02/12/2020 - 15:19

Đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố:

Đề ra giải pháp thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025 (*) 

Sáng 2-12, tại phiên khai mạc kỳ họp thường lệ cuối năm 2020 của HĐND thành phố, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, đã có bài phát biểu quan trọng. Báo Cần Thơ trích lược, giới thiệu một số nội dung trong phát biểu của đồng chí.

Ông Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố phát biểu khai mạc kỳ họp HĐND thành phố. Ảnh: ANH DŨNG

Năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu, kinh tế thế giới suy thoái cùng với những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh trong nước đã tác động bất lợi đến việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của cả nước nói chung và TP Cần Thơ nói riêng. Tuy nhiên, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của Thành ủy, giám sát chặt chẽ của HĐND các cấp, sự điều hành linh hoạt, tập trung của UBND các cấp, nỗ lực, quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân, tình hình KT-XH của thành phố tiếp tục có bước phát triển.

Kinh tế thành phố tăng trưởng dương. Sản xuất công nghiệp, thương mại - dịch vụ vào những tháng cuối năm đã khởi sắc trở lại; các hình thức tổ chức sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp được chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả, cải thiện đời sống của nông dân. Đặc biệt, thành phố đã hoàn thành mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới trước 1 năm và thực hiện vượt kế hoạch xã nông thôn mới nâng cao. Cải cách hành chính, môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện, khu vực kinh tế tư nhân phát triển; quản lý, điều hành chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, đáp ứng việc hỗ trợ, phòng, chống dịch COVID-19 và yêu cầu, nhiệm vụ phát triển của thành phố…

Văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm đầu tư. Giáo dục và đào tạo tập trung triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới theo lộ trình phù hợp. Y tế chủ động triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Các chính sách hỗ trợ người có công với nước, hộ nghèo và các đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện kịp thời, đúng quy định góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Quốc phòng - an ninh được đảm bảo. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và thực hành tiết kiệm được đẩy mạnh; công tác kiểm tra, giám sát về phòng, chống tham nhũng được thực hiện thường xuyên, đạt kết quả tốt…

Các đại biểu dự kỳ họp HĐND thành phố. Ảnh: ANH DŨNG

Các đại biểu dự kỳ họp HĐND thành phố. Ảnh: ANH DŨNG

HĐND thành phố ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của UBND, của các ngành, các cấp và các địa phương. Đồng thời, biểu dương tinh thần phấn đấu của cộng đồng doanh nghiệp, sự đoàn kết của nhân dân trong khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, góp phần cùng thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng - an ninh, vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhưng những thành tựu mà thành phố đã đạt được trong thời gian qua là tiền đề quan trọng để tạo đà tăng trưởng cho thành phố phát triển trong thời gian tới. Qua đó, củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, cùng chung tay xây dựng thành phố ngày càng phát triển, trở thành đô thị hạt nhân của vùng ĐBSCL theo tinh thần Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Tại kỳ họp, HĐND thành phố sẽ xem xét, thảo luận, cho ý kiến về các báo cáo do Thường trực HĐND, UBND, các Ban của HĐND, các cơ quan tư pháp thành phố và Thông báo của Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thành phố. Đồng thời, thảo luận các tờ trình, dự thảo nghị quyết do UBND thành phố trình về những vấn đề cần thiết trong công tác điều hành thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước. Đây là những vấn đề rất quan trọng, không những tác động trực tiếp đến việc hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2021, mà còn đề ra các nhiệm vụ, giải pháp sát hợp để đảm bảo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả giai đoạn 2021-2025. Tôi đề nghị các vị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy trí tuệ, tập trung nghiên cứu, thảo luận dân chủ, thẳng thắn, đóng góp ý kiến tiếp tục đưa TP Cần Thơ vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các nghị quyết của Trung ương Đảng, của Quốc hội, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIV và Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2021.

THỤY KHUÊ (lược ghi)

(*) Tựa bài do tòa soạn đặt

Chia sẻ bài viết