02/07/2017 - 16:47

Dịch vụ sửa xe tận nơi

Xe "nằm" đường vì hỏng hóc bộ phận nào đó hay bánh xe bị thủng, dắt bộ rất mệt nhưng không thấy tiệm sửa xe nào xung quanh, quả là khổ, nhất là đối với phụ nữ. Những lúc này, dịch vụ sửa xe gắn máy tận nơi là lựa chọn ưu tiên của nhiều khách hàng. Nắm bắt nhu cầu của khách, dịch vụ này đang ngày càng được nhiều thợ sửa xe quan tâm. Nhiều cửa hàng sửa xe có thêm "mối" quen, thợ sửa xe cải thiện thu nhập.

 Anh Đức đang sửa xe cho khách.

Tiệm sửa xe Đức, ven quốc lộ 91 của anh Nguyễn Đức Thành (tên thường gọi là Đức) chủ yếu đón khách vãng lai gặp sự cố hỏng hóc dọc đường gần đó. Còn khách quen chỉ cần "a lô" cho anh mỗi khi xe trục trặc. Anh Đức kể: "Khoảng 4 năm trước, có mấy người bạn quen điện thoại, nhờ tôi đến nhà hoặc nơi làm việc sửa giúp chiếc xe "giở chứng" chết máy không chạy được. Tôi sẵn sàng xách đồ nghề đến sửa, lấy giá hữu nghị. Rồi mấy người bạn chuyền tay nhau số điện thoại của tôi, hễ xe hư bất cứ đâu nội ô quận Bình Thủy liền "a lô" cho tôi, riết thành quen".

Theo anh Đức, đa phần các trường hợp anh đến sửa xe tận nơi bị hỏng hóc bugi, hết bình xe hay bánh xe bị thủng… Khách hàng của anh thường là công chức, viên chức và học sinh. Sửa xe tận nơi bất lợi ở chỗ, mỗi lần đi, anh Đức phải mang theo nhiều đồ nghề và nhờ người khác trông cửa tiệm. Đôi lúc, xe gặp sự cố nghiêm trọng, anh Đức tháo nguyên bộ phận, đem về tiệm sửa rồi mang đến ráp cho khách. Dù mất nhiều công hơn, với mức chi phí dịch vụ chỉ nhỉnh hơn bình thường chừng 5.000 đồng - 10.000 đồng bù xăng xe đi lại nhưng anh Đức rất vui vẻ phục vụ. Anh Đức chia sẻ: "Sửa xe tận nơi được xem là cứu hộ xe. Khi chất lượng dịch vụ tốt, giá cả hợp lý, khách hàng dễ hài lòng và ấn tượng với thợ. Từ đó, tiệm ngày càng có nhiều khách, là điều kiện tiên quyết để thợ sửa xe cạnh tranh và giữ nghề".

Bên cạnh thợ sửa xe tận nơi tự phát, nhiều công ty, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cứu hộ xe chuyên nghiệp nhiều năm nay. Riêng lĩnh vực xe gắn máy, hầu hết cửa hàng xe thương hiệu Yamaha hay Honda có đội ngũ kỹ thuật viên "cứu hộ" xe khá chu đáo. Qua đó, giúp giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nhiều thợ sửa xe lành nghề. Theo ông Ngô Hồng Bào, Giám đốc Hệ thống xe máy Hồng Phúc - Thiên Phúc TP Cần Thơ, hiện tất cả cửa hàng xe máy Hồng Phúc - Thiên Phúc các quận, huyện đều có tổ kỹ thuật cứu hộ xe sẵn sàng phục vụ khách hàng từ 7 - 17 giờ ở ngoại ô thành phố và từ 7 - 21 giờ đối với nội ô quận Ninh Kiều. Dịch vụ này áp dụng đối với tất cả khách hàng từng mua xe, sửa xe các thương hiệu: Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio tại hệ thống cửa hàng xe máy này. Đây là một trong những chính sách hậu mãi, chăm sóc khách hàng của hệ thống xe máy Hồng Phúc - Thiên Phúc. Cửa hàng ưu tiên chọn kỹ thuật viên thạo nghề, kỹ năng giao tiếp tốt đưa vào nhóm cứu hộ. Với mỗi chuyến cứu hộ, tùy thời gian, địa điểm và công sửa nhiều hay ít, kỹ thuật viên được cửa hàng trả thêm phí bồi dưỡng hợp lý.

Ông Đào Văn Vương và ông Phạm Phú Cường đều là một trong những kỹ thuật viên sửa chữa và bảo hành lâu năm tại Công ty xe máy Hồng Phúc Yamaha. Với tay nghề giỏi, "bắt bệnh" xe nhanh, cả 2 được chọn vào tổ cứu hộ, cùng nhiều kỹ thuật viên khác luân phiên trực sửa xe tận nơi cho khách. Ông Vương cho biết: "Qua đường dây nóng, Giám đốc hệ thống trực tiếp nhận yêu cầu cứu hộ xe của khách, sau đó phân công kỹ thuật viên nhận nhiệm vụ. Qua trao đổi nhanh với khách hàng, kỹ thuật viên cần biết chuẩn bị đồ nghề hay phụ tùng gì cần mang theo, có thể thay thế cho khách, nếu cần. Kỹ thuật viên phải đến đúng hẹn, tận tình sửa chữa, không nói thách hay vòi vĩnh thêm chi phí với khách. Những trường hợp xe trong hạn bảo hành, kỹ thuật viên phải áp dụng miễn phí. Xe quá hạn bảo hành, kỹ thuật viên mới nhận thêm tiền công từ khách". Để chiều lòng khách, các kỹ thuật viên sửa xe không từ chối những chuyến cứu hộ xa hàng chục cây số. Mỗi chuyến đi, ông Vương hay ông Cường có thêm kinh nghiệm mới cho nghề. Cứu hộ, đa phần xe gặp trục trặc lúc khách có việc gấp, không tránh khỏi trường hợp khách khó tính, hối thúc liên tục khiến kỹ thuật viên vừa mướt mồ hôi. Sau mỗi chuyến cứu hộ, cửa hàng điện thoại xác nhận chất lượng dịch vụ với khách.

Dịch vụ cứu hộ xe hay sửa xe tận nơi ngày càng phổ biến, được nhiều khách hàng ưu tiên sử dụng. Vì vậy, thợ sửa xe lành nghề, kỹ năng ứng xử tốt sẽ không lo thiếu việc. 

Bài, ảnh: Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết