19/04/2024 - 10:20

Chung tay xây dựng quê hương 

Các cấp bộ Ðoàn huyện Cờ Ðỏ triển khai nhiều công trình, phần việc vì cuộc sống cộng đồng, như tham gia xây dựng, sửa chữa cầu, đường giao thông; trồng cây xanh, gắn đèn chiếu sáng trên các tuyến đường; hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) ổn định cuộc sống… Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu, đô thị văn minh (ÐTVM).

ĐVTN xã Trung An thực hiện công trình thanh niên “Vì trường đẹp cho em” ở Trường Tiểu học Trung An 1.

Ðội hình Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính thuộc Xã đoàn Trung An thành lập tháng 2-2023, gồm 14 cán bộ, đoàn viên. Hơn một năm qua, đội đã hỗ trợ, hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính và cài đặt các ứng dụng số cơ bản như định danh điện tử cá nhân, bảo hiểm xã hội số, sổ sức khỏe điện tử; thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công TP Cần Thơ và hướng dẫn người dân làm hộ chiếu trực tuyến.

Song song với các hoạt động tham gia hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số ở địa phương, Xã đoàn Trung An tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện, như sơn sửa trường học, trồng cây xanh, vận động quà tặng các hộ nghèo, ÐVTN, học sinh có hoàn cảnh khó khăn… Chị Mai Thị Hồng Cẩm, Bí thư Xã đoàn cho biết: “Xã đoàn đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực thực hiện các tiêu chí xây dựng ÐTVM, trong đó vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp. Ðồng thời, phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội xã tổ chức các hoạt động chăm lo gia đình chính sách; vận động, tặng nhà cho hộ có hoàn cảnh khó khăn…”.

Nhằm phát huy vai trò của ÐVTN trong xây dựng NTM kiểu mẫu, ÐTVM, Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch phát động thi đua đăng ký mô hình “Dân vận khéo” triển khai đến các đơn vị trực thuộc. Ðến nay, các cấp bộ Ðoàn đã xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”, như Ðoàn Thanh niên với phong trào “Thanh niên tình nguyện xây dựng NTM”; tư vấn, giới thiệu, đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm cho thanh niên; tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp… Các cấp bộ Ðoàn tổ chức hơn 20 đội hình thanh niên tình nguyện, thu hút nhiều ÐVTN tham gia thực hiện các hoạt động tình nguyện tại chỗ và ở các địa phương khác; vệ sinh môi trường, lắp đèn thắp sáng đường đi… Các mô hình đã giúp nâng cao nhận thức của cán bộ Ðoàn, ÐVTN và nhân dân trong xây dựng NTM kiểu mẫu, ÐTVM; phát huy vai trò của tổ chức Ðoàn trong thực hiện các công trình, phần việc ở địa phương.

Theo chị Trần Thị Bích Ngân, Phó Bí thư Huyện đoàn Cờ Ðỏ, BTV Huyện đoàn và các đơn vị trực thuộc tổ chức các hoạt động Ðoàn hướng về cơ sở, sát với yêu cầu, tình hình thực tế của đơn vị, địa phương. Các cấp bộ Ðoàn phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội triển khai các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng. Riêng trong Tháng Thanh niên năm 2024, các cấp bộ Ðoàn huyện đã thực hiện 29 công trình, phần việc thanh niên, như trồng 5.500 cây xanh các loại; tặng quà 1.450 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; khánh thành công trình thanh niên thư viện số; thực hiện 5 công trình “Vì trường đẹp cho em”; hỗ trợ được 45 thanh niên yếu thế tại địa phương…

BTV Huyện đoàn Cờ Ðỏ sẽ tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ Ðoàn, ÐVTN về mục đích, ý nghĩa của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM và trách nhiệm trong việc chung tay xây dựng NTM kiểu mẫu, ÐTVM. Ðồng thời, chỉ đạo các cơ sở Ðoàn chủ động đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế từng địa phương, đơn vị; vận động ÐVTN phát huy vai trò trong chuyển đổi số; tăng cường các hoạt động hỗ trợ ÐVTN vay vốn, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, mở rộng và phát triển ngành nghề mới; hỗ trợ ÐVTN lập nghiệp, khởi nghiệp…

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết