18/12/2007 - 16:56

Ngày đầu tiên thực hiện đội nón bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường ở TP Cần Thơ

Đa số người dân chấp hành nghiêm

Ngày 15-12-2007, theo quy định, người đi xe mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải đội nón bảo hiểm (NBH) trên tất cả các tuyến đường. Theo thông tin của cơ quan chức năng thành phố, tuyệt đại đa số người tham gia giao thông khi đi xe gắn máy, xe mô tô đều nghiêm chỉnh chấp hành quy định của Chính phủ về đội NBH. Đây là tín hiệu đáng mừng, nhưng để việc đội NBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy trở thành thói quen của tất cả mọi người thì quả là còn nhiều việc phải làm. Sau đây là ghi nhận của phóng viên trong ngày đầu ra quân...

Phát động toàn dân đội nón bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy

Sáng ngày 15-12-2007, tại quảng trường Công viên Lưu Hữu Phước, Ban an toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ tổ chức lễ phát động toàn dân đội NBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường.

Tại lễ phát động, đồng chí Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ kiêm Trưởng Ban ATGT thành phố, kêu gọi các sở, ban, ngành, đoàn thể thành phố và Ban ATGT các cấp tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm như: Tiếp tục cải tiến, đổi mới công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, sáng tạo để các ngành, các cấp và nhân dân có điều kiện tiếp thu, thực hiện đạt hiệu quả cao. Lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự, Thanh tra Giao thông thành phố phối hợp chặt chẽ với ngành chức năng, các đoàn thể triển khai các phương án tổ chức phân luồng, phân tuyến, điều chỉnh hệ thống biển báo đường bộ, biển báo sơn kẻ đường, cùng các biện pháp đảm bảo trật tự ATGT... Đây là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần làm chuyển biến rõ nét về trật tự ATGT, hạn chế ùn tắc giao thông, không để xảy ra đua xe trái phép.

Trong ngày đầu phát động đội NBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường, vẫn còn nhiều người trên địa bàn quận Ninh Kiều điều khiển xe mô tô không đội NBH, bị xử phạt. Ảnh: KIM XUÂN  

Sau lễ phát động, các đại biểu diễu hành bằng xe mô tô cổ động đội NBH trên các tuyến đường chính trên địa bàn quận Ninh Kiều.

Nghiêm chỉnh chấp hành

6 giờ sáng, tại khu vực chợ Xuân Khánh (đường 30-4), ngày cuối tuần nên lượng xe gắn máy đổ về đây khá đông và một điều khác mọi ngày là hôm nay những người đi chợ đều đội NBH. Anh Nguyễn Thành Đạt (nhà ở đường Tầm Vu, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều), cho biết: “Hôm nay quy định chạy xe ở tuyến đường nào cũng phải đội NBH. Tui đọc báo mấy bữa rày nên đã mua thêm 2 cái nón nữa cho bà xã và thằng con. Ra đường cứ đội NBH cho chắc ăn”. Chị Kim Loan, vừa xách giỏ mua đồ ăn từ trong chợ bước ra kè kè chiếc NBH bên mình. “Ra đường không có NBH thấy lo vì không an toàn...” - chị Loan nói.

Tại đường Nguyễn Trãi, tuyến đường giao thông huyết mạch với lưu lượng xe gắn máy, xe mô tô lưu thông rất đông. Dòng người, xe nườm nượp qua lại và tất cả mọi người đều tuân thủ quy định về đội NBH. Trên tuyến đường Quang Trung (quận Cái Răng), theo ghi nhận của chúng tôi, đa số người ngồi trên xe gắn máy, xe mô tô đều nghiêm chỉnh thực hiện quy định về đội NBH.

Ở khu vực ngã ba đường Cách Mạng Tháng Tám - Phạm Ngũ Lão (tuyến Quốc lộ 91), người tham gia giao thông đều chấp hành nghiêm chỉnh, có một vài trường hợp treo NBH trên xe, thấy có lực lượng cảnh sát giao thông liền tấp vào lề đem ra đội để đối phó. Có trường hợp đi 2 người, người ngồi sau không đội đã bị lực lượng CSGT xử lý nghiêm.

Dọc tuyến Quốc lộ 1A, từ Phà Cần Thơ đến đoạn giáp ranh tỉnh Hậu Giang, hầu hết người dân đều chấp hành nghiêm chỉnh đội NBH. Chị Huỳnh Thị Nhung, người bán NBH ở khu vực 2, phường Ba Láng, quận Cái Răng, cho biết: “Hôm nay tui bán NBH gấp đôi so với ngày bình thường, khách đến mua chủ yếu là các người ở tỉnh khác đến”. Chú Dương Văn Lịch, ở quận Cái Răng, đang dắt xe chở cháu ngoại đi chơi, đem theo 2 cái NBH để ông, cháu cùng đội khi ra đường. Chú Lịch nói: “Thay vì đội nón vải, giờ ra đường đội NBH an toàn hơn. Đội NBH mỗi khi điều khiển phương tiện xe gắn máy là thói quen của gia đình tôi, đó là cách để bảo vệ mình”.

Tại Ô Môn, mấy ngày qua, trên các tuyến đường nội ô như: đường 26-3, đường Trần Hưng Đạo (thuộc phường Châu Văn Liêm) đã treo nhiều băng rôn, với nội dung: “Từ ngày 15-12-2007, người đi trên xe mô tô, xe gắn máy bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm trên tất cả các tuyến đường”. Khác hẳn những ngày trước, hôm nay đa số người tham gia giao thông trên các tuyến đường nội ô như đường Trần Hưng Đạo (khu vực chợ Ô Môn) chấp hành khá tốt quy định về việc bắt buộc đội NBH.

Ông Quách Thanh Tài, ngụ phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, cho biết: “Qua các phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết ngày 15-12 sẽ bắt buộc đội NBH trên tất cả các tuyến đường. Tôi rất đồng tình với quy định này, vì việc đội NBH vừa bảo vệ tính mạng, vừa hạn chế được những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Ý thức được điều này, tôi thường nhắc nhở con cháu, bạn bè và mọi người xung quanh phải đội NBH khi tham gia giao thông”.

Vẫn có người tìm cách “né”

Ngày đầu tiên thực hiện đội NBH đối với người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy người dân đa số đều chấp hành tốt. Tuy nhiên, vẫn còn cá biệt vài trường hợp cả người điều khiển lẫn người ngồi sau đều không đội NBH. Hoàng – một trong số ít người không đội NBH đã biện bạch: “Tui ra quán cà phê ở gần cầu Quang Trung chứ có đi đâu xa xôi mà đội NBH cho rườm rà”.

Tại đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Hòa, quận Ninh Kiều một số người điều khiển phương tiện xe gắn máy không đội NBH, thấy lực lượng cảnh sát giao thông đang chốt tại ngã 3, liền quay đầu xe chạy vào các hẻm trốn, hoặc mượn hay thuê NBH của những người chạy honda ôm để “né” cảnh sát giao thông. Anh Nguyễn Triều Đông, cán bộ đội tuần tra kiểm soát, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Hơn 90% người dân thực hiện đội NBH trên tất cả các tuyến đường. Có một số trường hợp vi phạm do nhà gần nên không đội...”.

11 giờ trưa, chúng tôi có mặt tại ngã tư Mậu Thân, lực lượng cảnh sát giao thông đang lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với người đi môtô không đội NBH. Anh Nguyễn Văn Mạnh, quê Phụng Hiệp, vi phạm quy định, phân trần: “Do tất bật với buôn bán kinh doanh, tui quên mất ngày ra đường khi điều khiển xe gắn máy phải đội NBH. Vì gấp đi ký hợp đồng với khách hàng, nên không kịp đội NBH”. Anh Phan Thanh Nghị, ở khu tập thể Trần Khánh Dư ấp úng nói: “NBH tui mới đem cho thằng bạn mượn chưa trả lại. Tui nhớ ngày đội NBH đó chứ! Với lại tạt qua đây ăn cơm có chút xíu à, ai ngờ...”. Anh Nguyễn Quốc Khang, cán bộ Đội GTTT và cơ động Công an quận Ninh Kiều, nhận xét: “Hầu hết người dân đều có ý thức chấp hành tốt, từ sáng đến giờ chúng tôi mới xử lý chưa đến 10 trường hợp vi phạm”.

Thiếu tá Trương Quốc Việt, Trưởng Công an thị trấn Thới Lai, huyện Cờ Đỏ, cho biết: Lực lượng công an thị trấn đã tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến lộ giao thông nông thôn, như: Tuyến thị trấn Thới Lai – xã Trường Thành; thị trấn Thới Lai – Đông Thuận; thị trấn Thới Lai – xã Trường Xuân và lộ thị trấn Thới Lai đi Nhà thờ. Sau hơn 3 giờ tuần tra, lực lượng C.A thị trấn Thới Lai đã lập biên bản hơn 10 trường hợp vi phạm việc không chấp hành quy định đội NBH, khi đi trên xe mô tô, xe gắn máy. Cũng theo Thiếu tá Trương Quốc Việt: Khoảng 95% người tham gia giao thông trên địa bàn chấp hành nghiêm quy định về việc đội NBH. Những trường hợp vi phạm này, chúng tôi sẽ có thông báo gởi về cơ quan, đơn vị hoặc địa phương nơi cư trú của họ, theo quy định.

Thượng tá Trần Thị Ngọc Đẹp, Phó ban Thường trực Ban ATGT TP Cần Thơ, nhận xét: “Qua kiểm tra tại một số trạm kiểm soát của lực lượng CSGT, cho thấy ý thức người dân được nâng lên, tỷ lệ người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đội NBH trên địa bàn thành phố đạt khoảng 98%. Đây là kết quả bước đầu, tuy rất đáng phấn khởi, nhưng việc tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền vận động, kết hợp xử lý nghiem những trường hợp vi phạm để xây dựng thói quen đội NBH khi đi xe mô tô, xe gắn máy là công việc lâu dài cần phải kiên trì, bền bỉ...”.

Nhóm PV Xã hội – Pháp luật

Chia sẻ bài viết