27/12/2019 - 09:12

Cùng làm việc thiện 

Ở ấp Thạnh Lợi 1, xã Trung An, huyện Cờ Đỏ, có những người nhiệt tâm với các hoạt động từ thiện xã hội, kết nối mọi người để cùng làm việc nghĩa. Đó là Tổ Từ thiện do ông Trần Văn Liêm (thường gọi là Út Liêm) phụ trách.

Ông Út Liêm (bên trái) và Tư Ngỗng bàn bạc về những hoạt động sắp tới của Tổ Từ thiện.

Gần 2 tháng nay, bà con ở ấp Thạnh Lợi 1 cũng như 4 ấp còn lại của xã Trung An chung tay đóng góp công sức, tiền của để xây dựng nghĩa trang từ thiện của xã. Ông Trần Văn Liêm cho biết: “Hiện ở xã có rất nhiều người không có đất đai, ruộng vườn, nên khi có người thân qua đời thì khó tìm được nơi chôn cất tử tế. Nhiều hộ không có điều kiện để mua đất, nên phải chôn trước sân hoặc sát bên hiên nhà. Thấy vậy, anh em trong tổ bàn nhau xây nghĩa trang từ thiện, giúp đỡ những hộ khó khăn có nơi an táng người thân”. Quá trình vận động đạt kết quả khả quan khi chính quyền địa phương và nhân dân đồng lòng ủng hộ. Một mạnh thường quân đã hiến 2.900m2 đất, còn bà con các ấp thì đóng góp kinh phí trên 270 triệu đồng. Đến nay, nghĩa trang đã hoàn thành và đã có 1 trường hợp khó khăn được mai táng tại đây.  

Tổ Từ thiện của ấp Thạnh Lợi 1 có nhiều người theo đạo Phật giáo Hòa Hảo, lấy tôn chỉ “Sống tốt đời, đẹp đạo” làm kim chỉ nam trong mọi hoạt động. Trong đó, các ông: Út Liêm, Tư Ngỗng, Nam Trạng, Bảy Trâm, Hai Gởi… là những thành viên nòng cốt. Họ cùng nhau vận động bà con thực hiện những nghĩa cử, giúp ích cho xã hội và hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu như hằng tháng, Tổ Từ thiện phối hợp với Chi hội Chữ thập đỏ của ấp vận động các hộ dân đóng góp gạo để giúp đỡ cho các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (10kg gạo/ hộ) và hỗ trợ cho tổ nấu cơm từ thiện ở Bệnh viện quận Thốt Nốt; vận động bà con đóng góp tiền bạc, ngày công lao động để xây cầu, làm đường, góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông của ấp; vận động mua xe cứu thương từ thiện của xã. Những trường hợp bệnh tật, hoạn nạn, khó khăn, tổ cũng ra sức quyên góp, huy động mọi người cùng chung tay giúp đỡ…

Mỗi thành viên còn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động, từ đóng góp kinh phí đến công sức… Điển hình như ông Út Liêm, trung bình mỗi năm, ông đóng góp khoảng 20 triệu đồng cho các hoạt động, phong trào ở địa phương. Ông còn là người phụ trách tổ và kết nối mọi người, xóm giềng chung tay hưởng ứng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Ông Liêm còn cùng với các thành viên trong tổ xây dựng gia đình văn hóa, nuôi dạy con cái nên người, sống hòa nhã, gần gũi với xóm giềng, sống tương thân, tương ái…

Anh Đặng Văn Bảo, Trưởng ấp Thạnh Lợi 1, cho biết: “Năm 2019, ấp đạt giải A mô hình “Ấp văn hóa tiêu biểu” trong Liên hoan Các mô hình văn hóa tiêu biểu huyện Cờ Đỏ năm 2019 nhờ những thành tích xuất sắc ở các mặt, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Tổ Từ thiện. Các thành viên của tổ là những người có uy tín, sống tốt đời đẹp đạo, gương mẫu, tích cực. Đây cũng là lực lượng nòng cốt của ấp để góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh và lan tỏa những giá trị đẹp trong cuộc sống”.

Bài, ảnh: Cát Đằng

Chia sẻ bài viết