05/02/2017 - 16:19

Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ:

Đào tạo ứng dụng, lấy chất lượng làm tiêu chí hàng đầu

Năm 2017, Trường Đại học (ĐH) Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ vẫn tuyển 11 ngành truyền thống và có một số điều chỉnh trong tuyển sinh của trường để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Xoay quanh vấn đề này, Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, cho biết:

- Năm 2017, trường dự kiến tuyển sinh 900 chỉ tiêu, với 11 chuyên ngành đào tạo. Trường tuyển thí sinh có hộ khẩu hoặc tạm trú và học tập tại các tỉnh, thành phố thuộc ĐBSCL. Đối tượng là thí sinh tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Điểm mới năm nay, ngoài các tổ hợp môn xét tuyển truyền thống, trường bổ sung thêm các tổ hợp xét tuyển mới phù hợp yêu cầu, tạo cơ hội thuận lợi nhất cho thí sinh đăng ký dự tuyển vào các ngành đào tạo. Trường sẽ công bố thông tin về tổ hợp xét tuyển trên trang tin điện tử tại địa chỉ: www.ctuet.edu.vn.

 Để công tác tuyển sinh 2017 đạt hiệu quả, ông có kiến nghị gì đối với cơ quan chủ quản, đơn vị hữu quan?

 

- Theo tôi, để công tác tuyển sinh 2017 đạt hiệu quả, chất lượng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chủ quản, đơn vị hữu quan và các trường đại học trong một số việc như: Tổ chức và quản lý tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT để đánh giá và phản ảnh đúng năng lực học sinh, làm cơ sở chính xác để các trường đại học, cao đẳng xét tuyển vào học các ngành, nghề phù hợp. Các trường đại học cần có giải pháp trong truyền tải thông tin tuyển sinh (ngành nghề, chỉ tiêu…) đến thí sinh cũng như cần theo dõi và cập nhật thường xuyên dữ liệu trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ để nắm tình hình đăng ký của thí sinh. Đồng thời, trường phải tạo được thương hiệu và uy tín qua chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu cung ứng nguồn nhân lực cho xã hội.

Bên cạnh đó, để hạn chế tình trạng "hồ sơ ảo" trong xét tuyển, các trường cần theo dõi và cập nhật dữ liệu trên cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT để nắm tình hình chung, hỗ trợ thí sinh và các trường trong đăng ký và xét tuyển. Mỗi thí sinh được cung cấp mã số thí sinh và tài khoản để kiểm tra thông tin cá nhân, kết quả tốt nghiệp THPT và đăng ký xét tuyển ĐH, cao đẳng. Bộ GD&ĐT sử dụng phần mềm quản lý tuyển sinh, xác định và công khai danh sách thí sinh trúng tuyển với nguyện vọng phù hợp nhất để các trường tham khảo. Các trường có thể cân đối, điều chỉnh dựa vào điều kiện thực tế nêu trong phương thức tuyển sinh trong thời gian cho phép để quyết định danh sách thí sinh trúng tuyển chính thức; dừng hay tiếp tục xét tuyển bổ sung. Điều này sẽ giảm và tránh tình trạng dữ liệu ảo của các trường xét tuyển.

 Theo ông, Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ cần có giải pháp gì để nâng cao chất lượng đào tạo, tạo thương hiệu riêng?

- Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ là trường Đại học công lập trực thuộc UBND TP Cần Thơ, đào tạo chuyên ngành kỹ thuật công nghệ đầu tiên ở ĐBSCL. Trường tọa lạc ở trung tâm quận Ninh Kiều, nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng công lập, tư thục cùng đào tạo một số ngành giống nhau. Tuy nhiên, mỗi trường có mục tiêu đào tạo ra sản phẩm có những đặc điểm riêng, đáp ứng sự đa dạng nguồn lực cán bộ trình độ cao cho xã hội, nhất là giai đoạn hội nhập toàn cầu. Trường xây dựng định hướng phát triển là đào tạo theo hướng ứng dụng, lấy chất lượng đào tạo làm tiêu chí hàng đầu và đây là nền tảng để tồn tại và phát triển bền vững.

Để bảo đảm chất lượng đào tạo, những năm qua, trường tập trung nguồn lực với sự chỉ đạo và hỗ trợ của các cấp, ngành, đơn vị hữu quan, phát triển một số lĩnh vực như: Xây dựng và đào tạo đội ngũ giảng viên cơ hữu có trình độ thạc sĩ và tiến sĩ trong và ngoài nước, nâng tỷ lệ giảng viên có trình độ sau đại học đạt 86%; cơ sở vật chất không ngừng phát triển. Chất lượng chương trình đào tạo đảm bảo và hoàn thiện chuẩn đầu ra và được kiểm định bởi Trường ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh và Trường ĐH Công nghệ thông tin thuộc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Trường luôn quan tâm và đẩy mạnh quản lý chất lượng dạy và học, nắm tình hình học tập của sinh viên để có các giải pháp chấn chỉnh, hỗ trợ kịp thời. Với đặc thù trường đại học ứng dụng, sản phẩm đầu ra là kỹ sư công nghệ có kỹ năng tay nghề cao, việc gắn kết với các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp là điều cần thiết trong đào tạo và sử dụng nguồn lao động, đáp ứng nhu cầu xã hội, đồng thời, đây sẽ là cơ hội giới thiệu việc làm và nâng cao tỷ lệ tìm việc làm cho sinh viên ra trường.

 Ông có thể thông tin thêm một số chế độ, chính sách khuyến khích của trường đối với sinh viên, nhất là tân sinh viên?

- Trường áp dụng chế độ chính sách, học bổng, miễn giảm học phí cho sinh viên đầy đủ theo quy định. Ngoài ra, trường dành khoản kinh phí lớn để cấp học bổng cho sinh viên học giỏi; đặc biệt, các sinh viên thủ khoa ngành sẽ được nhà trường hỗ trợ học phí học kỳ đầu và duy trì các học kỳ tiếp theo nếu đạt loại giỏi, đến khi ra trường. Đồng thời, trường tiếp nhận nhiều nguồn tài trợ khác để cấp học bổng và trợ cấp cho sinh viên nghèo, học giỏi hoặc gặp khó khăn đột xuất, được vay vốn học tập. Hằng năm, trường tuyển chọn các sinh viên đạt thành tích tốt trong học tập và rèn luyện, được tham quan, giao lưu với sinh viên các trường đại học nước ngoài; sinh viên chính quy được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự...

 Xin cảm ơn ông!

BÍCH NGỌC (thực hiện)

Chia sẻ bài viết