06/03/2010 - 09:12

Đảm bảo nguồn vốn cho thu mua lúa gạo

* CÔNG TY LƯƠNG THỰC SÔNG HẬU: Triển khai thu mua lúa, gạo vụ đông xuân

(TTXVN-CT)- Các Ngân hàng thương mại cần chủ động cân đối nguồn vốn ngay từ đầu năm để đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn vay của các doanh nghiệp kinh doanh lương thực phục vụ cho thu mua lúa, gạo xuất khẩu và tiêu dùng trong nước, nhất là vào thời điểm thu hoạch rộ của các vụ sản xuất chính trong năm 2010. Đó là nội dung công văn số 1671/NHNN-TD do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ban hành ngày 4-3 gửi Tổng Giám đốc các Ngân hàng thương mại Nhà nước, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Giám đốc các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhằm thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về điều hành xuất khẩu gạo năm 2010.

Cũng theo công văn, các Ngân hàng làm việc với các Tổng Công ty Lương thực Nhà nước để dự kiến nhu cầu vay mua lúa, gạo xuất khẩu và tiêu dùng trong nước trong năm 2010 và dự kiến phân bổ vốn vay tại các Ngân hàng; báo cáo tổng hợp nhu cầu vốn vay của các Tổng Công ty tại các Ngân hàng và dự kiến hạn mức cho vay của Ngân hàng đối với các Tổng Công ty trong năm 2010 gửi về Ngân hàng Nhà nước trước ngày 18-3-2010. Trường hợp nhu cầu cho vay để thu mua lúa, gạo đối với khách hàng là Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc và Tổng Công ty Lương thực Miền Nam vượt 15% vốn tự có của Ngân hàng thì Ngân hàng thương mại cần báo cáo Ngân hàng Nhà nước để được xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể. Các Ngân hàng thương mại Nhà nước, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Giám đốc các Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo dõi chặt chẽ tình hình thu mua lúa, gạo; tiếp tục xem xét, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay vốn kịp thời. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền, các Ngân hàng báo cáo Ngân hàng Nhà nước (Vụ Tín dụng) để được xem xét, xử lý.

Cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có Công văn số 1668/NHNN-TD gửi Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc và Tổng Công ty Lương thực Miền Nam đề nghị các Tổng Công ty này xây dựng kế hoạch vay vốn tại các Ngân hàng thương mại nhằm đáp ứng nhu cầu thu mua lúa, gạo xuất khẩu và tiêu dùng trong nước năm 2010 trên cơ sở dự báo sản lượng lúa gạo hàng hóa và tiêu dùng nội địa năm 2010 do Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cân đối và công bố.

* Hôm qua, ngày 5-3-2010, Công ty Lương thực Sông Hậu tổ chức hội nghị triển khai mua vào lúa, gạo hàng hóa vụ đông xuân 2009 - 2010. Trong đợt thu mua này, Công ty Lương thực Sông Hậu được giao thu mua 110.000 tấn qui gạo (trong đó 20.000 tấn gạo tạm trữ theo chỉ tiêu). Công ty triển khai thu mua theo phương thức mới, thông qua việc ký kết biên bản thỏa thuận cùng với khách hàng là bạn hàng xáo và nhà máy xay xát, nhằm chia sẻ trách nhiệm, quyền lợi trong việc tiêu thụ. Công ty đã giao cho 3 xí nghiệp trực thuộc địa bàn thu mua lúa tạm trữ gồm Xí nghiệp chế biến lương thực (CBLT) Trà Nóc ngoài thu mua tại chỗ còn tổ chức thêm các chốt, điểm mua tại các vùng giáp ranh địa bàn tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp và Tiền Giang; Xí nghiệp CBLT Thới Lai ngoài điểm mua tại chỗ sẽ mua thêm tại địa bàn quận Ô Môn, Thốt Nốt, Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, vùng giáp ranh tỉnh An Giang; Xí nghiệp CBLT Cái Răng ngoài điểm mua tại chỗ sẽ thu mua tại huyện Phong Điền và các vùng giáp ranh tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.

Công ty sẽ hướng dẫn hàng xáo và nhà máy xay xát về giá thu mua lúa cho nông dân. Trên cơ sở đó, người đi thu mua lúa gạo phải bảo đảm số lượng thu mua mỗi tháng như đã đăng ký kết với công ty và phải thực hiện ghi chép biểu mẫu (bảng kê) theo qui định để kiểm soát giá mua... Nếu giá cả thị trường có biến động, công ty sẽ tăng giá theo mặt bằng mới của thị trường cho số lượng chưa mua kịp mà bạn hàng đã đăng ký...

HÀ MINH-NAM HƯƠNG

Chia sẻ bài viết