07/08/2024 - 09:11

CTUT đẩy mạnh hợp tác quốc tế để nâng cao chất lượng đào tạo 

Bằng nhiều nội dung và hình thức, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ (CTUT) đẩy mạnh hoạt động hợp tác quốc tế (HTQT), bước đầu mang lại hiệu quả đáng khích lệ.

Đoàn viên chức, sinh viên CTUT tham gia chương trình giao lưu với Đại học Rajabt Rajanagarindra (RRU), Thái Lan. Ảnh: CTV

Tại Chương trình Hội trại “ASEAN Camp 2024” giao lưu giữa sinh viên CTUT với Đại học Rajabt Rajanagarindra (RRU), Thái Lan diễn ra vào giữa tháng 7-2024; đoàn công tác của CTUT có 4 viên chức và 6 sinh viên tham gia. Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Anh, Phó trưởng đoàn, cho biết giảng viên, sinh viên CTUT được trải nghiệm văn hóa bản địa và môi trường đa quốc gia; qua đó phát triển năng lực tìm hiểu và giao tiếp liên văn hóa, đặc biệt là rèn luyện và nâng cao năng lực ngoại ngữ. “Chuyến đi còn giúp sinh viên trải nghiệm sâu sắc về văn hóa của Thái Lan; môi trường học tập quốc tế nhiều tiềm năng để phát triển bản thân”, thạc sĩ Ngọc Anh nói.

Để được tham dự chương trình giao lưu quốc tế, các sinh viên cần đạt học lực khá giỏi, giao tiếp tiếng Anh tốt và có thành tích trong phong trào Đoàn. Trong một tuần (11-7 đến 15-7) ở Thái Lan, các sinh viên CTUT đã học tập nhiều kiến thức bổ ích thông qua các hoạt động như Giới thiệu về CTUT và TP Cần Thơ; giao lưu văn hóa, trao đổi, chia sẻ học thuật giữa sinh viên, học sinh các trường: Trường Cao đẳng Bà Rịa Vũng Tàu (Việt Nam), Trường Đại học Paññāsāstra (cơ sở Siem Reap, Campuchia), Trường RRU (Thái Lan) và các trường tiểu học, trung học tại BangKhla, tỉnh Chachoengsao, Thái Lan; tham quan tìm hiểu văn hóa tại Bangkok, tỉnh Nonthaburi và tỉnh Chachoengsao; gặp gỡ, trao đổi về các nội dung chương trình trao đổi sinh viên giữa Ban Chủ nhiệm Khoa Sư phạm, RRU và giảng viên của các trường tham gia để tiếp tục phát triển hợp tác sắp tới.

Theo Nguyễn Minh Anh, sinh viên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng, chuyến giao lưu đã giúp Minh Anh tự tin hơn trong giao tiếp, kỹ năng nói tiếng Anh lưu loát hơn; đồng thời, hiểu rõ về văn hóa, con người “xứ sở chùa Vàng”. Là một trong các sinh viên của CTUT tham gia Chương trình Hội trại “ASEAN Camp 2024”, Minh Anh cũng từng tham gia chương trình Asian Camp lần thứ 4 tại RRU vào cuối tháng 6-2023. Tham gia các chương trình, Minh Anh tự hào giới thiệu về đất nước con người Việt Nam, về trường học, về chiếc áo dài dân tộc với bạn bè quốc tế tại Thái Lan.

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Anh, đây là năm thứ 5 Chương trình Hội trại “ASEAN Camp” được tổ chức thành công. Các hoạt động của chương trình cho thấy văn hóa, con người của các quốc gia trong khối ASEAN là một cộng đồng đa dạng song cùng hướng tới sự phát triển trong một môi trường hội nhập - bền vững. Các giảng viên có cơ hội làm việc, tiếp cận với các phương pháp giảng dạy và chương trình học khác nhau, mở rộng kinh nghiệm và cải thiện kỹ năng giảng dạy, phương pháp nghiên cứu mới, làm phong phú thêm nghiên cứu của giảng viên và mở rộng các cơ hội hợp tác nghiên cứu quốc tế. Thạc sĩ Nguyễn Thị Ngọc Anh cho biết: Sự phát triển của giảng viên cũng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường; khuyến khích và thúc đẩy tinh thần đổi mới, hợp tác trong nội bộ và với các tổ chức quốc tế. Từ đó, tạo ra một môi trường học tập và nghiên cứu năng động hơn.

Ngay từ những ngày đầu thành lập cách nay hơn 10 năm, CTUT - trường ĐH công lập duy nhất trực thuộc UBND TP Cần Thơ - được lãnh đạo nhà trường xác định công tác HTQT, nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ quan trọng, tạo thương hiệu của trường. Theo đó, trường chú trọng đào tạo ngoại ngữ cho sinh viên, ban hành các chuẩn đầu ra ngoại ngữ (TOEIC 450 và tương đương) và tin học; đảm bảo sinh viên tốt nghiệp phải đạt trình độ đủ sức hội nhập và cạnh tranh quốc tế.

Để tăng cường khả năng giao tiếp cho sinh viên, Nhà trường đã tiếp nhận một trợ giảng tiếng Anh thuộc Chương trình Fulbright của Đại sứ quán Mỹ đến hỗ trợ giảng dạy trong năm học 2015-2016 và tiếp tục tiếp nhận một Trợ giảng tiếng Anh đến công tác tại Trường vào năm học 2024-2025. Trường còn thường xuyên tổ chức những chuyến tham quan thực tế, kiến tập tại các doanh nghiệp đầu ngành; luôn tạo điều kiện cho viên chức, giảng viên học tập, nâng cao trình độ tại các cơ sở ngoài nước; hỗ trợ chi phí để sinh viên giao lưu với nước bạn… Nhà trường đã đưa Tiếng Nhật vào giảng dạy trong chương trình chính khóa, với hơn 150 sinh viên theo học. Tiếp tục quan tâm công tác cán bộ, đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế…

Hiện, CTUT có gần 6.000 sinh viên; tỷ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp đạt hơn 90%. Trên 95% viên chức, giảng viên đạt trình độ sau đại học (4 Phó Giáo sư, 46 tiến sĩ, 189 thạc sĩ); đây là lực lượng hùng mạnh, góp phần thúc đẩy HTQT của trường.  Lãnh đạo CTUT cho biết định hướng sắp tới của trường tiếp tục duy trì và mở rộng các mối quan hệ quốc tế, tổ chức các hoạt động giao lưu quốc tế phong phú, tích cực hỗ trợ cả sinh viên và giảng viên trong việc tham gia các chương trình quốc tế. Những hoạt động này không chỉ nâng cao chất lượng giáo dục mà còn tạo điều kiện để trường phát triển thành cơ sở giáo dục toàn cầu.

B.KIÊN

Chia sẻ bài viết