19/09/2019 - 06:00

Công nghệ mới trong iPhone 11 

Apple đã giới thiệu iPhone mới trong tuần rồi. Mọi chú ý dường như tập trung vào máy ảnh, mặc dù máy ảnh điện tử được tính toán bởi trí tuệ nhân tạo (AI), nhưng Apple không coi đó là một cuộc cách mạng. Tuy nhiên, có một điều sẽ thay đổi mọi thứ - chip U1 - cho phép định vị siêu băng rộng (UWB) được trang bị cho dòng điện thoại mới nhất.

Mẫu iPhone mới ra mắt tuần rồi.

Mẫu iPhone mới ra mắt tuần rồi.

Siêu băng rộng đã được sử dụng nhiều trong các ứng dụng quân sự và y tế. Nhưng nó hoàn toàn phù hợp với các hệ thống định vị thời gian thực (RTLS), đó là những gì Apple sẽ sử dụng nó.

Sự thật thú vị về công nghệ UWB

UWB có thể xác định vị trí của các đối tượng với độ chính xác 30cm, nó dễ dàng xuyên qua các bức tường nhưng không can thiệp vào Wi-Fi, có thể truyền dữ liệu lên tới 8MB/giây, nhanh hơn nhiều so với Bluetooth.

UWB tính toán thời gian di chuyển của các vật thể bay để xác định vị trí (đo thời gian tín hiệu để đo khoảng cách), cho phép nó biết hướng của vật thể, khoảng cách bao xa.

UWB đi qua cơ thể con người một cách an toàn và tiếp cận theo thời gian thực các vật thể chính xác hơn so với các phương pháp đo khoảng cách hiện tại.

Các công nghệ UWB có thể sẽ thay thế hầu hết việc sử dụng Bluetooth LE và thậm chí cả RFID (công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến). RFID cũng như Bluetooth LE, có mặt khắp nơi mà mọi người đang sử dụng. Nhưng UWB chính xác hơn và phù hợp với các môi trường, nơi các tiêu chuẩn không dây khác đang được sử dụng, đặc biệt là trong bệnh viện, nơi hạn chế công nghệ Bluetooth và Wi-Fi can thiệp vào các thiết bị y tế.

Apple đang xây dựng các “con quái vật” siêu băng rộng

Apple gọi chip U1 của họ là “GPS quy mô phòng khách”. Chip U1 cho phép bạn AirDrop (truyền tải nội dung trên thiết bị iOS) theo một hướng cụ thể, tăng cường sự thuận tiện cho người dùng. Trên thực tế, đây là tính năng chính Apple công bố cho chip U1 (tính năng này sẽ được tung ra với iOS 13.1 vào ngày 30 tháng 9 tới). Khi sử dụng, bạn chỉ cần hướng iPhone của mình vào người bạn muốn AirDrop, thiết bị của người đó sẽ xuất hiện ngay trong danh sách. Nhưng đó chỉ là khởi đầu của những gì Apple đang lên kế hoạch.

Apple được biết đang phát triển một hệ thống có tên gọi là “Tile”, với những miếng thẻ nhỏ, để tìm bất cứ thứ gì được gắn với nó, dự kiến ​​sẽ bán các thẻ này trong thời gian tới. Sản phẩm có tên mã là B389 sử dụng công nghệ Bluetooth, có thể gắn với chìa khóa, ví hoặc con chó của bạn… để khi bạn mất chúng, có thể sử dụng ứng dụng “Tile” để tìm.

Nhưng phiên bản iPhone 11 sẽ sử dụng công nghệ UWB, nên nó sẽ tốt hơn nhiều so với ứng dụng “Tile”. Các mục được gắn thẻ có thể xuất hiện trong một ứng dụng được gọi là “Find My”, đi cùng với các thiết bị khác của Apple, được theo dõi trong các ứng dụng riêng biệt. Ví dụ, trong “Find my” của bạn có chìa khóa, iPad, ví, thậm chí là vợ của bạn… tất cả cùng một ứng dụng.

Nhiều khả năng công nghệ thực tế tăng cường (AR) sẽ được Apple áp dụng đồng thời với ứng dụng “Find my”, do đó khi bạn vẫy điện thoại quanh phòng thì một quả bóng ảo màu cam xuất hiện cho bạn thấy vị trí của vật bị mất. 

Trong khi đó, một số công ty ô tô đang sử dụng công nghệ UWB cho các Key Fob (một loại khóa thông minh) không dây, để ngăn chặn hành vi trộm cắp xe. Thật dễ dàng để tin rằng Apple sẽ thuyết phục các hãng xe hơi tích hợp chip U1 để mở khóa an toàn xe bằng iPhone.

Bốn năm trước, Apple đã phát hành một ứng dụng có tên là “Indoor Survey”, được thiết kế để cho phép các chủ doanh nghiệp lập bản đồ các vị trí trong nhà dựa trên cường độ tín hiệu Wi-Fi và Bluetooth. Ý tưởng là cung cấp dịch vụ điều hướng trong nhà sử dụng công nghệ iBeacons.

Apple đã lặng lẽ cập nhật ứng dụng “Indoor Survey” vài tuần trước với thiết kế hoàn toàn mới, gồm trình hướng dẫn huấn luyện, tính năng ghi chú để nhận xét về các điểm khác nhau trên bản đồ và hỗ trợ mới cho các định dạng dữ liệu bản đồ trong nhà (IMDF). Việc Apple cập nhật các ứng dụng vài tuần trước khi tung ra iPhone 11 với khả năng GPS trong nhà không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Apple đã có một kế hoạch cụ thể.

Tận hưởng các máy ảnh mới của iPhone, nhưng hãy chuẩn bị cho cuộc cách mạng thực sự. Các dịch vụ chip U1 và UWB của Apple chắc chắn sẽ mở ra một thế giới mới về gắn thẻ vật phẩm, trò chơi AR, ứng dụng ô tô, lập bản đồ địa điểm trong nhà độ nét cao và nhiều hơn nữa.

HOÀNG THY (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết