27/03/2018 - 20:36

Công khai, dân chủ tạo sự đồng thuận cao 

Trong những năm qua, hệ thống chính trị phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt đã vận động nhân dân thực hiện tốt công tác chăm lo cho người nghèo, xây dựng kết cấu hạ tầng, giữ gìn an ninh trật tự… Qua đó, góp phần xây dựng khối đoàn kết, phát huy các nguồn lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy kinh tế- xã hội địa phương phát triển.

Nhờ vào sự đồng thuận của nhân dân mà cầu Ngang được xây dựng mới bằng bê tông vững chắc. 

Nhờ sự đầu tư của nhà nước và đóng góp của nhân dân, diện mạo đô thị của phường Tân Hưng ngày càng khang trang hơn. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Khối vận phường Tân Hưng, cho biết: “Trong quá trình thực hiện, tất cả mọi việc có liên quan đến lợi ích của dân đều đưa ra dân bàn bạc dân chủ, khi tạo được sự thống nhất mới thực hiện. Từ đó, nhân dân tin tưởng, đồng tình ủng hộ”. Điển hình như việc vận động nhân dân đóng góp xây dựng hoàn thành cầu Ngang nối khu vực Tân Quới và Tân Lợi 1 (dài 36m, rộng 4m). Ông Võ Quốc Huy, Bí thư Chi bộ khu vực Tân Quới, cho biết: “Trước đây, cầu Ngang làm bằng ván, đã xuống cấp, hư hỏng nên bà con đi lại gặp nhiều khó khăn. Khi phường và khu vực có chủ trương vận động bắc cầu mới, các cán bộ địa phương đều hết sức chú trọng phát huy dân chủ, để bà con tham gia bàn bạc và ban vận động, ban xây dựng công trình đều do nhân dân bầu ra...”.

Nhờ bảo đảm công khai, dân chủ trong quá trình triển khai thực hiện công trình, nên nhân dân tích cực đóng góp tiền, công sức để công trình sớm hoàn thành. Ông Nguyễn Văn Tẹn, một người dân sống gần cầu Ngang, kể: “Đông vui nhất là ngày đổ mặt cầu, có đến hơn 250 người tham gia. Nhờ cán bộ phường, khu vực, lực lượng đoàn viên thanh niên và nhiều người dân cùng góp sức nên không tốn tiền thuê mướn thợ. Phụ nữ cũng tới rất đông để phụ tiếp nấu cơm, lo cho lực lượng làm cầu ăn uống chu đáo. Khi công trình hoàn thành, địa phương họp dân công khai các khoản thu chi rõ ràng. Phần đóng góp xây cầu dư gần 12 triệu đồng cũng được bà con thống nhất sử dụng để giặm vá tuyến đường Tân Quới”.

Bên cạnh đó, Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể phường Tân Hưng đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa hỗ trợ các hộ nghèo, gặp khó khăn về nhà ở xây cất nhà. Năm 2017, phường đã vận động xây dựng 1 căn nhà Đại đoàn kết, 1 căn nhà Khăn quàng đỏ. Đầu năm 2018, Đoàn phường cũng xây dựng 1 căn nhà Khăn quàng đỏ với tổng trị giá 65 triệu đồng. Nhờ sự góp sức của đoàn viên thanh niên các trường, căn nhà Khăn quàng đỏ tặng em Phan Thị Bích Liên, khu vực Tân Lợi 1, được xây dựng khang trang. Chị Phạm Thị Phượng (mẹ của Liên) bộc bạch: “Trước đây, gia đình tôi có 7 người sống trong căn nhà ọp ẹp, ẩm thấp. Nhờ sự hỗ trợ của phường, gia đình tôi mới có được căn nhà mới khang trang...”. Bích Liên phấn khởi tiếp lời mẹ: “Có căn nhà mới vững chắc, em không còn phải chạy tìm nơi trú mưa để học bài...”.

Năm 2017, phường Tân Hưng đã vận động quỹ an sinh xã hội được 95 triệu đồng; vận động nhân dân đóng góp gần 900 triệu đồng và hàng ngàn ngày công lao động để xây dựng cầu, đường giao thông. Đầu năm nay, nhân dân đóng góp khoảng 140 triệu đồng để xây dựng cầu Lung Ngữ (nhỏ). Dịp Tết vừa qua, các cán bộ phường Tân Hưng vận động được 791 phần quà và 10.350kg gạo với tổng trị giá hơn 200 triệu đồng tặng hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn… Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Khối vận phường Tân Hưng, khi mọi việc liên quan đến người dân đều công khai dân chủ rõ ràng sẽ tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong nhân dân. Đây cũng là một bài học kinh nghiệm để phường tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa công tác vận động nhân dân, cũng như quá trình lãnh đạo điều hành ở địa phương trong thời gian tới, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Bài, ảnh: THANH THY

Chia sẻ bài viết