08/04/2010 - 08:35

Đầu tư 1,5 tỉ USD cho dự án nhiệt điện Duyên Hải 2 (Trà Vinh)

* Cung cấp điện mùa khô 2010: Sẽ phân bổ sản lượng điện cho các Tổng công ty Điện lực

Ngày 7-4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương và Công ty Janakuasa (Malaysia) đã ký biên bản ghi nhớ về việc phát triển dự án Nhiệt điện BOT Duyên Hải 2 với tổng vốn đầu tư khoảng 1,5 tỉ USD. Với việc ký biên bản ghi nhớ này, các bên đối tác sẽ có cơ sở chính thức để triển khai việc đàm phán ký kết các hợp đồng liên quan; trong đó có hợp đồng mua bán điện.

Dự án Nhiệt điện Duyên Hải 2 công suất 1.200 MW, gồm 2 tổ máy nằm trong Trung tâm Điện lực Duyên Hải được xây dựng tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh. Đây là dự án nằm trong Tổng sơ đồ quy hoạch Điện VI, sử dụng nguồn than nhập khẩu để phát điện. Theo dự kiến, Janakuasa sẽ khởi công xây dựng nhà máy vào năm 2011; khi đi vào sản xuất trong năm 2014 hoặc 2015 sẽ phát điện lên lưới quốc gia, góp phần tăng sản lượng điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội. Được biết, Janakuasa là Công ty của Malaysia chuyên đầu tư trong lĩnh vực năng lượng.

* Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp đảm bảo cung cấp điện trong các tháng mùa khô năm 2010, ngày 7-4, Bộ Công thương có Văn bản số 12/CT-BCT yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) huy động tối đa các nhà máy nhiệt điện kể cả các nguồn điện chạy dầu FO, DO có giá thành cao, tiếp tục trưng dụng các tổ máy nhiệt điện than mới còn đang trong thời gian thử nghiệm hoặc nghiệm thu để phát tối đa sản lượng nhằm giảm thiểu lượng điện năng thiếu hụt phải tiết giảm. Bên cạnh đó, EVN theo dõi sát tình hình nước về các hồ thủy điện để kịp thời điều chỉnh kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia và phương thức vận hành ngày theo đúng quy định trình tự thủ tục lập, phê duyệt, giám sát thực hiện kế hoạch vận hành hệ thống điện quốc gia.

Trên cơ sở sản lượng phát tối đa trung bình ngày toàn hệ thống của từng tháng để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống điện, lập kế hoạch điều hòa tiết giảm phụ tải hệ thống điện, sẽ phân bổ sản lượng điện năng được phép tiêu thụ cho các Tổng công ty Điện lực; trong đó ưu tiên cho Thủ đô Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; ưu tiên cấp điện cho các sự kiện chính trị-xã hội quan trọng diễn ra trong năm, cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng theo danh sách được UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành, các đơn vị sản xuất đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế đặc biệt là các đơn vị sản xuất xuất khẩu.

NGUYỄN KIM ANH-MAI PHƯƠNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết