23/07/2016 - 16:49

Để sân khấu kịch Cần Thơ sáng đèn

Bàn về chuyện làm gì để sân khấu kịch ở Cần Thơ sáng đèn, phóng viên Báo Cần Thơ đã ghi nhận ý kiến của một số nghệ sĩ, giáo viên chuyên ngành sân khấu.

Nghệ sĩ Thạch Chanh (Trưởng Khoa Sân khấu, Trường Trung cấp Văn hóa- Nghệ thuật Cần Thơ): Cần có một sân khấu định kỳ

 

Để loại hình kịch nói ở Cần Thơ phát triển, tôi nghĩ nên có một sân khấu kịch sáng đèn định kỳ. Từ đó, khán giả sẽ có thói quen đến sân khấu kịch để giải trí. Theo quan sát của tôi, khán giả Cần Thơ vẫn rất yêu thích kịch nhưng không có nơi xem nên kịch vẫn là loại hình nghệ thuật tiềm năng. Bằng chứng là các chương trình truyền hình về hài kịch, sân khấu kịch truyền hình… luôn thu hút khán giả. Vì vậy, một sân khấu bài bản, thường xuyên, có thể ban đầu sẽ thưa khán giả nhưng tôi tin sẽ phát triển lâu dài. Thực tế các sân khấu kịch ở TP Hồ Chí Minh cho thấy, ban đầu cũng chật vật tìm khán giả, nhưng rồi khi người xem đã có thói quen đến rạp thì hoạt động của các sân khấu kịch, cả tư nhân lẫn công lập, đều khá hiệu quả.

Ông Võ Lâm Thanh Tùng (Giáo viên Trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật Cần Thơ): Thiếu "nhạc trưởng"!

 

Thật ra, nói về cơ sở vật chất, Cần Thơ có khá nhiều sân khấu để thành lập sân khấu kịch định kỳ, bán vé như Nhà hát Tây Đô, Nhà biểu diễn - Trung tâm Văn hóa thành phố, sân khấu Trường Trung cấp Văn hóa - Nghệ thuật Cần Thơ… Có điều, kịch Cần Thơ đang cần một "nhạc trưởng" uy tín, kinh nghiệm làm nghề và khả năng tài chính để quy tụ anh em. Phải có người "chống mũi chịu sào", thậm chí chịu lỗ trong thời gian hoạt động ban đầu của sân khấu kịch, để duy trì và tạo thói quen cho khán giả.

 

Biên kịch Võ Bá Tân: Đừng dễ dãi

 

Thông qua các chương trình truyền hình thực tế, kịch đang được khán giả đặc biệt yêu thích. Khán giả đến rạp xem kịch cũng ngày càng đông hơn. Đứng ở góc độ biên kịch, tôi cho rằng, thực tế thì kịch bản cho sân khấu kịch hiện nay không thiếu và không hiếm người có tâm huyết với nghề. Song, sự dễ dãi trong cách nhìn, cách tiếp nhận và cả sự dễ dãi trong cách thể hiện do áp lực “mì ăn liền” đã ít nhiều tiếp sức cho những vở kịch na ná về chủ đề, cách thể hiện, nên kém hấp dẫn và dễ đoán nội dung ngay từ những màn đầu. Bên cạnh đó, vì nhiều lý do khác nhau mà đạo diễn, nhà sản xuất đã thẳng tay chỉnh sửa, bóp méo, thậm chí biến tướng hoàn toàn kịch bản của tác giả theo ý họ. Chính điều này làm không ít tác giả ngại đột phá, dẫn đến ít kịch bản hay.

     DUY KHÔI (ghi)

Chia sẻ bài viết