14/12/2007 - 23:11

Đàm phán hòa bình Israel - Palestine sẽ nối lại ngày 23-12

* Nhật Bản viện trợ khẩn cấp 10 triệu USD cho Palestine

(TTXVN)- Phát biểu sau khi hội đàm với Quốc vương nước chủ nhà Jordanie Abdullah II ở Amman, ngày 13-12, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas thông báo các nhà thương lượng của Israel và Palestine sẽ gặp nhau vào ngày 23-12 trong vòng đàm phán thứ hai kể từ khi tiến trình hòa bình Trung Đông được khôi phục hồi tháng trước.

Chuyến thăm Amman của Tổng thống Abbas nhằm vận động sự ủng hộ đối với Palestine trước thời điểm diễn ra hội nghị tài trợ cho Palestine tại Paris (Pháp) vào ngày 17-12. Tổng thống Abbas cho biết tại hội nghị này, Palestine sẽ đề nghị cộng đồng quốc tế tài trợ 7,1 tỉ USD để hỗ trợ tiến trình hòa bình và tái thiết các vùng lãnh thổ.

* Ngoại trưởng Nhật Bản Masahiko Komura ngày 14-12 cho biết nước này sẽ viện trợ khẩn cấp 10 triệu USD cho chính quyền Palestine thông qua Chương trình Phát triển LHQ. Khoản tiền này nhằm hỗ trợ những nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông và cải thiện điều kiện chăm sóc y tế cho Palestine, trong đó đặc biệt chú trọng việc cung cấp thiết bị y tế và giường bệnh cho các bệnh viện ở khu Bờ Tây, cũng như xe cứu thương cho các đơn vị cứu hỏa.

Khoản viện trợ trên là một phần trong cam kết viện trợ mà Nhật Bản dự định tuyên bố tại Hội nghị các nhà tài trợ quốc tế, diễn ra tại Paris (Pháp) vào ngày thứ hai tới.

Chia sẻ bài viết