18/06/2020 - 20:50

Đẩy nhanh tiến độ di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị 

(CT)- Ngày 18-6-2020, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố giám sát việc quản lý thương mại trên địa bàn thành phố và tái giám sát việc thực hiện di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị theo quy hoạch chung của thành phố. Bà Vũ Thị Cánh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố dự.

Các đại biểu tham gia phát biểu tại buổi giám sát.

Theo báo cáo của Sở Công Thương thành phố, từ năm 2016 đến nay, thành phố đã thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư xây dựng mới 5 chợ, 3 siêu thị, 2 trung tâm thương mại và 137 cửa hàng tiện ích, với tổng số vốn đầu tư ước tính trên 3.197 tỉ đồng. Đến nay, trên địa bàn thành phố có 20 doanh nghiệp đã đăng ký website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử với Bộ Công Thương; 313 doanh nghiệp thực hiện thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương; 2 doanh nghiệp thực hiện thông báo ứng dụng bán hàng với Bộ Công Thương; 95% doanh nghiệp sử dụng các website thương mại điện tử, các trang mạng xã hội với mục đích giới thiệu trụ sở, niêm yết giá các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp… Thành phố có 6.133 cơ sở sản xuất công nghiệp và từ tháng 6-2019 đến nay, đã triển khai thực hiện việc di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường ra khỏi đô thị theo quy hoạch chung của thành phố. Qua rà soát, có 258 cơ sở, doanh nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường thuộc diện phải di dời, với tổng diện tích nhà xưởng bị ảnh hưởng là 218,4m2.

Đoàn giám sát đề nghị Sở Công Thương và các đơn vị liên quan cần phải quy hoạch, sắp xếp lại một số chợ tự phát và các chợ truyền thống để đảm bảo an ninh trật tự và mỹ quan đô thị của thành phố; có những chính sách hỗ trợ kêu gọi đầu tư xây dựng chợ, siêu thị, trung tâm thương mại… để đáp ứng nhu cầu mua sắm cho người dân trên địa bàn thành phố và các địa phương lân cận. Đồng thời, tham mưu UBND thành phố triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ di dời các cơ sở tiểu thủ công nghiệp gây ô nhiễm môi trường ở các khu dân cư vào các cụm công nghiệp để đảm bảo công tác quản lý nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra, quản lý thương mại điện tử, đảm bảo quyền và lợi ích cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng.

Tin, ảnh: THANH THƯ

Chia sẻ bài viết