01/11/2009 - 10:27

Chung quanh vụ cựu Tổng thống Pháp Jacques Chirac bị truy tố tội tham nhũng

Hôm 30-10, ông Jacques Chirac đã đi vào lịch sử khi trở thành cựu Tổng thống Pháp đầu tiên bị truy tố. Các nhà điều tra Paris chính thức cáo buộc ông tội lạm dụng công quỹ và sao lãng nhiệm vụ trong thời gian làm thị trưởng thành phố (1977-1995).

 Ông Jacques Chirac liên tục gặp sóng gió trước
 và sau khi giã từ Điện Élysée. Ảnh: Reuters

Theo thẩm phán Xaviere Simeoni – người ký quyết định truy tố cựu Tổng thống Chirac, nhà lãnh đạo về hưu 76 tuổi này bị cáo buộc phù phép ra việc làm “ma” ở Tòa thị chính Paris cho bạn bè ông và bà con của các đồng minh chính trị, đặc biệt là trong Đảng Tập hợp vì nền cộng hòa (RPR) do ông sáng lập. Chẳng hạn như chiếc ghế cố vấn giáo dục và văn hóa được “tặng” cho phu nhân một phó thị trưởng thành phố Dijon, vốn ủng hộ RPR hết mình.

Theo tờ Financial Times (Anh), các nhà điều tra cũng đặt dấu hỏi vì sao trong bảng lương của tòa thị chính Paris lại có tên tài xế riêng của người đứng đầu Nghiệp đoàn Force Ouvriève lớn nhất ở Paris. Kết quả điều tra cho biết nhiều triệu euro đã được dùng để trả lương cho tổng cộng 21 người không dính líu gì đến tòa thị chính. Đài truyền hình France24 cho biết lần này ngồi “chung xuồng” với ông Chirac còn có 9 phụ tá, trong đó có 2 cựu chánh văn phòng, từng giúp ông lập các hợp đồng lao động giả mạo hoặc hưởng lợi từ các công việc từ trên trời rơi xuống đó.

Đón nhận thông tin sắp ra tòa trong lúc đang nghỉ mát cùng gia đình ở Maroc, nhà lãnh đạo từng làm tổng thống 2 nhiệm kỳ liên tiếp cho biết ông “thanh thản và quyết tâm chứng minh trước tòa rằng không có việc làm nào bị nghi vấn là bịa đặt cả”. Cách đây 2 năm, trong bài viết đăng trên tờ Le Monde, ông Chirac kể rằng trong 18 năm ngồi ghế Thị trưởng, ông đã thuê một nhóm người có trình độ năng lực làm cố vấn để giúp ông tạo diện mạo mới cho “kinh đô ánh sáng”. Ông khẳng định việc tuyển dụng dàn cố vấn đó là cần thiết và không sai luật.

Trên thực tế, gần một năm qua, nhiều người nghĩ rằng cựu Tổng thống Chirac đã thoát hiểm sau khi Trưởng Công tố Paris, Jean-Claude Marin tuyên bố không có đủ bằng chứng khởi tố chính trị gia lão luyện này xung quanh xì-căng-đan việc làm “ma” (ông Chirac mất quyền miễn trừ truy tố sau khi mãn nhiệm Tổng thống năm 2007). Tuy nhiên, tờ Telegraph của Anh hôm 30-10 tiết lộ các nhà điều tra đã thu thập được một số bằng chứng bất lợi cho ông từ Jean-Claude Méry – nhà đầu tư bất động sản chuyên đút lót cho giới chính trị gia. Trong băng video ghi hình trước lúc chết năm 1999, Méry thú nhận đã “lại quả” cho ông Chirac ít nhất 500.000 euro. Ngoài ra, báo chí Pháp mới đây thông tin vợ và con gái của ông thú nhận từng biết đến những chiếc “cặp táp đầy nhóc tiền” dùng chi trả các chuyến du lịch của gia đình.

Theo France24, mặc dù đã bị truy tố nhưng ông Chirac vẫn có thể không bị xét xử nếu Trưởng Công tố Marin kháng lại quyết định của tòa án Paris. Nếu khả năng này xảy ra, trong vòng 1 năm, tòa sẽ phải quyết định có tiếp tục theo đuổi vụ án hay không. Trường hợp bị đưa ra xét xử và bị kết tội, cựu Tổng thống Pháp có thể sẽ phải đối mặt án tù 10 năm và án phạt 150.000 euro.

Chưa biết, ông Chirac có may mắn bình an nữa hay không khi mà thời gian gần đây, nhiều đồng minh và trợ lý trong ê-kíp trước đây của ông lần lượt bị kết tội tham nhũng. Tuần qua, cựu Bộ trưởng Nội vụ Charles Pasqua và Jean-Christophe Mitterrand – con trai cố Tổng thống François Mitterrand bị kết án tham ô liên quan tới vụ buôn bán vũ khí phi pháp sang Angola thời nước này rơi vào nội chiến thập niên 1990. Trong khi đó, cựu Thủ tướng Dominique de Villepin đang chờ phán quyết xung quanh vụ ông bị cáo buộc cố ý “chơi xấu” đối thủ Nicolas Sarkozy trước thềm bầu cử Tổng thống năm 2007 (mà chiến thắng thuộc về ông Sarkozy).

LONG CHÂU (Theo Telegraph, France24, BBC, FT)

LONG CHÂU (Theo Telegraph, France24, BBC, FT)

Chia sẻ bài viết