23/01/2010 - 08:41

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Thống đốc tỉnh Osaka Toru Hashimoto

* 5 nội dung của Ngoại giao văn hóa là “mở đường, xúc tác, quảng bá, vận động và tiếp thu”

Ngày 22-1, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tiếp Thống đốc tỉnh Osaka (Nhật Bản) Toru Hashimoto đang dẫn đầu đoàn doanh nghiệp của tỉnh này thực hiện chương trình xúc tiến thương mại tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định, Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện với Nhật Bản, luôn đánh giá cao tiềm năng của Nhật Bản trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, nhất là trong bối cảnh quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp. Việt Nam đánh giá cao những cam kết mạnh mẽ của Thủ tướng và Chính phủ Nhật Bản trong việc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Chủ tịch nước ủng hộ sự hợp tác giữa tỉnh Osaka với thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời mong muốn Osaka mở rộng quan hệ với các địa phương khác của Việt Nam. Việt Nam luôn hoan nghênh và mời gọi các doanh nghiệp Osaka đầu tư vào Việt Nam.

Thống đốc Toru Hashimoto khẳng định, tỉnh Osaka rất coi trọng hợp tác với các địa phương của Việt Nam, các doanh nghiệp Osaka và Nhật Bản nói chung đều mong muốn tăng cường hợp tác, làm ăn với các đối tác của Việt Nam. Hiện nay, tỉnh Osaka đã mở Văn phòng đại diện Xúc tiến thương mại và đầu tư tại thành phố Hồ Chí Minh. Thống đốc Toru Hashimoto báo cáo với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kết quả cuộc gặp hội thảo giữa doanh nghiệp Osaka và thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời nhấn mạnh, qua hoạt động này, tỉnh Osaka cũng mong muốn thu hút các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Osaka và Nhật Bản. Thống đốc Toru Hashimoto khẳng định, quan hệ Nhật Bản - Việt Nam đã ở tầm đối tác chiến lược, vì vậy tỉnh Osaka mong muốn nâng tầm quan hệ với các địa phương của Việt Nam tương xứng với mối quan hệ này.

* Ngày 22-1, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức tổng kết năm ngoại giao văn hóa 2009 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ ngoại giao văn hóa năm 2010.

Tại cuộc gặp gỡ báo chí, ông Phạm Sanh Châu, Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại UNESCO (Bộ Ngoại giao) và ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, thành công lớn nhất của năm ngoại giao văn hóa (NGVH) 2009 là tạo được một bước chuyển biến cơ bản trong nhận thức và hành động của lãnh đạo cấp cao, lãnh đạo các cấp, các ngành trong và ngoài nước về sự cần thiết và tầm quan trọng của công tác. Ngoại giao văn hóa là nhiệm vụ không chỉ của Bộ Ngoại giao, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch mà của tất cả các cơ quan, địa phương, doanh nghiệp. Đối tượng tham gia công tác NGVH đã được đa dạng hóa và thúc đẩy được sự phối hợp triển khai NGVH giữa các bộ, ngành, địa phương trong cả nước. Nội hàm của NGVH từng bước được xác định gồm 5 nội dung: “mở đường, xúc tác, quảng bá, vận động và tiếp thu”. Trong năm, kinh nghiệm NGVH quốc tế đã được tiếp thu có chọn lọc để tiếp tục xây dựng, hoàn chỉnh và thực hiện chiến lược NGVH Việt Nam. Hành lang pháp lý về công tác NGVH cũng từng bước được xây dựng, tạo động lực mới cho Ngoại giao Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế.

Năm 2010, ngoại giao văn hóa sẽ tập trung vào các nội dung: tổ chức các sự kiện hướng tới đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, gắn kết với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế. Bộ Ngoại giao phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng các hoạt động NGVH trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2010 và tiếp tục các hoạt động nhân chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao Việt Nam hoặc các sự kiện kỷ niệm năm chẵn, năm tròn ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với 50 đối tác...

DƯƠNG ĐỨC DŨNG-ĐỖ QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết