16/09/2021 - 08:13

Chữa lành tổn thương bằng sự tha thứ 

“A beautiful day in neighborhood” (“Ngày đẹp trời trong khu phố”) là phim tâm lý phác họa một phần chân dung Fred Rogers - người dẫn chương trình truyền hình cho trẻ em nổi tiếng ở Mỹ trong nhiều thập kỷ. Phim còn truyền tải thông điệp tích cực về cuộc sống.
Phim phát sóng lúc 17 giờ, thứ bảy, ngày 18-9 trên kênh HBO.

Nhân vật Rogers và Lloyd trong phim.

Nhân vật Rogers và Lloyd trong phim.

Chương trình truyền hình Mister Rogers’ Neighborhood đã kéo dài hàng chục năm và gắn bó với nhiều thế hệ tuổi thơ, giúp trẻ em giải quyết nhiều vấn đề cảm xúc để trưởng thành mà không mang theo sự tổn thương tâm hồn. Người dẫn chương trình Fred Rogers (Tom Hanks đóng) được khán giả yêu thích và kính trọng. Lloyd Vogel (Matthew Rhys đóng), nhà báo giỏi của một tạp chí danh tiếng, được phân công viết bài chân dung về Fred Rogers. Lúc đầu, Lloyd thực hiện nhiệm vụ một cách miễn cưỡng và đầy hoài nghi. Thế nhưng, khi tiếp xúc, gặp gỡ nhiều lần, Lloyd dần bị Rogers thuyết phục về quan điểm sống, cách ứng xử. Đặc biệt, nhờ Rogers mà Lloyd dần gỡ bỏ được khúc mắc với cha mình, tha thứ cho lỗi lầm của ông trong quá khứ để cả hai bắt đầu một mối quan hệ cha con tốt đẹp hơn.

Nhân vật Fred Rogers đã nhiều lần được đưa lên màn ảnh rộng của Mỹ và “A beautiful day in neighborhood” không phải là một phim tiểu sử hoàn toàn về ông, mà thông qua mối quan hệ của 2 con người khác biệt để truyền tải về cách sống, cách giải quyết tổn thương. Nếu Rogers điềm đạm, đầy kinh nghiệm sống và khéo léo trong xử lý các vấn đề thì Lloyd ngược lại. Anh nóng tính, dễ mất kiểm soát khi tức giận. Điển hình là Lloyd đã đánh cha mình trong đám cưới của chị gái vì xảy ra mâu thuẫn. Đó là người cha đã ngoại tình và bỏ rơi mẹ Lloyd trong giai đoạn bệnh tật cuối đời, để lại cho anh sự thương tổn nặng nề trong những năm tháng trưởng thành. Do đó, Lloyd luôn căm ghét và coi thường cha. Mọi việc chưa dừng lại ở đó, trong lần gặp mặt tiếp theo, khi cha anh giới thiệu mẹ kế với các con, Lloyd tiếp tục xúc phạm ông bằng những lời lẽ nặng nề khiến ông lên cơn đau tim phải cấp cứu.

Có thể nói, Rogers và Lloyd là 2 cá tính tương phản và khác biệt, khi một bên không thể kiểm soát sự giận dữ và một bên dùng những hành động tích cực để đối mặt với nó. Sự tử tế và kiên trì của Rogers đã xóa được sự hoài nghi của Lloyd về ông, về cuộc đời. Cùng với sự khuyên nhủ của người vợ hiểu chuyện, Lloyd đã thay đổi suy nghĩ và cách ứng xử với cha mình. Từ đó, chữa lành vết thương lòng bằng sự tha thứ và sống thanh thản. Đáng mừng hơn, Lloyd đã hoàn thiện bài viết của mình một cách giàu cảm xúc và thuyết phục, được đưa lên trang bìa của tờ tạp chí Esquire sau đó.

Ngôi sao Tom Hanks đã hóa thân trọn vẹn cho nhân vật Fred Rogers. Ông đã nghiên cứu kỹ nhân vật và có sự tập luyện, đầu tư để vai diễn sát với nguyên mẫu nhất. Diễn viên Matthew Rhys cũng không kém cạnh khi thể hiện được sự bế tắc, tiêu cực và đầy tổn thương của nhân vật Lloyd Vogel. Chân dung của hai người đàn ông khác biệt về tính cách và phong cách sống được đạo diễn khai mở dần dần trong các cuộc gặp gỡ và đối thoại giữa họ.

Mạch phim ít kịch tính, ít cao trào, câu chuyện nặng về triết lý, cảm xúc nhân vật, nên không phải là lựa chọn thú vị cho những ai thích xem phim để giải trí. “A beautiful day in neighborhood” là một bộ phim xem để suy ngẫm, học cách yêu thương và tha thứ.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết