26/02/2010 - 08:54

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng chào Tổng thống Pratbha Patil

* Khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Ấn Độ, ngày 25-2, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam đã đến chào xã giao Tổng thống Pratbha Patil tại Phủ Tổng thống.

Cảm ơn bà Tổng thống đã dành thời gian tiếp đoàn, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nêu rõ mục đích chuyến thăm của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam lần này nhằm góp phần cùng nỗ lực của hai Nhà nước và nhân dân hai nước đưa quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Chủ tịch QH cho biết Nhân dân Việt Nam luôn quan tâm theo dõi và vui mừng chứng kiến những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc mà Ấn Độ đã đạt được trong thời gian qua. Chủ tịch bày tỏ tin tưởng Ấn Độ sẽ tiếp tục vững bước trong công cuộc xây dựng đất nước phồn vinh và hiện đại, nâng cao vị thế ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng nêu rõ mặc dù tình hình thế giới thời gian qua có nhiều biến động phức tạp, Việt Nam tự hào có một người bạn thân thiết là Ấn Độ, luôn sát cánh ủng hộ Việt Nam. Chủ tịch nhấn mạnh chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn trân trọng gìn giữ và không ngừng phát huy quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ. Bày tỏ vui mừng về sự phát triển nhanh chóng của quan hệ Việt Nam - Ấn Độ thời gian qua, đặc biệt sau chuyến thăm của bà Tổng thống tháng 11-2008, các quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học kỹ thuật, giáo dục và đào tạo... giữa hai nước có nhiều phát triển đáng khích lệ.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đã cảm ơn sự giúp đỡ hiệu quả mà Ấn Độ dành cho Việt Nam thông qua các khoản tín dụng ưu đãi, các chương trình học bổng và hỗ trợ về khoa học công nghệ và bày tỏ mong muốn của Việt Nam tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ từ Ấn Độ trong những lĩnh vực mà nước bạn có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu. Đánh giá cao sự ủng hộ và phối hợp chặt chẽ giữa hai nước tại các diễn đàn quốc tế như Liên Hiệp Quốc, Phong trào không liên kết, hợp tác Nam - Nam..., Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để Ấn Độ tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với các nước ASEAN và với AIPA, góp phần hỗ trợ triển khai chính sách “Hướng Đông” của Ấn Độ. Chủ tịch tin tưởng dưới sự lãnh đạo của bà Tổng thống, quan hệ hai nước sẽ ngày càng phát triển, tiếp tục được nâng lên tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình và phát triển thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Tổng thống Pratbha Patil nồng nhiệt chào đón Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam sang thăm hữu nghị chính thức Ấn Độ. Bà nhắc lại những cảm nhận tốt đẹp trong chuyến thăm Việt Nam năm 2008, coi chuyến thăm là biểu hiện sinh động của tình cảm hữu nghị nồng ấm, chân thành giữa nhân dân hai nước, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ Việt Nam - Ấn Độ.

Tổng thống Pratbha Patil cho biết bà rất ấn tượng về những thành tựu quan trọng và sự phát triển năng động của Việt Nam; hoan nghênh các doanh nghiệp Việt Nam đi theo đoàn sang giao lưu, tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp Ấn Độ. Tổng thống hy vọng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Ấn Độ sang Việt Nam hợp tác làm ăn đồng thời nêu rõ Ấn Độ sẵn sàng chào đón các doanh nghiệp Việt Nam sang làm ăn tại Ấn Độ. Bà cũng bày tỏ vui mừng khi việc thiết lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Ấn Độ đã được ký kết. Trong chính sách “Hướng Đông”, Ấn Độ trông đợi sự phát triển quan hệ với các nước ASEAN, trong đó ưu tiên phát triển quan hệ với Việt Nam. Năm 2010, trên cương vị là Chủ tịch ASEAN, là nước chủ nhà đăng cai Hội nghị cấp cao Đông Á, Việt Nam càng có điều kiện giúp Ấn Độ tăng cường quan hệ với ASEAN. Thực tế là hai nước đã luôn ủng hộ, phối hợp chặt chẽ cùng nhau trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Tổng thống Pratbha Patil bày tỏ hài lòng về việc hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược và nhấn mạnh rằng việc tăng cường và thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống tốt đẹp vốn có từ lâu giữa hai nước là nhằm thực hiện những tư tưởng, ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru về việc xây dựng mối quan hệ đối tác gần gũi và thân thiết giữa hai dân tộc. Nhân dịp này, Tổng thống gửi tới Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết lời chào và lời thăm hỏi thân thiết.

* Tới dự và phát biểu trong phiên khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ với chủ đề “Thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ tổ chức tại Thủ đô New Delhi, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng đại diện hơn 300 doanh nghiệp hai nước đã tới tham dự Diễn đàn, coi đây là dịp quan trọng để hai bên trao đổi thông tin, tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh, xúc tiến thương mại và đầu tư.

* Sáng cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Đối ngoại của Đảng Cộng sản Ấn Độ Mácxít (CPI - M), ngài Sitaram Yechury và Phó Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI), ngài S. Reddy.

Chia sẻ bài viết