20/11/2019 - 07:48

Cuộc chiến chống tham nhũng trong “Sinh tử” 

Sau thành công của các phim có đề tài chính luận: “Bí thư Tỉnh ủy”, “Chủ tịch tỉnh”, “Chạy án”… thì “Sinh tử” tiếp nối gây chú ý trên màn ảnh VTV. Phim gai góc khi kể câu chuyện chống tham nhũng và sự tha hóa bởi quyền lực. Phim dài 70 tập, phát sóng lúc 21 giờ, từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần trên kênh VTV1.

Mai Hồng Vũ (Việt Anh, trái) và ông Trần Nghĩa (NSND Hoàng Dũng).

Bối cảnh “Sinh tử” ở Việt Thanh, một tỉnh vừa mới chia tách, đang phát triển với nhiều chính sách đầu tư. Một tai nạn nghiêm trọng xảy ra ở mỏ đá Thanh Lâm do Lê Hoàng (Trọng Hùng) làm chủ, khiến 9 người thiệt mạng. Nơi xảy ra tai nạn là khu vực nằm ngoài địa giới được cấp phép khai thác nhưng chủ mỏ được quan chức địa phương chống lưng nên làm liều. Vụ việc nghiêm trọng nên Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch tỉnh quyết xử lý nghiêm, công an cũng vào cuộc. Lê Hoàng lo sợ nên đã tìm đến Mai Hồng Vũ (Việt Anh) - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Mai Hồng Vũ, người kết thân với nhiều lãnh đạo tỉnh và trung ương.

Mai Hồng Vũ là doanh nhân thành đạt đứng sau nhiều dự án bất động sản, khai khoáng mỏ. Vụ sập mỏ đá, Vũ khó thoát liên can là chủ sở hữu cũ của Thanh Lâm. Vũ và Hoàng tìm cách chạy án, cấu kết với các quan chức tha hóa, dùng tốt thí chịu tội. Để thực hiện kế hoạch, Vũ lôi kéo Trần Bạt (Chí Nhân), con trai Chủ tịch tỉnh, hiện là Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư; Thông (Doãn Quốc Đam) - Phó Giám đốc công an tỉnh; Khôi - Viện phó Viện kiểm sát nhân dân tỉnh... cùng nhiều người có chức quyền khác. Trong khi đó, Bí thư Tỉnh ủy Văn Thành Nhân (NSND Trọng Trinh) không ngại va chạm, đã chỉ đạo phải làm rõ trách nhiệm. Còn ông Trần Nghĩa (NSND Hoàng Dũng), Chủ tịch tỉnh, là người quyết đoán, cũng kiên quyết giải quyết vụ án đến cùng...

“Sinh tử” là câu chuyện kịch tính, gai góc về những cuộc đối đầu trong việc chống tham nhũng; mà ở đó sự tha hóa của con người do quyền lực được khắc họa rõ nét. Đó là quá trình điều tra căng thẳng và nguy hiểm để làm sáng tỏ các phi vụ làm ăn, ngã giá; thủ đoạn chạy án của các nhóm lợi ích. Phim cho thấy những cuộc chiến cân não giữa những người thực thi công lý với các nhóm lợi ích, vốn luôn biết cách tận dụng tiền bạc, quyền lực và quan hệ hòng xóa dấu vết, trừ khử các nhân chứng để chống đối các cơ quan tư pháp, tạo dựng những sự ủng hộ nhằm vô hiệu hóa các quyết định khởi tố tội phạm, thay đổi bản án. “Sinh tử” cũng đặt ra cho các nhân vật một hành trình tự nhận thức và tự lựa chọn, hoặc là lấy lại niềm tin của người dân, hoặc là tiếp tục sai lầm để cuối cùng bị trừng phạt.

Mặc dù phản ánh những mặt tối, phim vẫn có nhiều trường đoạn giàu cảm xúc, những trăn trở về khát vọng làm giàu cho quê hương; hay diễn biến tâm lý phức tạp của các nhân vật khi phải lựa chọn cách hành xử đúng mực trước cám dỗ về vật chất, tham vọng quyền lực.

“Sinh tử” quy tụ dàn diễn viên thực lực, danh tiếng, góp phần tạo sức hút cho phim.

BẢO LAM

Chia sẻ bài viết