09/10/2011 - 14:39

Đêm "Tình ca" Phạm Duy trên đất Tây Đô

Nhạc sĩ Phạm Duy (bìa trái) và người hâm mộ Cần Thơ.

Công ty Giải trí và truyền thông Phương Nam tổ chức đêm nhạc “Tình ca” vào tối 7-10 tại cà phê sách Phương Nam (số 6, đường Hòa Bình, quận Ninh Kiều) nhân dịp sinh nhật lần thứ 91 của nhạc sĩ Phạm Duy (5-10). Đêm “Tình ca” không chỉ là món quà sinh nhật ý nghĩa dành cho người nhạc sĩ lão thành mà còn là dịp để người yêu nhạc Cần Thơ được nghe những tình khúc nổi tiếng của người nhạc sĩ tài hoa..

“Con đường tuổi măng tre, nắng vàng tươi đẹp đẽ. Bóng người dài trên hè, con đường tình ta đi...” – qua tiếng hát ca sĩ Duy Quang (con trai của nhạc sĩ Phạm Duy), ca khúc “Con đường tình ta đi” như lời tâm tình của người nhạc sĩ ở tuổi “cây cao bóng cả”.

Dư âm của cơn bão vừa qua khiến thành phố trời mưa rả rít nhưng khán phòng ấm cúng bởi không còn một khoảng trống nào. Cái mộc mạc, giản dị và chân thành của “nhân vật chính”, ca sĩ và khán giả đã làm đêm nhạc thêm nồng nàn, ngọt ngào. Khán giả trong thính phòng, có người đôi mươi nhưng có người đầu bạc phơ đều rất say sưa trong không gian tình khúc Phạm Duy. Nếu như ca sĩ Duy Quang trầm lắng, tự sự với: “Con đường tình ta đi”, “Cây đàn bỏ quên”, “Chuyện tình buồn”... thì ca sĩ Hồng Hạnh khiến người nghe lặng đi với những bài hát coi như những khúc bi ca của nhạc sĩ Phạm Duy như: “Nếu một mai em qua đời”, “Nghìn trùng xa cách”, “Mưa rơi”... rồi ca sĩ Đức Tuấn mang đến một cảm giác bâng khuâng, man mác của những mối tình lãng mạn: “Áo anh sứt chỉ đường tà”, “Tình hờ” hoặc bay bổng, tự hào về đất nước với “Tình ca”, “Chiều về trên sông”...

Nhiều khán giả chúc nhạc sĩ Phạm Duy “sống lâu trăm tuổi”. Ông cười hiền và cảm ơn. Tuổi tác và sự nghiệp âm nhạc đồ sộ để lại cho đời đã đủ làm người ta ngưỡng mộ. Người nhạc sĩ đất Hà thành ấy được xem là một trong những “cây đại thụ” của âm nhạc Việt Nam. Giờ đây chỉ còn ông ở lại với đời! 91 tuổi – một cái tuổi xưa nay hiếm – nhạc sĩ Phạm Duy đã có hàng ngàn ca khúc hay, trong đó có những bài hát đã trở nên nằm lòng với nhiều thế hệ người yêu nhạc Việt với đủ các thể loại: trường ca, bi ca, tráng ca...

91 tuổi, nhạc sĩ Phạm Duy vẫn yêu đời, yêu cuộc sống và toát lên một nét hóm hỉnh, vui tươi. Ông nói: “Tại sao chúng ta lại không yêu hết mình nhỉ? Đâu ai bắt tội mình yêu. Đừng rụt rè, hãy yêu hết con tim của mình”. Tuổi 91 với nhạc sĩ Phạm Duy chưa già, còn “trẻ” lắm, ông vẫn có thể ngây ngất đánh nhịp trường ca “Hàn Mặc Tử”, vẫn có thể cảm nhận được những thanh âm của cuộc sống như ông chia sẻ: “Ở độ tuổi này, tôi không còn nhiều sức để viết, nhưng cảm xúc sáng tác trong tôi luôn tuôn chảy không thôi”.

Đêm nhạc đã khép lại với những dư vị khó quên. Và, người yêu nhạc Cần Thơ đã có một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn.

Bài, ảnh: ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết