28/08/2019 - 20:06

Di chúc của người tiếp tục là cơ sở lý luận, thực tiễn và là chỉ dẫn quý báu cho Đảng ta 

* Thủ tướng gặp mặt các đồng chí trực tiếp phục vụ, bảo vệ Bác Hồ

Sáng 28-8, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Thủ tướng ân cần nói chuyện với các đồng chí từng bảo vệ, phục vụ Bác Hồ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dự và đồng chủ trì Hội thảo có các đồng chí: Phạm Minh Chính; Võ Văn Thưởng; Nguyễn Xuân Thắng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh, đây là dịp nghiên cứu và nhận thức sâu sắc hơn về giá trị lịch sử và ý nghĩa lý luận, vai trò cương lĩnh, định hướng của bản Di chúc mà Người để lại cho Đảng và nhân dân ta; đồng thời, nhìn nhận, đánh giá về những kết quả đã đạt được, những thành tựu nổi bật và cả những hạn chế, khuyết điểm cần phải khắc phục, sửa chữa qua chặng đường 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

60 tham luận tại Hội thảo tập trung nghiên cứu về nội dung, giá trị lý luận, thực tiễn và kết quả của việc thực hiện Di chúc của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta trong 50 năm qua; trên cơ sở đó, tiếp tục khẳng định giá trị của bản Di chúc và rút ra những bài học kinh nghiệm, những giải pháp đẩy mạnh sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong bối cảnh hiện nay.

Các đại biểu đã đi sâu làm rõ những nội dung và giá trị sâu sắc trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nhiều ý kiến tại Hội thảo khẳng định, thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng Đảng và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Kết luận Hội thảo, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, khẳng định, 50 năm đã trôi qua, nhưng Di chúc vẫn mang sức sống mãnh liệt và giá trị trường tồn, vẫn là ánh sáng soi đường cho sự nghiệp cách mạng nước ta, là nguồn động viên, cổ vũ các thế hệ người Việt Nam tiếp tục phấn đấu tiến lên giành những thắng lợi mới. Đối với công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng, Di chúc của Người tiếp tục là cơ sở lý luận, thực tiễn và là chỉ dẫn quý báu để cán bộ, đảng viên và toàn Đảng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII về “tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng”; để Đảng ta trong sạch, vững mạnh, trở thành  “Đảng đạo đức, Đảng văn minh”, xứng đáng là Đảng lãnh đạo thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới, xây dựng chủ nghĩa xã hội ở đất nước ta như di nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn.

* Cũng trong sáng 28-8, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc gặp mặt các đồng chí trực tiếp phục vụ, bảo vệ Bác Hồ.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng đã nghe nhiều câu chuyện cảm động về Bác qua lời kể của những người trực tiếp bảo vệ Bác trong những ngày Bác ốm, chiến sĩ cảnh vệ phục vụ Bác từ ngày còn ở chiến khu Việt Bắc và được phục vụ cắt tóc cho Bác…

Bày tỏ xúc động về những câu chuyện, kỷ niệm mà các đồng chí trực tiếp phục vụ, bảo vệ Bác Hồ kể lại, Thủ tướng nêu rõ Bác Hồ là biểu tượng sáng ngời về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, cả cuộc đời vì nước, vì dân. Bác đã đi xa 50 năm nhưng hình ảnh, tấm gương đạo đức, những lời dạy của Người luôn chỉ lối dẫn đường cho mọi cán bộ đảng viên và nhân dân ta học tập, noi theo.

Các đồng chí chủ trì hội thảo. Ảnh: Nguyễn Dân -TTXVN

Nhấn mạnh việc phấn đấu học tập, rèn luyện, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ theo Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, Thủ tướng khẳng định chúng ta tiếp tục giữ vững đường lối cách mạng do Đảng, Bác Hồ đã vạch ra, đưa dân tộc tiến lên, sánh vai cùng bè bạn năm châu.

* Cùng ngày, tại Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ) phối hợp với Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng 3 cơ quan Lưu trữ Liên bang Nga, Cộng hòa Pháp và Hoa Kỳ tổ chức triển lãm “Hồ Chí Minh: Cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ Việt Nam và quốc tế”.

Triển lãm giới thiệu hơn 100 tài liệu, hình ảnh được lựa chọn kỹ lưỡng từ các cơ quan lưu trữ, cơ quan văn hóa của Việt Nam, Liên bang Nga, Cộng hòa Pháp và Hoa Kỳ về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Triển lãm gồm 3 phần: Quê hương, gia đình và thời thơ ấu (phần I); Người thanh niên yêu nước, người chiến sĩ cách mạng, vị lãnh tụ thiên tài (phần II); Bản Di chúc thiêng liêng - Sự kết tinh tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (phần III).

Cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra trên một phạm vi rộng lớn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Những tài liệu, hiện vật, phim ảnh... liên quan đến những năm tháng Người sống và hoạt động ở nước ngoài còn đang nằm rải rác ở nhiều nước. Chính vì vậy, triển lãm “Hồ Chí Minh: Cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ của Việt Nam và thế giới” là một hoạt động hết sức thiết thực và có ý nghĩa nhằm nghiên cứu, tìm hiểu, lưu giữ và lan tỏa di sản Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và tôn vinh những di sản vĩ đại của Người.

Chia sẻ bài viết