02/06/2019 - 09:05

Chung tay hành động vì trẻ em 

UBND quận Bình Thủy vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2019. Với chủ đề “Chung tay vì trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số”, Tháng hành động vì trẻ em trên địa bàn quận Bình Thủy năm nay diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Qua đó nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác vận động chăm lo, hỗ trợ điều kiện vật chất, tinh thần cho trẻ em, nhất là những trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt… được tạo cơ hội phát triển bình đẳng, toàn diện.

Lãnh đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố và quận Bình Thủy trao quà cho trẻ em nghèo.

Lãnh đạo Sở Lao động- Thương binh và Xã hội thành phố và quận Bình Thủy trao quà cho trẻ em nghèo.

Những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em trên địa bàn quận Bình Thủy luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn xã hội. Quận đã có nhiều nỗ lực trong việc triển khai thực hiện Luật Trẻ em, chương trình hành động quốc gia vì trẻ em, đặc biệt là quan tâm đến đời sống tinh thần, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em, như: tổ chức Ngày hội Hoa phượng đỏ, Hội khỏe phù đổng, tham quan về nguồn, giáo dục truyền thống; tổ chức thăm, tặng quà cho trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân dịp Lễ, Tết, năm học mới… 

Tại Lễ phát động, trên 250 trẻ em được gặp gỡ, họp mặt, cùng nhau vui chơi, giao lưu văn hóa văn nghệ. UBND quận và Liên đoàn Lao động quận đã trao 170 phần quà (mỗi phần trị giá 200.000 đồng) cho trẻ em nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Em Nguyễn Thị Xuân Mai, học sinh lớp 5A5 Trường Tiểu học Bình Thủy, chia sẻ: “Thời gian qua, chúng con luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ từ gia đình, nhà trường, các cô chú lãnh đạo, mạnh thường quân để chúng con được học tập và vui chơi, tham gia các hoạt động trải nghiệm bổ ích. Con xin hứa sẽ tiếp tục cố gắng học tập, rèn luyện hơn nữa để xứng đáng với sự kỳ vọng, yêu thương của các cô chú, cha mẹ và thầy cô”.

Các em hào hứng tham gia các tiết mục văn nghệ tại Lễ phát động.

Các em hào hứng tham gia các tiết mục văn nghệ tại Lễ phát động.

UBND quận Bình Thủy cũng chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể liên quan, các địa phương thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em”, tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền cơ sở, các tổ chức, đoàn thể trong việc quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi, an toàn, lành mạnh và phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt tai nạn đuối nước; tăng cường vận động xã hội chăm lo cho trẻ em phát triển toàn diện. Cụ thể như tổ chức việc bàn giao, tiếp nhận và quản lý trẻ em về sinh hoạt hè tại phường, cộng đồng dân cư; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí an toàn, lành mạnh; tổ chức các lớp dạy bơi, năng khiếu, trang bị kỹ năng an toàn trong môi trường nước, an toàn khi tham gia giao thông, kỹ năng cứu hộ và sơ cứu trẻ em khi bị tai nạn thương tích; tổ chức các hoạt động câu lạc bộ, đội, nhóm của trẻ em…

Điểm nhấn của chuỗi hoạt động Tháng hành động vì trẻ em quận Bình Thủy năm 2019 là Diễn đàn trẻ em, với chủ đề “Trẻ em với các vấn đề trẻ em”. Tại diễn đàn, các em được giao lưu, tham gia các nhóm để thảo luận các vấn đề liên quan đến trẻ em, như: phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, phòng, chống bóc lột lao động, bạo lực, xâm hại trẻ em; chia sẻ thông tin cùng cha mẹ, bạn bè, người thân khi bản thân học sinh bị bắt nạt, bạo lực học đường, các kỹ năng ứng phó để giảm nguy cơ bị bạo hành từ bạo lực học đường; trẻ em sử dụng và bị lệ thuộc máy tính, điện thoại, thiết bị công nghệ, chơi game, mạng xã hội ảnh hưởng đến kết quả học tập; chia sẻ, giúp đỡ các học sinh nghèo, các bạn có hoàn cảnh khó khăn…; đồng thời, mạnh dạn chia sẻ những suy nghĩ, thắc mắc, mong muốn của mình gửi đến quý thầy cô, các cô chú lãnh đạo ban, ngành, đoàn thể liên quan. Ông Tiêu Quốc Doãn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, nhấn mạnh: “Qua diễn đàn, các em có cơ hội nói lên tiếng nói của mình, cụ thể là các vấn đề liên quan đến nguy cơ, cách xử lý, phòng ngừa bạo lực học đường, xâm hại tình dục… Đây cũng là những vấn đề xã hội đang quan tâm. Trên cơ sở những chia sẻ, giải đáp của các diễn giả phần nào trang bị thêm cho các em kiến thức, kỹ năng bổ ích trong học tập và cuộc sống. Qua đây kêu gọi các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và toàn xã hội hãy quan tâm hơn nữa trong việc giáo dục, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo mọi điều kiện để các em được học tập, vui chơi, phát triển toàn diện.

Tùy theo chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, địa phương, UBND quận đã có sự phân công và tổ chức thực hiện chu đáo, chặt chẽ. Đặc biệt khuyến khích các khu vực dân cư, tổ dân phố… vận động hộ gia đình, các cơ quan, đơn vị kinh doanh trên địa bàn đóng góp nguồn lực để tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, tổ chức thăm và tặng quà, trao học bổng cho trẻ em thuộc gia đình hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn; tổ chức và nắm lại số trẻ em có nguy cơ cao bị xâm hại, bị bạo lực để có hướng giúp đỡ; tổ chức ký cam kết thực hiện “Phường không có trẻ em bị bạo lực, xâm hại” xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của địa phương.

Bài, Ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết