27/07/2020 - 10:00

25 năm Việt Nam gia nhập ASEAN

Đại sứ Indonesia tại ASEAN đề cao khả năng lãnh đạo của Việt Nam 

Đại sứ - Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Indonesia tại Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), ông Ade Padmo Sarwono, nhận định với tư cách là Chủ tịch ASEAN đương nhiệm, Việt Nam đã thể hiện năng lực và khả năng lãnh đạo, chèo lái ASEAN trong thời điểm thách thức chưa từng thấy này.

Đại sứ Ade Padmo Sarwono.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Jakarta, Ðại sứ Ade cho rằng Chủ tịch ASEAN 2020 không chỉ thúc đẩy lợi ích của các nước thành viên, mà còn tăng cường và đẩy mạnh các lý tưởng của ASEAN nhằm tạo ra một khu vực thịnh vượng hơn, đồng thời tiếp tục duy trì hòa bình và ổn định.

 Ðại sứ Ade đánh giá Việt Nam đã đạt được những bước tiến quan trọng kể từ khi trở thành thành viên chính thức của ASEAN vào ngày 28-7-1995 với sự phát triển kinh tế nhanh chóng. Tốc độ tăng trưởng ấn tượng của Việt Nam là minh chứng cho các nỗ lực cải cách kinh tế mạnh mẽ. Ðiều này rất quan trọng trong bối cảnh ASEAN đang đẩy nhanh hội nhập khu vực và xây dựng cộng đồng ASEAN.

Nhà ngoại giao Indonesia cho rằng sự đóng góp của Việt Nam sau 25 năm gia nhập ASEAN đã mở đường cho sự phát triển thịnh vượng của khu vực. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là quốc gia ủng hộ mạnh mẽ việc thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài.

Theo Ðại sứ Ade, sau 53 năm thành lập, tổ chức khu vực này đã phát triển và đạt được nhiều thành tựu. Ðông Nam Á rất đa dạng về chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội. Sự đa dạng này không phải là điểm yếu, mà trên thực tế trở thành điểm mạnh tạo ra bản sắc ASEAN. Các nước sáng lập ASEAN đã lấy đối thoại và tham vấn nhằm giải quyết mọi khác biệt và thúc đẩy hợp tác khu vực. Cho đến nay, các giá trị này vẫn tiếp tục được ASEAN duy trì.

Ðại sứ Ade đánh giá ASEAN có một vị thế chiến lược khi nằm ở giao điểm các tuyến đường thủy chính kết nối Thái Bình Dương và Ấn Ðộ Dương.

Với tất cả các giá trị, bản sắc nói trên và thông qua hợp tác cùng các đối tác bên ngoài, ASEAN có khả năng thúc đẩy và duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Không chỉ vậy, các nỗ lực của ASEAN nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở châu Á cũng đang được ghi nhận. Do đó, vị thế của ASEAN trong “Thế kỷ châu Á” là rất quan trọng.

Ðại sứ Ade nhấn mạnh với vai trò là Chủ tịch ASEAN trong năm nay, Việt Nam cần tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của hiệp hội, trong đó có việc triển khai Tầm nhìn ASEAN về Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương (AOIP), qua đó tái khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN cũng như tầm quan trọng của tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN đối với khu vực này.

Việt Nam cũng cần đảm bảo duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực vốn đang chứng kiến sự ganh đua, cạnh tranh giữa các cường quốc. Do vậy, chủ đề của Năm Chủ tịch 2020 của Việt Nam “ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng” là rất phù hợp và chính xác.

Bên cạnh đó, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát triển bền vững, kết nối khu vực và tăng cường thương mại nội khối cũng là những vấn đề quan trọng mà ASEAN phải cùng nhau thúc đẩy nhằm xây dựng Cộng đồng ASEAN mạnh mẽ và vững chắc hơn. Theo ông Ade, đây là nhiệm vụ không hề dễ dàng, nhất là trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hiện nay.

Cuối cùng, Ðại sứ Ade cho rằng ASEAN cần tập trung các nỗ lực nhằm chống COVID-19 và giải quyết các tác động kinh tế - xã hội của đại dịch đối với người dân khu vực, đồng thời đánh giá rằng Việt Nam có khả năng quản lý và đưa ra các ý tưởng nhằm giảm thiểu các tác động của cuộc khủng hoảng y tế trầm trọng này.

HỮU CHIẾN

Chia sẻ bài viết