09/01/2010 - 07:52

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm và làm việc tại tỉnh Đắk Nông

Sáng 8-1, tại cuộc làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Đắk Nông, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định: Đắk Nông là một trong những tỉnh còn nhiều khó khăn nhất của cả nước nhưng phải biết khai thác lợi thế tiềm năng để phát triển kinh tế - xã hội, phải biết chủ động vượt lên chính mình.

Tại trụ sở làm việc của Tỉnh ủy Đắk Nông, sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2009, những giải pháp và nhiệm vụ năm 2010, Chủ tịch nước hoan nghênh và khen ngợi Đắk Nông có sự cố gắng khắc phục khó khăn, đạt những thành tựu quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội; đời sống vật chất và tinh thần của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số không ngừng được nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tăng cường sự đoàn kết giữa các dân tộc anh em; sự nghiệp giáo dục, chăm sóc sức khỏe, bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống các dân tộc có sự đầu tư thích đáng, phát triển nhất định. Chủ tịch nước cũng nêu những vấn đề mà tỉnh Đắk Nông cần khẩn trương làm ngay, có giải pháp thực hiện cho tốt. Theo đó, Đắk Nông phải có những giải pháp để khai thác lợi thế, tiềm năng về đất đai, tài nguyên để phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tỉnh phải chủ động phối hợp với các cơ quan Trung ương trong việc quy hoạch, khai thác và chế biến tài nguyên phục vụ công nghiệp, xuất khẩu, nhất là công nghiệp bauxit, phải tập trung cao độ cho công nghiệp khai thác và chế biến công nghiệp bauxit nhưng phải giải cho tốt bài toán về môi trường và an ninh quốc phòng. Đắk Nông cần có giải pháp sử dụng nguồn tài nguyên đất đai có hiệu quả nhất, xây dựng nền nông nghiệp có giá trị kinh tế cao, tạo điều kiện cho sản xuất nông nghiệp quy mô lớn phát triển. Tỉnh ưu tiên các nguồn vốn xây dựng hệ thống giao thông, nhất là giao thông nông thôn; đầu tư thích đáng cho sự nghiệp giáo dục, y tế và văn hóa, xóa đói giảm nghèo. Tỉnh Đắk Nông cần nhanh chóng đổi mới phong cách làm việc của cán bộ, bộ máy hành chính; cải cách thủ tục đầu tư thuận lợi, có chính sách ưu đãi, khuyến khích các nhà đầu tư trong ngoài nước đến đầu tư tại địa phương. Tỉnh thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo và bố trí cán bộ; có chính sách thu hút cán bộ nơi khác về công tác như cấp đất, bố trí nhà và hỗ trợ đời sống.

Đề cập đến việc thực hiện Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chỉ đạo: Các cơ quan tư pháp địa phương tránh tối đa oan sai trong hoạt động điều tra, truy tố và xét xử; phải tăng cường xây dựng cơ sở vật chất cho ngành tư pháp, đặc biệt là cơ sở vật chất của tòa án cấp huyện. Các cơ quan tư pháp phải hoạt động độc lập; cấp ủy phải thường xuyên kiểm tra công tác tư pháp sao cho các cơ quan này hoạt động đúng quy định pháp luật; cấp ủy lãnh đạo về phương diện chăm lo quy hoạch, đào tạo và bố trí cán bộ ngành tư pháp cho hợp lý và hiệu quả nhất; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Chiều 7-1, Chủ tịch nước đã làm việc với cơ quan Tòa án nhân dân tỉnh, Công an tỉnh Đắk Nông về công tác cải cách tư pháp, ghi nhận những cố gắng của 2 cơ quan này trong việc thực hiện Nghị quyết 49 góp phần bảo vệ pháp luật, an ninh chính trị tại địa phương. Chủ tịch nước cũng đến thăm công trình thủy điện ĐắkR’Tíh (thị xã Gia Nghĩa) do Tổng công ty xây dựng số 1 làm chủ đầu tư, với công suất 142 MW và tổng vốn đầu tư hơn 4.200 tỉ đồng; nói chuyện thân mật và tặng quà các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ lão thành, cán bộ người dân tộc thiểu số.

TRẦN HỮU HIẾU (TTXVN)

Chia sẻ bài viết