07/08/2022 - 20:32

Đẩy nhanh phục hồi và phát triển ngành Công Thương 

Từ đầu năm đến nay ngành Công Thương thành phố tiếp tục được khôi phục và có những bước tăng trưởng tích cực. Với đà này, từ nay đến cuối năm hoạt động sản xuất kinh doanh trên toàn địa bàn thành phố sẽ phát triển thuận lợi.

Giữ đà phục hồi tốt

Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Tuần lễ OCOP tại Trung tâm thương mại GO! Cần Thơ tháng 6-2022.

Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp với Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam tổ chức Tuần lễ OCOP tại Trung tâm thương mại GO! Cần Thơ tháng 6-2022.

Theo báo cáo của Sở Công Thương, trong 6 tháng năm 2022, ngành Công nghiệp chuyển biến tích cực, hầu hết các doanh nghiệp đã hoạt động lại với trạng thái bình thường mới; các biện pháp sản xuất kinh doanh thích ứng tình hình mới tại các doanh nghiệp đã phát huy được hiệu quả tích cực. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo để phục vụ tiêu thụ và xuất khẩu tiếp duy trì đà tăng trưởng, góp phần duy trì tăng trưởng của ngành Công nghiệp thành phố. Thị trường hàng hóa ổn định, phong phú, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân; không xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

Trong 6 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt trên 57.000 tỉ đồng, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước; chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 12,68% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ thu ngoại tệ ước thực hiện hơn 1.119 triệu USD, tăng 15,16% so với cùng kỳ năm 2021; tiếp nhận và cấp 9.276 bộ hồ sơ C/O với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hơn 771,35 triệu USD, trong đó 3.207 bộ hồ sơ C/O của doanh nghiệp Cần Thơ, với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa hơn 301,17 triệu USD...

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi sau ảnh hưởng dịch COVID-19, ngay từ đầu năm, Sở Công Thương tập trung nguồn lực hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất công nghiệp, khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh; triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất. Phối hợp với UBND quận, huyện để khôi phục, ổn định tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, các chợ trên địa bàn. Tổ chức các hoạt động kết nối đầu ra, thu mua nông sản gặp khó khăn về đầu ra trên địa bàn thành phố. Tổ chức chương trình liên kết, cung ứng hàng hóa của hợp tác xã, các doanh nghiệp xuất khẩu vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố; phối hợp tổ chức phiên chợ hàng Việt...

Đặc biệt, trong giai đoạn giá xăng dầu điều chỉnh liên tục, Sở Công Thương chủ trì, phối hợp Cục Quản lý thị trường thành phố, Công an TP Cần Thơ tổ chức đoàn kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Nhờ đó, nguồn cung xăng dầu trên địa bàn thành phố thời gian qua không gián đoạn, đảm bảo ổn định nguồn cung. Bên cạnh đó, ngành Công Thương và Nông nghiệp phối hợp chặt chẽ thực hiện khá tốt công tác kết nối, tiêu thụ hàng hóa nông sản, sản phẩm đặc trưng của thành phố cho doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn thành phố.

Nỗ lực phát triển

Ông Trần Lê Bình, Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố cho rằng, bên cạnh những tín hiệu lạc quan, ngành Công Thương thành phố gặp không ít khó khăn như công nghiệp thành phố tăng trưởng không đều, trong đó có một số ngành Công nghiệp vẫn tăng thấp như phân phối điện, cung cấp nước... Chi phí vận chuyển tăng cao đã ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, nhiều doanh nghiệp gián đoạn hoặc ngưng sản xuất, giảm đơn hàng, thiếu hụt lao động, khiến doanh thu giảm mạnh. Tình hình thương mại nội địa có phục hồi, nhưng sức mua tập trung chủ yếu các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hằng ngày, do vậy tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt thấp so với kế hoạch năm 2022. Về xuất khẩu, mặc dù có dấu hiệu sôi động, các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ giao hàng nhưng kim ngạch xuất khẩu và dịch vụ đạt 44,84% so với kế hoạch...

Ông Nguyễn Tấn Nhơn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, cho biết, ngành Công Thương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp với ngành Nông nghiệp, Khoa học và Công nghệ để trợ lực quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng xây dựng được khoảng 100 chuỗi với 389 sản phẩm thực phẩm an toàn được kiểm tra và chứng nhận thực phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, rất cần sự chung tay của ngành Công Thương để đưa các sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, ông Nguyễn Tấn Nhơn đề xuất: Các đơn vị cần “ngồi lại” để tính toán việc phối hợp giữa các sàn thương mại điện tử để tạo sức mạnh cho hàng hóa tránh trường hợp “mạnh ai nấy làm”. Vấn đề cần quan tâm ở đây là sản phẩm khi lên sàn có đảm bảo việc truy xuất nguồn gốc, đảm bảo về an toàn vệ sinh thực phẩm hay không.

Ông Trương Hoàng Phương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, cho rằng, Sở Công Thương cần xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tốt những nội dung đã ký kết hợp tác với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ để hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã phát triển nhanh và vững mạnh. Theo ghi nhận, hiện nay số doanh nghiệp sử dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất còn ít; để hỗ trợ mảng này, cần sự hỗ trợ của phòng kinh tế hạ tầng quận, huyện ghi nhận thực tế tại địa phương để đề xuất với Sở. Trên cơ sở đó, Sở xây dựng giải pháp, chương trình hành động, kết nối những hỗ trợ Chính phủ, các chuyên gia để tư vấn, tìm hướng phát triển cho doanh nghiệp, hợp tác xã.

Ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương thành phố, cho rằng, để tiếp tục hỗ trợ giúp doanh nghiệp phát triển, thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục theo dõi, tăng cường hỗ trợ, tăng cường các hoạt động quảng bá, kết nối, xúc tiến để tiêu thụ, quảng bá hàng hóa cho doanh nghiệp đến với thị trường trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết