10/05/2020 - 10:15

Công khai bán sách lậu 

Sau những lời đồn đoán về 2 cuốn sách dạy cách làm giàu “dễ như trở bàn tay” của một người có biệt danh “Huấn Hoa Hồng”, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức lên tiếng. Theo đó, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã rà soát và xác định không có sách nào mang tên “Đệ nhất kiếm tiền” và “Bí kíp kinh doanh online” trong danh mục đăng ký xuất bản; đồng thời không có 2 cuốn sách nào có tựa này trong danh mục sách lưu chiểu. Cục Xuất bản, In và Phát hành cũng rà soát toàn bộ hệ thống các Nhà xuất bản được cấp phép và xác nhận: không có nhà xuất bản nào mang tên “SG” như thể hiện trên bìa sách của Huấn. Điều đó có nghĩa, sách của Huấn là sách lậu, không được phép lưu hành. Cục Xuất bản In và Phát hành đã gửi văn bản tới các Sở Thông tin và Truyền thông, đề nghị kiểm tra, xử lý hai cuốn sách trên dưới dạng tài liệu in, phát tán trái phép.

Những cuốn sách lậu của Huấn. Ảnh: techz.vn

“Cháy nhà mới lòi mặt chuột”, như vậy là Huấn đã bị “phơi trắng lưng” sau những lời khoác lác trên mạng xã hội. Trước đó, trong một buổi livestream, người được xem là “giang hồ mạng” này nói rằng 2 cuốn sách được viết trong thời gian cách ly - thực chất là anh ta đi cai nghiện bắt buộc. Cuốn sách chia sẻ những “tuyệt chiêu” trong kinh doanh online: livestream đông người xem, xu hướng mua hàng, cách thu hút nhiều người xem, chia sẻ… Anh ta còn cuồng ngôn rằng, chỉ cần đọc sách của anh ta thì sẽ thành công rực rỡ khi kinh doanh trên mạng.

Hai cuốn sách được Huấn rao bán với giá 799.000 đồng - một số tiền đắt đỏ. Vậy nhưng, anh ta “nổ vang trời” rằng: người này mua 50 cuốn, người khác mua 100 cuốn… Nếu những lời “Huấn Hoa Hồng” nói là thật thì tổng doanh thu từ việc bán sách lậu của anh ta lên đến bạc tỉ. Lợi dụng lòng tin, lừa dối về sản phẩm để lấy tiền của người khác, Huấn đang có hành vi phạm pháp?

Xem lại “tiểu sử” của “Huấn Hoa Hồng” thì quả đây là “giang hồ mạng” theo kiểu “Khá Bảnh”- tức Ngô Bá Khá, đang vướng vòng lao lý. Anh ta tên thật là Bùi Xuân Huấn, sinh năm 1985, quê ở Yên Bái và hiện sống tại TP Hồ Chí Minh. “Huấn Hoa Hồng” được cộng đồng mạng biết đến với biểu hiện ngông nghênh, xăm trổ, côn đồ và khoe tài sản. Anh ta từng nhiều lần bị ngành chức năng phát hiện sử dụng trái phép chất ma túy. Với nhân thân bất hảo đó, cùng lời “tâm sự” mới học hết lớp 7 và đọc những dòng trạng thái trên facebook “câu không thành câu, từ chẳng ra từ” thì khó mà tưởng tượng anh ta viết sách dạy người ta làm giàu. Và càng khó nghĩ hơn nữa sao lại có người tin mà mua sách của anh ta.

Nghĩ chuyện “Khá Bảnh” rồi nay là “Huấn Hoa Hồng”, mỗi lượt livestream, đăng tải facebook đều thu hút lượng xem cực kỳ lớn, hầu hết đều là người trẻ. Họ đang cần gì và tìm gì ở những người bất hảo này?

Huỳnh Mai

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
sách lậu