04/12/2020 - 15:25

Đảm bảo nhu cầu tái định cư khi triển khai dự án 

(CTO) - Sáng 4-12, Kỳ họp thứ 19, HĐND TP Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, tiếp tục phần chất vấn và trả lời chất vấn. Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển trả lời về câu hỏi của đại biểu Thiều Quang Thân về các phương án tái định cư (TĐC) cho người dân khi triển khai 17 dự án đầu tư giai đoạn 2021-2025.

Đại biểu dự kỳ họp HĐND thành phố sáng 4-12-2020.

Ông Dương Tấn Hiển cho biết: Tốc độ đô thị hóa của thành phố khá nhanh, trong đó có nhiều dự án, công trình do Trung ương đầu tư, thành phố đầu tư và các quận huyện đầu tư… Khi thực hiện dự án phải thu hồi đất, bố trí TĐC cho dân; một trong những khó khăn trong triển khai dự án là bố trí TĐC, thiếu nền TĐC… đã làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án, tiến độ giải ngân công trình. Giải quyết vấn đề này, thành phố đã giao các quận, huyện, chủ đầu tư xây dựng các khu TĐC. Cụ thể, trong năm 2020 đã khởi công 3 khu TĐC và tháng 12-2020 tiếp tục khởi công thêm 3 khu TĐC nữa ở quận Bình Thủy, Ninh Kiều, Phong Điền. Trong năm 2021 sẽ khởi công thêm 2 khu TĐC là khu TĐC đường Nguyễn Văn Cừ và TĐC phường Thường Thạnh, quận Cái Răng.

Theo ông Dương Tấn Hiển, giai đoạn 2021-2025, thành phố sẽ tiếp tục đầu tư thêm 2 khu TĐC nữa là khu Long Hòa 2 (quận Bình Thủy) và Khu D (huyện Phong Điền), đây là khu thu hồi của nhà đầu tư giao về cho huyện Phong Điền để đầu tư khu TĐC. Thành phố cũng đánh giá lại chính sách TĐC của thành phố. Qua kiểm tra thực tế thì tiến độ đầu tư, xây dựng khu TĐC rất lớn nhưng người dân vào đây ở tỷ lệ rất thấp.

“Phần đông hộ dân nhận nền TĐC, nhiều hộ “bán lúa non” hoặc nhận nền rồi sau đó cũng bán. Cho nên tỷ lệ hộ dân TĐC vô xây dựng nhà ở trong khu TĐC chưa tới 50%, nên rất khó nếu xây dựng nhiều khu TĐC và trên địa bàn thành phố cũng có nhiều khu dân cư tập trung còn trống. Do vậy phải tính toán lại làm sao để các khu TĐC có dân vào ở thật sự để đạt hiệu quả đầu tư. Cần áp dụng chính sách TĐC phân tán, vì nhiều hộ dân nhận nền chỉ để bán kiếm lời, nên phải đánh giá lại vấn đề này”- ông Hiển cho hay.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển tại kỳ họp thứ 19, HĐND thành phố khóa IX.

Ông Hiển cho rằng, cần áp dụng chính sách TĐC phân tán và giữa chính sách TĐC phân tán và TĐC tập trung phải cân bằng, hài hòa. Người dân có thể lựa chọn hai phương thức này. Nếu TĐC phân tán sẽ giảm áp lực về nhận nền TĐC.

Thành phố đã có chủ trương đầu tư và giao cho chủ đầu tư, tới đây sẽ xây dựng chung cư TĐC ở An Bình (Ninh Kiều), trong đó có phần diện tích xây dựng nhà ở cho người dân TĐC. Trong trung hạn 2021-2025, thành phố có thêm 17 dự án đầu tư, cần phải TĐC. “Giải pháp TĐC cho những dự án này là vừa đầu tư thêm các khu TĐC vừa TĐC phân tán, xây dựng chung cư TĐC. Với những giải pháp này sẽ bố trí được TĐC cho các công trình, dự án sẽ triển khai giai đoạn tới”.  

Với phần trả lời của Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Tấn Hiển, đại biểu Thiều Quang Thân thông tin thêm: Qua rà soát năm 2019, thành phố triển khai 57 dự án đầu tư công, nhu cầu TĐC là khoảng 11.440 nền cho giai đoạn 2019-2025 để đảm bảo nhu cầu cho dân khi triển khai dự án. Đến nay, thành phố mới triển khai 7 dự án Khu TĐC, khoảng hơn 3.400 TĐC, như vậy chỉ mới đảm bảo 1/3 nhu cầu TĐC cho cả giai đoạn. Chỉ tính các dự án đã triển khai thì đã thiếu nhu cầu TĐC.

Đại biểu Thiều Quang Thân cũng cho rằng, phương án TĐC phân tán thì người dân có thể chấp nhận được nhưng vẫn không đảm bảo, vì giai đoạn tới còn triển khai thêm 17 dự án. Trong đó có 8 dự án giao thông, nếu được HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp này, nên nhu cầu TĐC chắc chắn sẽ tăng nữa. “Người dân có nhu cầu TĐC khi nhận nền có bán lúa non hay không thì đối với người dân trong vùng dự án, họ đủ điều kiện để TĐC thì chúng ta phải đảm bảo nhu cầu, chính sách TĐC nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân”- ông Thân nêu quan điểm.

GIA BẢO - ANH KHOA

Chia sẻ bài viết