05/03/2018 - 08:28

Chuyện nghề sau tay lái… 

Taxi đang là phương tiện đi lại phổ biến, nhiều người lựa chọn vì tiện lợi, giá cả phải chăng. Theo đó, lái taxi cũng trở thành nghề được yêu thích, nhất là với nam giới 30-45 tuổi. Hằng ngày, tài xế taxi mặc đồng phục lịch sự, ngồi xe máy lạnh, chở khách vi vu trên những cung đường, vừa có thu nhập, vừa mở mang kiến thức. Tuy nhiên, để trụ vững nghề này đòi hỏi nhiều yếu tố, nếu không đủ đam mê khó thành tài xế taxi chuyên nghiệp.

Một buổi sáng cuối tháng 2, tôi gặp nhóm tài xế Taxi Mai Linh đang đợi khách tại bãi xe khách sạn Vinpearl (phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều). Mỗi anh vừa kết thúc cuốc xe nên tâm trạng phấn khởi, trò chuyện rôm rả. Anh Âu Ngọc Cường (37 tuổi), hơn 8 năm gắn bó với nghề, chia sẻ: “Lái taxi vui lắm, đi nhiều điểm, biết nhiều nơi, phải siêng năng mới có thu nhập cao. Hôm nào may mắn chở khách đi đường dài, kiếm nhiều tiền hơn”. Vốn chịu khó nên anh Cường không ngại vất vả, thường xuyên nhận đưa khách đi các tỉnh, thành, bất kể đêm hôm, mưa gió. Bù lại, anh được nhiều khách hàng quý mến, trở thành mối quen. Mấy năm nay, thu nhập tài xế taxi của anh cộng với nghề mua bán của vợ, đủ lo cuộc sống ổn định.

Anh Võ Thanh Phụng trao đổi công việc với tài xế, ghi sổ theo dõi việc điều hành các chuyến xe của Taxi Mai Linh tại khách sạn Vinpearl. 

Thời gian trước, anh Nguyễn Minh Tâm (43 tuổi, ngụ huyện Thới Lai) chạy xe nhà. “Ham vui” nên anh tham gia lái taxi hơn năm nay. Thông thường, ca làm việc của tài xế 24 giờ, nhưng tùy điều kiện gia đình, sức khỏe, có thể “gác tài” sớm, các đồng nghiệp khác sẽ hỗ trợ khi có khách. Anh Tâm thường làm đến 1 giờ sáng thì nghỉ, kiếm từ 4- 8 triệu đồng/tháng. Theo anh Võ Thanh Phụng (điều hành bãi xe Taxi Mai Linh tại khách sạn Vinpearl), đa số tài xế tại bãi có nguồn thu nhập ổn định. Bãi bố trí khoảng 5 xe thường xuyên ra vào rước khách, chủ yếu nội ô thành phố. Anh em rất đoàn kết, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong công việc.

Hằng ngày, trên các ngả đường trung tâm thành phố, các khu vui chơi, siêu thị, sẽ thấy rất nhiều taxi đợi khách. Anh Thanh Phong, tài xế Taxi Cường Thịnh Phát, vào nghề cuối năm 2017, cho biết, dịp lễ, Tết là “mùa làm ăn” của giới taxi. Tết Mậu Tuất vừa qua, trung bình mỗi ngày anh Phong kiếm từ 500.000- 1 triệu đồng. Theo anh Phong, làm nghề này phải có tính kiên nhẫn vì không phải lúc nào cũng có khách. Có ngày chạy không kịp ăn cơm trưa nhưng có hôm chỉ vài cuốc xe gần, không đủ chi phí ăn uống, sinh hoạt… Hôm hẹn gặp chúng tôi, anh đợi từ hơn 5 giờ sáng đến 8 giờ vẫn chưa có khách, hy vọng buổi chiều khá hơn. Hiện nhiều đồng nghiệp của anh Phong thu nhập 6-10 triệu đồng/tháng, ổn định hơn so với những công việc trước đây. Một số tài xế sau thời gian lái taxi có nhiều khách quen đã giải nghệ, mua xe, chạy riêng, kinh tế thêm khấm khá.

Cần Thơ hiện có nhiều hãng taxi: Mai Linh, Khánh Cường, Cường Thịnh Phát… với hàng ngàn tài xế hoạt động mỗi ngày. Khi xin việc, ngoài hồ sơ rõ ràng, ứng viên phải trải qua giai đoạn sát hạch tay lái; sau đó, được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, trong đó, có kỹ năng giao tiếp khách hàng. Nhiều người nghĩ rằng lái taxi là nghề khá an nhàn nhưng thực tế khác xa. Không giống những ngành nghề khác, lái taxi “lái bao nhiêu, ăn bấy nhiêu”, mức thu nhập được chia tỷ lệ 5:5 hoặc 6:4 giữa chủ xe và tài xế. Vì vậy, để thêm thu nhập, ngoài việc đợi tổng đài xếp tài, cánh tài xế thường chạy lòng vòng “bắt” khách hoặc chọn chở khách ban đêm. Rong ruổi khắp các nẻo đường kèm việc chịu áp lực lớn vì tập trung lái xe nên thường dẫn đến căng thẳng, mệt mỏi. Ngoài việc chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn, tài xế taxi còn trang bị kỹ năng xử lý các tình huống trên đường. Một số tài xế không chịu nổi áp lực, mới làm vài tháng đã nghỉ nên các công ty thường xuyên tuyển dụng nhân viên mới.

Anh Hà Ngọc Hải, tài xế Taxi Mai Linh, được Công an TP Cần Thơ tặng Giấy khen và Quận ủy Ninh Kiều thưởng nóng về thành tích bắt cướp giữa năm 2016.

Nghề nào cũng có niềm vui, nỗi buồn, chỉ người trong cuộc mới hiểu. Nghề lái taxi được các bác tài ví như “làm dâu trăm họ” bởi có khách lịch sự nhưng cũng có không ít vị khách khó tính, bắt bẻ, tài xế phải biết cách cư xử để làm hài lòng, không để ảnh hưởng uy tín công ty. Các anh kể nhiều chuyện rủi ro khi chở khách ban đêm. Việc bị quỵt tiền hay khách say xỉn, ói trên xe gần như tài xế nào cũng gặp. Có người còn bị khách lừa chở đi xa, dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản, bị hành hung… Thế nhưng bên cạnh đó, rất nhiều chuyện vui trên những cung đường. Nhiều khách hàng bỏ quên trên taxi tài sản giá trị lớn, tài xế báo công ty, tìm cách trả lại, được nêu gương người tốt việc tốt. Một số anh còn dũng cảm, mưu trí bắt cướp hoặc phối hợp công an truy bắt đối tượng đang bị truy nã, được khen thưởng… Cách đây mấy tháng, một tài xế Taxi Mai Linh trên đường chở khách, cứu bé sơ sinh bị bỏ ven đường, sau đó nhận nuôi, được công ty hỗ trợ hằng tháng nuôi bé đến tuổi trưởng thành…

Với sự phát triển của các công ty taxi hiện nay ở TP Cần Thơ, nghề lái taxi góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động địa phương đồng thời vẫn còn tiềm năng phát triển trong tương lai. 

Chia sẻ bài viết