18/08/2019 - 08:32

Cuộc chạy đua phát hành phim tại Hollywood 

Thị trường ở Hollywood ngày càng khốc liệt và chuyện “cá lớn nuốt cá bé” vẫn đang diễn ra. Sự lớn mạnh của Disney ngày càng đe dọa các hãng phim khác và nó đang tạo đà cho một cuộc đua mới với những thay đổi liên tục.

“Once Upon a Time in Hollywood” đang thành công phòng vé.

Mùa hè 2019, Disney liên tục đưa ra 3 bom tấn: “Avengers: Endgame” (doanh thu 2,7 tỉ USD), “Aladdin” (doanh thu 923 triệu USD) và “The Lion King” (1,36 tỉ USD). Sự thành công này đang trở thành mối đe dọa lớn với các hãng phim khi Disney đang gia tăng thị phần và siết chặt lịch phát hành phim. Điều này đã khiến các các hãng phim đối thủ phải chạy đua, buộc phải đầu tư và sáng tạo hơn trong việc giới thiệu những tác phẩm độc đáo, mới mẻ hơn.

Paul Dergarabedian, chuyên gia phân tích truyền thông cao cấp của Comscore, nói: “Khi thu tóm và kết hợp với Fox thì Disney chiếm được khoảng 40% thị phần trong năm nay”. Sự lớn mạnh của Disney đã chi phối đến lịch phát hành chính, khiến các hãng phim khác gặp khó khăn trong việc đảm bảo thời điểm ra mắt phim của mình. Jeff Blake, cựu Phó Chủ tịch Sony Pictures, nói: “Họ đã có những phim phát hành vào tất cả thời điểm tốt nhất”. Tuy nhiên vẫn có ngoại lệ, là trường hợp “Spider Man: Far From Home” của Sony Pictures. “Spider Man: Far From Home” là một trong số ít thương hiệu không thuộc sở hữu của Disney, nhưng vẫn có sức hút bền bỉ với khán giả. Nhờ vậy phim có được lịch chiếu như ý khi né được “The Lion King” khoảng 2 tuần. Sự may mắn này nhờ “Spider Man: Far From Home” là sản phẩm đồng sản xuất giữa Sony và Marvel Studio của Disney. Tuy nhiên, việc tìm kiếm các hợp đồng sản xuất như vậy sẽ ngày càng khó.

Tất nhiên, các hãng phim sẽ không ngồi chờ vận may, mà họ đã tìm những giải pháp phù hợp. Sony, Universal, Paramount, Lionsgate… đều rơi vào tình thế khó khăn, buộc phải lựa chọn: đối đầu với Disney bằng các dự án ngân sách lớn; hoặc đặt cược vào các phim ngân sách thấp hơn có độ rủi ro về khán giả cao hơn, nhưng được hưởng lợi từ việc nhanh chóng tiếp thị và thay đổi ngày phát hành. Phương án sau là xu hướng mà các hãng phim đang lựa chọn. Họ đang thâm nhập vào các lĩnh vực mà Disney hiếm khi chạm tới. Điều này khiến cho các đề tài ở Hollywood sẽ được khai thác đa dạng hơn. Những phim kinh dị, phim có đề tài lấy nữ giới làm trung tâm và người Mỹ gốc Phi, hay những phim đa văn hóa đang trở thành chủ đề được tìm kiếm và thu hút các hãng phim. Những dạng phim này có thể mang lại lợi nhuận cao, ngay cả khi không vượt qua mốc tỉ USD, bởi kinh phí đầu tư thường rất thấp, nhưng doanh thu gấp vài chục lần. Ví như Warner Bros. từng thành công, dẫn đầu phòng vé trong 5 tuần liên tiếp với “The Meg”, “Crazy Rich Asians” và “The Nun”. Điều này giúp cho Warner Bros. có được những khoản kinh phí mới để đầu tư vào các dự án lớn như: “Tenet”, “Wonder Woman”, “Dune”. Trong khi đó, Sony cũng mạo hiểm đặt cược với phim có chủ đề lạ như “Once Upon a Time in Hollywood” được đạo diễn bởi “quái kiệt” Quentin Tarantino. Sự đánh cược này có phần hiệu quả khi “Once Upon a Time in Hollywood” đang có sức hút phòng vé, cũng như mang về rất nhiều giải thưởng.

Sự thống trị của Disney đã làm thay đổi rất nhiều trong ngành điện ảnh. Nó đã tạo ra lực đẩy để các hãng phim phải chạy đua và vì thế có rất nhiều câu chuyện mới, độc đáo ra đời. Chris Aronson, cựu Giám đốc phân phối của Fox, cho biết: “Có một thị trường cho các phim kinh phí trung bình, phim hài kịch, tình cảm lãng mạn... và những chính sách về giá cũng cần thay đổi để phù hợp”.l 

MINH NHIÊN (Theo Hollywood Reporter)

Chia sẻ bài viết