05/04/2008 - 09:16

Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Roumanie

Đề xuất chiến lược mới về Afghanistan

* Nga cho phép quá cảnh hàng hóa phi quân sự của NATO sang Afghanistan

(TTXVN)- Vấn đề Afghanistan là chủ đề thảo luận chính trong ngày họp thứ hai (3-4) của Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) diễn ra tại Bucharest (Roumanie). Cuối ngày họp này, các nhà lãnh đạo NATO đã thông qua kế hoạch “Tầm nhìn chiến lược mới” về Afghanistan, trong đó có cam kết sẽ bù đắp đủ cho sự thiếu hụt hiện nay của lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO đứng đầu (ISAF) gồm 47.000 quân tại chiến trường Afghanistan.

Theo văn kiện trên, các nước thành viên NATO sẽ chia sẻ trách nhiệm trong kế hoạch bổ sung quân cho ISAF và các nhóm cố vấn xây dựng quân đội Afghanistan, đồng thời đặt mục tiêu cho tới năm 2010 phải thành lập được lực lượng quân đội Afghanistan với 80.000 quân.

Trong khi đó, ngày 4-4, Đại diện thường trực của Nga tại NATO Dmitry Rogozin cho biết Nga và NATO đã đạt được thỏa thuận cho phép liên minh quân sự này vận chuyển bằng đường bộ hàng hóa phi quân sự tới các binh sĩ NATO tại Afghanistan, đi qua lãnh thổ Nga.

Thỏa thuận này được ký giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Tổng thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer trước sự chứng kiến của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp của Hội đồng Nga - NATO tại Bucharest ngày 4-4. Theo thỏa thuận, hàng hóa phi quân sự của NATO như thực phẩm, nhiên liệu, phương tiện đi lại và linh kiện từ các căn cứ tại Kazakhstan và Uzbekistan sẽ được vận chuyển bằng đường sắt qua lãnh thổ Nga chuyển đến binh sĩ NATO đang làm nhiệm vụ tại Afghanistan. Tuy nhiên, thỏa thuận trên không bao gồm việc cho phép NATO vận chuyển binh sĩ hay quá cảnh bằng hàng không qua lãnh thổ Nga.

Thỏa thuận trên được xem như một bước tiến mới trong quan hệ Nga - NATO sau khi một loạt bất đồng nảy sinh giữa hai bên liên quan đến các vấn đề như Kosovo tuyên bố độc lập, kế hoạch “Đông tiến” của NATO và “lá chắn tên lửa” của Mỹ tại Đông Âu.

Bên cạnh các đề tài công khai tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo NATO cũng thảo luận trong hậu trường đề tài sử dụng bom hạt nhân mini. Trong tài liệu dài 150 trang về cải cách NATO đã được trao cho giới lãnh đạo khối quân sự này, các cựu tư lệnh tối cao của Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Hà Lan đã ủng hộ việc sử dụng “bom hạt nhân mini” để ngăn chặn nguy cơ phổ biến vũ khí giết người hàng loạt của các tổ chức khủng bố quốc tế và không loại trừ khả năng sử dụng loại bom này để chống “một nhà nước được coi là nguy hiểm”.

Chia sẻ bài viết