15/08/2022 - 08:21

Để Trường Sa thêm xanh 

Giữa tháng 7 vừa qua, tại ga Hà Nội, hơn 600 cây hoa giấy, 5.000 cây keo bạch đàn cùng hơn 2.000 lá cờ Tổ quốc đã được vận chuyển vào Vùng 4 Hải quân để chuyển lên tàu đưa ra các đảo nhằm tăng cường trồng mới số lượng cây xanh cho các đảo, huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

Ngay từ sáng sớm, hàng chục thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương đã có mặt tại cổng số 1 của ga Hà Nội, đường Trần Quý Cáp để tham gia vận chuyển các thùng hàng, quà là những đặc sản đến từ các vùng miền của quê hương Hải Dương, Hưng Yên. Cùng với đó là 2.000 lá cờ Tổ quốc và hàng trăm giò hoa giấy đủ màu sắc, hàng nghìn cây keo bạch đàn xanh mướt được sắp đặt ngay ngắn trên một toa tàu di chuyển vào ga Nha Trang. Sau đó, tất cả số hàng và cây này sẽ vượt sóng ra với Trường Sa thân yêu.

Theo Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương Trần Vũ Thành, Trường Sa xanh là chương trình thường niên do CLB phát động từ năm 2018 nằm trong chương trình phối hợp giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Tư lệnh Hải quân về việc phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo giai đoạn 2018-2023. Chương trình nhằm phủ xanh các điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Vận chuyển cây xanh từ ga Hà Nội vào Vùng 4 Hải quân

Với Trường Sa xanh năm nay, CLB Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương dự kiến sẽ đưa 15 nghìn cây, hoa, cây ăn quả ra đảo được khởi động từ tháng 6/2022 đến 31/12/2022. Chúng tôi chọn chương trình Trường Sa xanh diễn ra vào tháng 7, bởi đây là mùa mưa, ngoài đảo có thể trồng cây xanh. Vì vậy chương trình tặng cây xanh để ngăn cát, chống gió, tạo bóng mát, tặng hoa giấy để Trường Sa đẹp. Ngoài ra, CLB tặng thí điểm cây dừa xiêm lùn siêu trái với mong muốn Trường Sa không chỉ xanh, đẹp mà còn đơm hoa, kết trái-anh Thành cho biết thêm.

Đây là năm thứ 5 CLB Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương triển khai chương trình Trường Sa xanh theo kế hoạch của Trung ương Đoàn. Tính từ năm 2018 đến nay, đã có hàng trăm nghìn cây xanh được chuyển ra các đảo, bao gồm: Các loại cây tạo màu xanh cho đảo như dừa ta, phi lao, keo bạch đàn. Cây giúp đảo đơm hoa như hoa giấy, mẫu đơn. Cây giúp đảo kết trái như dừa xiêm lùn siêu trái, quất xuân. Ngoài ra CLB cũng chuyển nhiều cây gia vị cải thiện bữa ăn bộ đội như: Cây lá giang Bình Định, sấu tươi Hà Nội, các loại hạt giống rau...

Thành viên CLB Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương tặng sản phẩm gốm Chu Đậu (Nam Sách, Hải Dương) tới cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa

Trong cái tấp nập, hối hả chuyển cây từ ô tô lên tàu hỏa, chúng tôi gặp Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Duyên, giảng viên Khoa quản lý đất đai, Trường Đại học Thành Đông, Hải Dương, lau vội giọt mồ hôi trên trán, chị Duyên chia sẻ: Là thành viên CLB Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương, theo chương trình do Trung ương Đoàn phát động Trường Sa xanh, tôi đã cùng một số thành viên vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm tặng các đảo 5.000 cây keo, 200 lá cờ Tổ quốc, 50kg vải khô; 60 hộp bánh đậu đặc sản Hải Dương, 200 áo phông và sáng 18/7 các phần quà trên đã theo tàu hỏa vào Vùng 4.

Trước đó, trong chuyến thăm các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa, chị đã tặng cán bộ, chiến sĩ đặc sản quê hương Hải Dương gồm: Vải thiều khô, bánh đậu xanh, bột sắn, sim thẻ điện thoại và gốm Chu Đậu trị giá 40 triệu đồng… Thời gian tới, chị Duyên tiếp tục ấp ủ dự định tặng máy lọc nước cho cán bộ, chiến sĩ Vùng 3; tặng gạo cho cán bộ, chiến sĩ Vùng 1 và phân bón cây cho cán bộ, chiến sĩ đảo Trường Sa…Năm nay, CLB có thêm nội dung mới đó là tặng 10 nghìn lá cờ Tổ quốc tới các lực lượng trên biển và ngư dân bám biển. Bởi ở đảo gió rất lớn lại thêm muối biển nên cờ Tổ quốc chỉ cỡ 10 ngày đến gần 1 tháng đã phai màu, cũ, rách. Bộ đội, chính quyền thường xuyên phải tặng cờ mới cho ngư dân bám biển nên nhu cầu về cờ mới để thay thế là rất lớn.

Anh Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương tâm sự: Ý nghĩa của việc phát động chương trình tặng cờ Tổ quốc rất lớn, một là khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển, đảo, hai là khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, trách nhiệm của mỗi bạn đoàn viên thanh niên, học sinh, người dân ở trong đất liền. Hiện, chương trình đang được lan tỏa tới nhiều tỉnh thành trong cả nước và đã có sự vào cuộc của rất nhiều trường học, với phương châm: Mỗi học sinh một lá cờ Tổ quốc gửi ra biển, đảo. Điều đặc biệt của Trường Sa xanh năm nay là chương trình vẫn còn tiếp diễn đến tận cuối năm. Các loại cây như: Phi lao, dừa ta, dừa lùn siêu trái, các loại phân bón và nội dung cờ Tổ quốc sẽ tiếp tục được chuyển ra đảo theo các chuyến tàu.

Chỉ hơn 1 tháng phát động chương trình Trường Sa xanh 2022, CLB Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương đã nhận được rất nhiều tình cảm từ mọi miền của Tổ quốc, tất cả đều hướng về biển, đảo vì Trường Sa xanh và không ngừng lan tỏa tinh thần Trường Sa xanh. Và tinh thần ấy đang được hiện thực hóa bằng những việc làm cụ thể của những đơn vị, những cá nhân luôn hướng về biển, đảo bằng tất cả sự trân quý và giàu cảm xúc.

Văn Bình (Báo Hải quân Việt Nam)

Chia sẻ bài viết