04/12/2018 - 19:56

Điểm sáng trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc 

Nhiều năm liền, xã Thạnh Thắng (huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ) luôn giữ vững an ninh trật tự địa phương. Nét nổi bật trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở đây là có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành, đoàn thể, nhất là sự phối hợp có hiệu quả giữa chính quyền với các vị Linh mục, các vị trong Hội đồng mục vụ, góp phần xây dựng xứ đạo, họ đạo, ấp, xã đạt “3 không” (không tội phạm, không ma túy và không mại dâm).

Người dân ở xã Thạnh Thắng sống chủ yếu dọc theo các tuyến kinh B1, C1 và D1. 100% người dân là người có đạo; trong đó, hơn 99% là người Công giáo. Toàn xã có 3 ấp, 8 nhà thờ, 5 xứ đạo và 3 họ đạo…  Ấp D1 nhiều năm liền được bình xét là khu dân cư tiêu biểu và là điểm sáng của huyện Vĩnh Thạnh trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Năm 2000, ấp D1 được công nhận ấp văn hóa và nhiều năm liền đạt các tiêu chí “3 không”. Trên địa bàn ấp có 2 nhà thờ, vì thế các phong trào, nhiệm vụ của địa phương luôn có sự phối hợp chặt chẽ và sự ủng hộ nhiệt tình của các vị Linh mục và Hội đồng mục vụ các giáo xứ, họ đạo. Ông Lê Duy Khanh, nguyên là thành viên Hội đồng mục vụ của giáo xứ, cho biết: “Khi các hộ dân trên địa bàn có phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp, chúng tôi có mặt kịp thời hàn gắn, hòa giải trên cơ sở tình làng, nghĩa xóm, nên tình trạng khiếu kiện ít xảy ra, bà con đoàn kết, giúp đỡ nhau trong đời sống”.

Công an xã Thạnh Thắng vận động, tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, giúp bà con nâng cao nhận thức.

Ông Nguyễn Văn Hữu, người dân ở ấp D1, kể: “Trước đây, tình hình ANTT tương đối phức tạp, do các đối tượng trộm chó và một vài thanh niên tụ tập nhậu, gây rối, làm mất ANTT. Từ ngày xây dựng cổng rào ANTT và có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, tình hình này giảm hẳn và hiện nay thì không còn”… Nhờ vậy, năm 2018, qua bình xét, khu dân cư ấp D1 đạt tiêu chí 7 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm, không sinh con thứ 3, không còn nhà xiêu vẹo dột nát, không có thanh niên trốn tránh nghĩa vụ quân sự và không có tai nạn giao thông nghiêm trọng) và được Ban chỉ đạo 138 huyện Vĩnh Thạnh công nhận khu dân cư an toàn về ANTT.

Không riêng gì ấp D1, ở 2 ấp còn lại C1 và B1, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng phát triển sâu rộng, góp phần giữ vững ANTT ở địa phương. Ông Trần Thiên Định, Trưởng Công an xã Thạnh Thắng, nói: “Chúng tôi thường xuyên củng cố, nâng chất các mô hình “Dân vận khéo” về an ninh trật tự. Nhiều mô hình hoạt động có hiệu quả, như: mô hình Cổng rào an ninh trật tự, mô hình Quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng...”.

Năm 2018, người dân cung cấp 7 nguồn tin, trong đó có 5 nguồn tin có giá trị về an ninh trật tự, giúp lực lượng Công an xã bắt 2 vụ đánh nhau, gây rối, làm mất an ninh trật tự; giải tán, giáo dục, nhắc nhở 6 tốp thanh thiếu niên, với 26 đối tượng tập tụ đêm khuya… Ông Nguyễn Sĩ Học, Chủ tịch Hội đồngmục vụ, Giáo xứ Vạn Đồn B1 (xã Thạnh Thắng), cho biết: “Thông qua các buổi lễ đạo, các vị Linh mục và Hội đồng mục vụ các giáo xứ thường xuyên nhắc nhở bà con giáo dân chí thú làm ăn, sống tốt đời- đẹp đạo, dạy dỗ con cháu tránh các thói hư, tật xấu,…”.

Theo ông Trần Mạnh Hùng, Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 xã Thạnh Thắng, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương đã tạo được sự đồng tình hưởng ứng của ban, ngành, đoàn thể, nhất là sự hỗ trợ đắc lực của các vị Linh mục, các vị trong Hội đồng mục vụ. Qua đó, các vị tích cực tham gia cùng chính quyền, ngành chức năng thực hiện tốt công tác vận động bà con giáo dân tham gia vào việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng, hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân… Từ đó, xây dựng xứ đạo, họ đạo, ấp, xã 3 không, góp phần đưa phong trào ngày càng đạt hiệu quả, tạo niềm tin trong nhân dân.

Bài, ảnh: Chấn Hưng

Chia sẻ bài viết