06/06/2008 - 00:17

Đề nghị Thủ tướng Chính phủ thành lập Quỹ gạo quốc gia

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Hiệp hội Lương thực Việt Nam vừa thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ phương án thành lập Quỹ gạo quốc gia.

Theo đó, dự kiến Quỹ này sẽ có khoảng 100.000 tấn gạo, trong đó giao cho 2 Tổng Công ty Lương thực miền Bắc và miền Nam- mỗi đơn vị 50.000 tấn gạo nhằm ổn định hệ thống phân phối và có đủ nguồn cung ứng gạo để can thiệp kịp thời trong trường hợp xảy ra biến động giá gạo trên thị trường.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ nay đến cuối năm nguồn cung lúa gạo sẽ không có biến động lớn do được mùa vụ đông xuân vừa qua tại Đồng bằng sông Cửu Long và vụ hè thu tới dự kiến cũng được mùa. 5 tháng đầu năm nay, cả nước đã xuất khẩu trên 2,1 triệu tấn gạo, trong tổng số 2,4 triệu tấn đã ký hợp đồng. Bộ Công Thương đang kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục giao dịch và đăng ký hợp đồng xuất khẩu gạo đối với các hợp đồng có giá và có điều kiện giao hàng tốt để chủ động huy động nguồn hàng, giải quyết lượng gạo tồn kho và tiêu thụ với giá có lợi cho người sản xuất nhưng không làm biến động thị trường nội địa.

HOÀNG TÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết