHYT)  đến từng hộ gia đình. Trong 5 năm qua, công tác vận động người dân tham gia BHYT của phường đều đạt và vượt chỉ tiêu quận đề ra. 

Cán bộ khu vực Tân Quới tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Cán bộ khu vực Tân Quới tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT.

Đảng ủy, UBND phường Tân Hưng luôn xác định đạt được mục tiêu BHYT toàn dân là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Hằng năm, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy, UBND phường Tân Hưng ban hành quyết định thành lập, củng cố Ban Chỉ đạo thực hiện Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, BHYT toàn dân; đồng thời, xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác tuyên truyền về chính sách BHYT và khám chữa bệnh cho người tham gia BHYT. Theo ông Trà Văn Sách, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Hưng, UBND phường phân công nhiệm vụ từng ngành, từng thành viên ban chỉ đạo và giao chỉ tiêu vận động BHYT đến từng ngành, từng đảng viên. Mỗi ngành, mỗi đảng viên có trách nhiệm vận động BHYT theo chỉ tiêu được giao trong cả năm và xem đây là một tiêu chí xét hoàn thành nhiệm vụ cuối năm. 

Ông Phạm Hoàng Giang, Đại lý thu BHYT, BHXH tự nguyện ở phường Tân Hưng là một điển hình. Bằng cách giải thích ngắn gọn, dễ hiểu, ông Giang khéo léo đưa những quy định pháp luật về BHYT, BHXH tự nguyện đến các hộ dân trên địa bàn. Ông Giang chia sẻ: “Tôi thường tuyên truyền về quyền lợi của người dân khi tham gia BHYT. Còn về BHXH tự nguyện, tôi tuyên truyền về đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng, thủ tục tham gia và mức hỗ trợ đóng của Nhà nước đối với từng đối tượng; chế độ và quyền lợi được hưởng khi tham gia BHXH tự nguyện… Qua đó, giúp người dân hiểu những lợi ích khi tham gia BHYT, BHXH tự nguyện”.

UBND phường còn phân công công chức kiêm nhiệm có trình độ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổng hợp, thống kê, tính chỉ tiêu cho từng đảng viên của từng chi bộ. UBND phường phối hợp BHXH Thốt Nốt và Bưu điện Thốt Nốt tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp, với trên 2.900 lượt người dự, để tuyên truyền về quyền lợi và nghĩa vụ tham gia BHXH tự nguyện, BHYT của người dân. Ủy ban MTTQVN phường Tân Hưng và các đoàn thể phối hợp với các ngành có liên quan thường xuyên thực hiện tuyên truyền miệng, lồng ghép tuyên truyền trong các cuộc họp dân, treo băng-rôn tuyên truyền trên các tuyến đường chính của phường. Đồng thời, thường xuyên rà soát, nắm tình hình việc tham gia BHYT của các hộ dân, gia đình cán bộ, đảng viên, hội viên trên địa bàn.

Bà Hà Thị Xoan, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu vực Tân Quới, phường Tân Hưng, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên đến tận nhà các hộ dân tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Hộ dân còn chần chừ thì chúng tôi đến vận động nhiều lần. Đối với những hộ gặp khó khăn về kinh tế, chúng tôi tạm ứng trước, rồi trả dần sau đó”.

Sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị phường Tân Hưng trong công tác vận động người dân tham gia BHYT đã thu được kết quả cao. Từ năm 2016 đến nay, phường Tân Hưng đều vận động người dân tham gia BHYT đạt và vượt chỉ tiêu được giao. Trong đó, năm 2016 vận động BHYT đạt 75% dân số (8.132 người), đạt 100% chỉ tiêu quận giao, xếp thứ hai toàn quận. Năm 2017, vận động BHYT đạt 79% dân số (8.606 người), đạt 100% chỉ tiêu quận giao, xếp thứ hai toàn quận. Năm 2018, phường vận động BHYT đạt 82,54% dân số (8.760 người), đạt 100% chỉ tiêu quận giao. Năm 2019, vận động BHYT đạt 86,23% dân số (8.860 người), đạt 100% chỉ tiêu quận giao. Cả 2 năm 2018 và 2019, Tân Hưng đều dẫn đầu quận về thực hiện chỉ tiêu BHYT.

Công tác khám, chữa bệnh cho người tham gia BHYT được Trạm Y tế phường thực hiện tốt. Ông Nguyễn Văn Nhàn, người dân ở phường Tân Hưng, cho biết: “Mỗi khi cảm thấy không khỏe, tôi thường đến Trạm Y tế phường khám bệnh. Tôi hài lòng với thái độ phục vụ người dân của đội ngũ y, bác sĩ tại đây”. Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Quyền Trưởng Trạm Y tế phường Tân Hưng, phường thực hiện tốt mô hình phòng khám bác sĩ gia đình do bác sĩ có chuyên môn về Y học gia đình phụ trách. Nhân lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ y tế phường đáp ứng yêu cầu khám và điều trị bệnh cho nhân dân. Trong công tác khám, chữa bệnh, trạm y tế kết hợp tốt giữa Đông, Tây y trong điều trị; phòng tập vật lý trị liệu được trang bị đầy đủ dụng cụ hỗ trợ tập, giúp bệnh nhân sớm phục hồi chức năng. Trong 5 năm qua, Trạm đã khám và điều trị cho 91.117 lượt người, bình quân mỗi ngày có khoảng 60 lượt người đến Trạm khám, chữa bệnh.

Ông Trà Văn Sách, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Tân Hưng, cho biết: “Đảng ủy, UBND phường sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo các ngành chức năng tuyên truyền vận động người dân tham gia thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời, UBND phường phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể phường có kế hoạch tuyên truyền vận động người thân trong gia đình đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia BHYT. Trạm Y tế cũng tiếp tục thực hiện đề án mô hình phòng khám bác sĩ gia đình, nỗ lực nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân...”.     

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết