03/11/2010 - 09:26

Đánh bom bưu kiện - hiểm họa rình rập nhiều nước

Theo báo Wall Street Journal (Mỹ) ngày 2-11, nguồn tin cảnh báo cho các cơ quan an ninh về âm mưu đánh bom bưu kiện được phát hiện cuối tuần qua là từ một phần tử al-Qaeda từng bị giam giữ trong nhà tù của Mỹ trên Vịnh Guantanamo. Thông tin này một lần nữa khiến nhiều nước lo ngại. Mỹ, Anh, Đức, Canada và Hà Lan đã quyết định tăng cường các biện pháp an ninh hàng không.

 Các nước siết chặt kiểm soát hàng bưu kiện trên máy bay. Ảnh: AFP

Một quan chức Yemen cho biết cảnh báo về âm mưu đánh bom bưu kiện là do Jabir al-Fayfi cung cấp, người từng bị giam giữ ở Vịnh Guantanamo vì bị cáo buộc huấn luyện và chiến đấu cùng al-Qaeda tại Tora Bora ở Afghanistan. Fayfi được trả tự do vào cuối năm 2006 dưới sự giám sát của Arabie Séoudite, nhưng sau đó gia nhập al-Qaeda ở Yemen năm 2008. Chính quyền Yemen và Arabie Séoudite đã đưa Fayfi vào danh sách các phần tử khủng bố bị truy nã gắt gao nhất từ cuối năm 2009, không lâu sau khi al-Qaeda tuyên bố sáp nhập chi nhánh ở Yemen và Arabie Séoudite. Fayfi được biết là đã bị bắt tại Yemen vào trung tuần tháng 9 vừa qua. Ngày 16-10, Sanaa và Riyadh cho biết Fayfi đã chịu đầu hàng và trở về Arabie Séoudite, với lý do nhớ nhà và muốn đoàn tụ gia đình. Nguồn tin của Fayfi đã giúp chặn đứng hai kiện hàng có chứa chất nổ vào Mỹ trong chuyến bay xuất phát từ Yemen.

Ngày 1-11, giới chức Mỹ cho biết các nhà điều tra tin rằng các hộp mực in được thiết kế để đưa lên máy bay, và các mạch điện thoại di động trong các kiện hàng này có thể được sử dụng làm thiết bị hẹn giờ để kích hoạt thuốc nổ.

Trong khi đó, các quan chức tình báo Đức phàn nàn các đồng nghiệp Anh đã để họ “đứng ngoài” chiến dịch phá âm mưu trên, sau khi đã có thông tin cảnh báo. Các cơ quan chức năng Đức đã không phát hiện một trong những kiện hàng có chứa chất nổ trong khi máy bay chở kiện hàng này quá cảnh tại sân bay Cologne-Bonn của Đức, trước khi tới sân bay East Midland ở Anh và bị phát hiện ở đó. Đức đã trở thành nước đầu tiên cấm tất cả các chuyến bay xuất phát từ Yemen đến nước này, và đang cân nhắc cấm các chuyến bay từ những điểm “nóng” khủng bố khác.

Anh cũng siết chặt an ninh hàng không, khi đưa ra nhiều hạn chế tạm thời cho việc vận chuyển các hộp mực in lớn bằng máy bay. Các hộp mực in trên 500g bị cấm mang theo trong hành lý của hành khách và trong các kiện hàng tới Anh, quá cảnh hoặc rời khỏi Anh. Bộ trưởng Nội vụ Anh Teresa May cho biết các biện pháp sẽ được áp dụng một tháng, trong thời gian xem lại “tất cả các mặt” an ninh hàng không.

Tại Mỹ, chính quyền Tổng thống Barack Obama cũng đang có hàng loạt cuộc họp cấp cao nhằm tìm cách đối phó với tình hình. Các cuộc họp này sẽ bàn nhiều vấn đề về an ninh và quy mô viện trợ cho Yemen, vì cho rằng vụ việc cuối tuần qua cho thấy điểm yếu trong an ninh hàng không và hàng hải. Một phần trong kế hoạch của Mỹ là Cơ quan An ninh Vận tải (TSA) sẽ có mặt lâu dài ở Yemen trong vài năm tới. Bên cạnh việc cung cấp thêm thiết bị và huấn luyện các cơ quan của Yemen về cách giám sát hàng hóa qua màn hình, TSA cũng sẽ làm việc với Bộ Nội vụ Yemen để xem xét việc thuê mướn cơ sở mới.

Nhiều nước khác, trong đó có Hà Lan, Pháp và Canada, cũng đã thông báo nhiều hạn chế trên các chuyến bay xuất phát từ Yemen.

N. KIỆT (Theo WSJ, CNN, THX)

Chia sẻ bài viết