05/05/2008 - 09:21

Giao ban trực tuyến phòng chống dịch bệnh tai xanh ở heo:

Dịch đang dần được kiểm soát

(Cổng TTĐT Chính phủ)- Sáng 4-5, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Cao Đức Phát, lãnh đạo một số Bộ đã giao ban trực tuyến với lãnh đạo 10 tỉnh kiểm điểm tình hình và việc thực hiện biện pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh tai xanh ở heo.

Báo cáo từ các địa phương cho biết, đến nay dịch bệnh tai xanh trên heo đã xuất hiện ở 775 xã, phường của 57 huyện, thị xã thuộc 10 tỉnh là Lâm Đồng, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình và Thái Nguyên. Tính đến ngày 2-5, tổng số heo mắc bệnh là 255.258 con, số tiêu hủy là 254.242 con. Trong tuần lễ gần đây nhất, các ổ dịch bộc phát tại 30 xã mới, trong đó có 3 huyện mới là Hoa Lư (Ninh Bình), Đông Hưng (Thái Bình) và Võ Nhai (Thái Nguyên) với tổng số heo mắc bệnh là 13.552 con, phải tiêu hủy 13.480 con.

Trong cuộc họp, các địa phương đều cho rằng, với sự chỉ đạo kịp thời, hiệu quả của Chính phủ, các Bộ, ngành hữu quan cùng sự chủ động tích cực của các địa phương, số heo mắc bệnh tai xanh mỗi ngày có xu hướng giảm đáng kể, chứng tỏ dịch đang dần được kiểm soát. Đặc biệt, sau khi Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nâng mức hỗ trợ tiêu hủy heo bệnh cho người chăn nuôi lên 25.000 đ/kg hơi, việc tiêu hủy, xử lý dứt điểm được đẩy mạnh, thực hiện trên 99% số heo bệnh. Nhờ đó, trong tuần qua, có 3 tỉnh không có xã mới phát sinh dịch là Thanh Hóa, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế. Riêng tỉnh Quảng Nam đã không có ổ dịch nào phát sinh kể từ ngày 18-4-2008.

Kết luận cuộc giao ban, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, đợt dịch này đến nay tuy mới ảnh hưởng đến một số địa phương và chưa đến 1% đàn heo cả nước, nhưng lại hết sức nguy hiểm do chủng virus độc lực cao, lây lan nhanh và mạnh. Trong khi chăn nuôi đang là định hướng chính trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp của đất nước, những khó khăn, thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh đã làm chậm lại đáng kể tiến trình này; chăn nuôi một thời gian không vượt quá được tỷ trọng 25% trong cơ cấu nông nghiệp.

Phó Thủ tướng lưu ý, trong thời gian tới, việc kiểm soát, phòng chống dịch bệnh phải được tiếp tục thực hiện quyết liệt, ngay cả với các địa phương chưa bị dịch. 54 tỉnh, thành còn lại cần luôn trong tình trạng chuẩn bị sẵn sàng, đưa vào kế hoạch hàng năm từ việc tuyên truyền, đặt chốt kiểm dịch, thường xuyên kiểm tra cơ số trang thiết bị phòng chống dịch. Trước mắt, các địa phương chủ động thực hiện những việc cấp bách như tiêm vaccine phòng bệnh, trang bị thiết bị y tế, thuốc, tiêu hủy, bảo vệ môi trường; được thực hiện cơ chế chỉ định thầu, sử dụng kinh phí dự phòng, ứng vốn ra mua sắm phương tiện, hóa chất, vaccine phòng dịch, Trung ương sẽ có hỗ trợ sau. “Đây là những việc cấp thiết và phải làm kịp thời đồng thời sẽ là chủ trương xuyên suốt, không chỉ trong phòng chống dịch tai xanh mà cả phòng chống thiên tai cũng như các dịch bệnh khác”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

MẬU CHÍNH

Chia sẻ bài viết