27/01/2018 - 09:44

Để Tết không là nỗi ám ảnh 

Chị Trần Thanh Phương (quận Bình Thủy) than thở: “Từ nay đến Tết còn chưa đầy 3 tuần mà công việc bận tối mắt tối mũi. Tôi không biết phải tính toán, sắp xếp thời gian thế nào để đảm bảo công việc mà vẫn chu toàn việc nhà, chuẩn bị đón Tết tươm tất…”. Tâm trạng chị Phương cũng là tâm trạng chung của nhiều chị em khi ngày Tết gần kề. Riêng đối với chị em “công sở”, Tết đôi khi trở thành nỗi sợ…

Trăm mối lo toan…

Đầu tiên là việc chị em sắp xếp thời gian, tính toán, cân đối tài chính, chi tiêu gia đình chu đáo, hợp lý, an toàn và tiết kiệm, rồi chuẩn bị, mua sắm thực phẩm, vật dụng, quần áo cho các thành viên gia đình. Đó là chưa kể lo quà biếu, tiền mừng tuổi, hiếu hỉ hai bên nội, ngoại; việc đi lại, ăn Tết ở đâu… là những vấn đề khiến chị em không khỏi đau đầu. Theo chị em, cũng vì tâm lý một năm có mấy ngày Tết nên ai cũng muốn chăm chút, chuẩn bị tổ ấm của mình tinh tươm, chu đáo để đón chào năm mới may mắn, suôn sẻ. Trong khi đó, công việc cuối năm của chị em ở cơ quan cũng bận rộn không kém. Vì vậy, không tránh khỏi tình trạng chị em rơi vào “quá tải”.

Chị em dành thời gian trau dồi kỹ năng khéo tay, thực hành trang trí mâm quả để trổ tài trong dịp Tết. Ảnh mang tính minh họa. 

Như mọi năm, năm nay, chị Phương (quận Bình Thủy) lên kế hoạch chuẩn bị Tết từ sớm nhưng đến giờ mọi thứ ... chưa đâu vào đâu. Chị Phương bộc bạch: “Thường những ngày cuối năm công việc dồn nhiều nên tôi tranh thủ chuẩn bị, dọn dẹp nhà cửa vào những ngày nghỉ. Mấy năm trước có nhiều thời gian, tôi còn tự mình làm dưa kiệu, khô, lạp xưởng, các loại bánh mứt… nhưng năm nay, chắc là phải mua bên ngoài. Riêng khâu chỉnh trang, dọn dẹp nhà cửa, tôi đang có ý định thuê dịch vụ vệ sinh hoặc người giúp việc theo giờ”. Theo chị Phương, chuyện chị tự tay làm các loại thực phẩm, bánh mứt; hay các thành viên quây quần dọn dẹp, sửa sang nhà cửa đã thành thông lệ. Điều đó không chỉ giúp tiết kiệm, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, mà chính là không khí gắn kết gia đình. Tuy nhiên, năm nay công việc quá bận rộn nên chị Phương định “đổi mới”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Hồng Nga (quận Ninh Kiều) khá đau đầu chuyện dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa chuẩn bị Tết. Mấy năm trước, gần Tết, mẹ chị ở quê lên phụ dọn dẹp nhưng năm nay, bà phải ở nhà chăm sóc cháu nội. Thế là, chị Nga ra tay... xoay xở mọi việc. Chị Nga tâm sự: “Ngày thường do không có thời gian nên mọi thứ chỉ dọn dẹp, lau chùi qua loa. Ngày cuối năm, ai cũng có tâm lý muốn “tổng vệ sinh” để nhà cửa gọn gàng, tạo đà may mắn trong năm mới. Nhưng khổ nỗi, càng dọn dẹp càng phát sinh nhiều thứ cần sửa chữa. Cứ thế, công việc quá nhiều, chưa kể mất thời gian, tiền bạc…”.

Tuy nhiên, theo nhiều chị em, vấn đề khiến họ “bức xúc” không phải là công việc quá nhiều mà chính là sự thờ ơ của ông xã. Chị Lê Ngọc Bích (quận Bình Thủy) tâm sự: “Mình nhìn đâu cũng thấy công việc, làm hoài không hết, trong khi ông chồng cứ “tỉnh queo”. Nhiều lúc quá căng thẳng, dẫn đến vợ chồng lời qua tiếng lại… khiến không khí gia đình mất vui”.

Sắp xếp hài hòa, chu đáo

Đó là kinh nghiệm chung của hầu hết gia đình và nhất là chị em phụ nữ; bởi trong nhiều gia đình, phụ nữ đóng vai trò “trụ cột”, là “tổng chỉ huy” mọi việc. Chị Phương (quận Bình Thủy) kể: “Những ngày này, hai vợ chồng bận việc, đi suốt nên chúng tôi phải phân công việc nhà cụ thể. Ông xã phụ trách việc nặng nhọc như: lau chùi, sơn sửa nhà cửa; còn tôi lo dọn dẹp, giặt giũ, trang trí. Công việc tuy nhiều nhưng nếu mỗi người biết tranh thủ và có trách nhiệm, sẽ nhanh chóng hoàn thành”.

Cũng giống chị Phương, chị Bích “lên lịch” công việc đối với các thành viên gia đình. Chị Bích kể: “Mấy năm trước, cứ Tết là tôi cứ tất bật, vất vả dọn dẹp nhà cửa. Vừa chuẩn bị mua sắm, nấu nướng, sắp xếp công việc trong ngoài nên đôi khi quá tải, thậm chí có cảm giác sợ Tết. Hai năm nay, tôi cố gắng chia nhỏ công việc và “rủ rê” các con làm nên đỡ vất vả. Riêng việc ăn uống cũng đơn giản, không nấu nướng cầu kỳ, phung phí như trước. Ngoài vài món tự chế biến, số còn lại tôi mua ở chợ”. Chị Hồng Nhung (huyện Phong Điền) khoe, chị vừa được các bạn giới thiệu một số chị em bán sản phẩm quà biếu, bánh mứt “nhà làm” chất lượng, giá cả phải chăng. Với nhiều chị em đây là cách hữu hiệu, tiết kiệm thời gian, công sức, đảm bảo đón Tết sung túc, đầm ấm. 

Theo nhiều chị em, khoảng thời gian cuối năm tuy bận rộn nhưng rất tuyệt vời và ý nghĩa. Đó là dịp để các thành viên trong gia đình quây quần bên nhau. Vì vậy, việc sắp xếp, cân đối thời gian chu toàn, hợp lý là một trong những bí quyết giúp ngày xuân thêm vui tươi, trọn vẹn.

Bài, ảnh: TRÂM ANH

Chia sẻ bài viết