22/06/2013 - 11:45

Xung quanh kế hoạch thăm châu Phi của Tổng thống Mỹ Obama

Chuyến công du tốn kém nhất của ông chủ Nhà Trắng

Vợ chồng Tổng thống Obama trong một chuyến công du. Ảnh: Telegraph

Khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thực hiện chuyến công du dài ngày đầu tiên tại các quốc gia thuộc tiểu vùng sa mạc Sahara của châu Phi - vùng đất với những “rủi ro rình rập”- vào cuối tháng này, chắc chắn sẽ không có chỗ cho các cơ quan liên bang vốn chịu trách nhiệm bảo vệ sự an toàn cho ông chủ Nhà Trắng mắc phải những sai lầm.

Do ảnh hưởng nhiều yếu tố an ninh khá phức tạp của tiểu vùng sa mạc Sahara, chuyến đi châu Phi dự kiến vào cuối tháng có thể trở thành một trong những chuyến công du hao tốn tiền của và sức lực nhất trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ hai của ông Obama - nguồn tin thân với kế hoạch tiết lộ.

Dựa trên những chi phí của các chuyến công du châu Phi trước đây, giới chức Nhà Trắng ước tính chuyến thăm Sénégal, Nam Phi và Tanzania từ ngày 26-6 đến 3-7 sắp tới của ông Obama có thể “ngốn” khoảng 60-100 triệu USD từ ngân sách của Chính phủ Mỹ.

Cụ thể, có đến hàng trăm nhân viên mật vụ Mỹ sẽ được phái đi cùng để bảo vệ an ninh cho ông chủ Nhà Trắng và gia đình ông khi họ đặt chân đến lục địa đen này. Đi kèm lực lượng hùng hậu này còn là một máy bay vận tải của Hải quân hoặc tàu đổ bộ được trang bị hẳn hoi một trung tâm chăm sóc y tế được ví như “bệnh viện nổi”, sẽ túc trực ngoài khơi trong trường hợp khẩn cấp.

Chưa dừng lại ở đó, 56 xe đặc chủng hỗ trợ sẽ được các máy bay vận tải chở từ Mỹ sang 3 quốc gia trên, trong đó có 3 xe tải chở kính chống đạn dùng để gắn vào cửa sổ các khách sạn mà Tổng thống Obama lưu trú. Ngoài ra còn phải kể đến các chiến đấu cơ sẽ thay nhau quần thảo 24/24 giờ trên bầu trời nơi tổng thống ở. Điều này sẽ giúp họ can thiệp nhanh chóng nếu xuất hiện các máy bay “lạc đường” tiếp cận quá gần khách sạn.

Trong số các phương tiện dành cho chuyến đi, đáng chú ý là 14 chiếc limousine diễu hành theo đoàn của Tổng thống Obama và Đệ nhất phu nhân cùng với các xe truyền thông chuyên dụng phục vụ việc kết nối video và điện thoại an ninh. Đó còn là một xe tải gây nhiễu các tần sóng radio xung quanh đoàn xe hộ tống Tổng thống và có cả một xe cứu thương có thể xử lý các chất hóa học và sinh học gây ô nhiễm cùng với một xe chứa thiết bị X-quang. Ngoài ra, 80- 100 nhân viên mật vụ bổ sung sẽ bay đến mỗi điểm dừng chân của ông Obama để thay phiên hỗ trợ công tác đảm bảo an ninh và hậu cần cho Tổng thống Obama và gia đình ông với mật độ hoạt động cũng 24/24 giờ.

Đó là những gì thực tế, ngoài ra còn có các thiết bị an ninh dự phòng - trị giá hàng chục triệu USD - cũng được phác thảo trong các tài liệu hoạch định nội bộ bí mật mà tờ Bưu điện Washington có được. Các quan chức an ninh đương thời và về hưu của Chính phủ Mỹ cho biết, Cơ quan Mật vụ Mỹ là đơn vị chịu trách nhiệm vận chuyển các xe chống đạn trong hầu hết các chuyến đi của Tổng thống Mỹ cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, do việc ông Obama và gia đình đến thăm Sénégal, Nam Phi và Tanzania trong thời gian ngắn ngủi, cơ quan này không đủ thời gian để di chuyển các phương tiện đến mỗi điểm dừng chân, nên họ phải chia thành 3 đội xe “tác chiến” ở mỗi quốc gia.

Trong chuyến đi sắp tới, Đệ nhất Phu nhân Michelle Obama cũng sẽ chủ trì một vài sự kiện của riêng bà trong suốt tuần lễ công du của chồng, do đó hoạt động đảm bảo an ninh cho bà cũng sẽ bổ sung thêm vào danh sách “những thử thách hậu cần”.

NGUYÊN DŨNG (Theo Washington Post)

 

Chia sẻ bài viết