05/10/2010 - 14:09

Album “Mùa thu níu bước em về”

Chút bâng khuâng mùa thu Hà Nội

Ảnh: quynhhop.wordpress.com

Man mác, chút suy tư, chút hoài niệm... là những gì mà người nghe cảm nhận qua album “Mùa thu níu bước em về” (Viết Tân Studio sản xuất và phát hành). 15 ca khúc viết về mùa thu Hà Nội của nhạc sĩ Quỳnh Hợp đã mang đến một sắc thu thật dịu dàng, quyến rũ qua giọng hát ca sĩ Trang Nhung...

“Hà Nội mùa này mang nỗi nhớ không tên. Nên hắt hiu mưa dầm dề phố cổ. Heo may đượm buồn lang thang ngoài ngõ. Thu bồi hồi xao xác tiếng lá rơi...”. Những ca từ đầy chất thơ trong bài hát “Mùa thu níu bước em về” (lời Phạm Thị Mai Khoa) dường như toát lên một không gian êm ả, lắng đọng của trời Hà Nội vào thu. 15 ca khúc trong album đều là những bài hát mới của nữ nhạc sĩ Quỳnh Hợp với những góc nhìn khác nhau về mùa thu Hà Nội. Đâu đó hình ảnh gốc lộc vừng soi bóng tháp Rùa, hương hoa sữa ngát phố phường, chiều mùa thu se lạnh bên Hồ Tây... được thể hiện nhẹ nhàng, trầm lắng. Có một Hà Nội dung dị, đằm thắm với dáng vẻ cổ kính tự bao đời nay nhưng cũng rất mới mẻ và hiện đại đã được nhạc sĩ Quỳnh Hợp “vẽ” nên bằng giai điệu đẹp. Đặc biệt, các ca khúc “Nghe Quan Họ ở Văn Miếu”, “Bảng lảng Tây Hồ”, “Một chiều với Tây Hồ”, “Bâng khuâng phố cổ”... âm hưởng dân ca Bắc Bộ đã mang nhiều cảm xúc mới lạ: “Một chiều giữa thanh bình Hà Nội, cõi lòng ta hòa với đất trời. Đứa con xa tìm về nguồn cội, nửa đời người mới thấu nghĩa non sông. Bây giờ và ngàn năm sau nữa, vẫn lung linh chùa Trấn Quốc bên hồ, tiếng chuông chiều vọng hồn đất nước...” (“Một chiều với Tây Hồ”).

Giọng hát Trang Nhung không thật tinh tế nhưng được bù lại bằng chất giọng cao, đầy nội lực.

Dường như Trang Nhung khá “có duyên” với nhạc của Quỳnh Hợp. Nhạc sĩ Quỳnh Hợp hiện là Biên tập viên âm nhạc của Đài tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh. Chị sáng tác khá đều tay với nhiều chủ đề khác nhau nhưng tựu trung vẫn là những ca khúc mang giai điệu dân ca.

Album mang đến cho người yêu nhạc, yêu mùa thu Hà Nội những giây phút thật ý vị.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết