10/05/2017 - 15:30

Cựu Tổng thống Obama từng cảnh báo ông Trump về Michael Flynn

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama từng cảnh báo người kế nhiệm Donald Trump về việc chọn Michael Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia.

Tiết lộ với hãng tin NBC, ba quan chức dưới thời cựu Tổng thống Obama hôm 8-5 cho biết cảnh báo trên được đưa ra chưa đầy 48 giờ sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tháng 11-2016, khi hai ông Obama và Trump trò chuyện tại Phòng Bầu dục.

Tổng thống Donald Trump và ông Michael Flynn (phải) thời còn gắn bó. Ảnh: Politico

Hồi năm 2014, chính quyền Obama đã sa thải ông Flynn sau hai năm giữ vai trò giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) do quản lý yếu kém và tính khí thất thường. Sau bầu cử Mỹ, Tổng thống Trump đã chỉ định ông Flynn làm cố vấn an ninh quốc gia. Tuy nhiên, chỉ hơn 3 tuần sau, chính ông Trump yêu cầu ông Flynn phải từ chức vì bê bối liên quan đến việc ông từng bí mật liên hệ với đại sứ Nga tại Mỹ Sergey Kislyak và sau đó không thành thật với Phó Tổng thống Mike Pence. Trung tướng về hưu Flynn bị cho đã thảo luận với đại sứ Kislyak xung quanh lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga liên quan tới cáo buộc Mát-xcơ-va can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống xứ cờ hoa năm 2016.

Thông tin về cảnh báo của ông Obama lộ ra vài giờ trước khi cựu quyền Tổng Chưởng lý Mỹ Sally Yates điều trần trước Ủy ban Tư pháp Thượng viện về cảnh báo của bà đối với Nhà Trắng vài ngày sau khi ông Trump nhậm chức tổng thống (hôm 20-1). Lúc ấy, bà Yates cảnh báo rằng Flynn có nguy cơ bị Nga "tống tiền" một khi ông còn là cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump. Vài ngày sau khi đưa ra cảnh báo, bà Yates đã bị sa thải vì không bảo vệ sắc lệnh di trú của tổng thống, trong đó cấm công dân của 7 quốc gia có đông người Hồi giáo vào Mỹ.

Hơn một tuần sau khi bà Yates nêu những lo ngại về ông Flynn với Cố vấn Pháp lý Nhà Trắng Donald McGahn, chuyện này đã rò rỉ đến báo Washington Post, kéo theo một loạt vụ việc thổi bay ghế của ông Flynn. Do vậy mà trên Twitter hôm 8-5, Tổng thống Trump đã có ý bôi nhọ Sally Yates rằng liệu bà này có biết bằng cách nào mà thông tin mật đến tay báo giới ngay sau khi bà trao đổi với ông McGahn.

Ông Trump còn đổ lỗi cho chính quyền Obama về việc không kiểm tra kỹ lý lịch của Tướng Flynn.

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết cựu Tổng thống Obama từng thừa nhận "ông ấy không phải là người ủng hộ Tướng Flynn", vì "ông Flynn từng lớn tiếng chỉ trích các chính sách của chính quyền Obama".

THANH BÌNH (Theo NBC, Reuters, AFP)

Chia sẻ bài viết