06/09/2008 - 07:22

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp mặt các cựu tù Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp đoàn cựu tù yêu nước Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt ra thăm Thủ đô Hà Nội. Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN)

Chiều 5-9, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gặp mặt 30 cựu tù đại diện cho hơn 600 chiến sĩ cách mạng nhỏ tuổi từng bị giam tại Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt (còn gọi là Trung tâm giáo huấn thiếu nhi Đà Lạt) nhân dịp đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Các đại biểu dự buổi gặp mặt đã ôn lại những ngày tháng đấu tranh gan dạ, kiên trung với bộ máy cai ngục của đế quốc. Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt do chế độ cũ lập nên hồi đầu năm 1971 để giam giữ các chiến sĩ cách mạng nhỏ tuổi được đưa về từ các nhà tù ở Quảng Nam - Đà Nẵng, Bình Định, Bến Tre, Chí Hòa, Côn Đảo... Nhiều người bị giam ở Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt có mức án 10 đến 20 năm, có người khi đó mới 12 tuổi. Trong thời gian bị giam, các chiến sĩ cách mạng nhỏ tuổi đã thực hiện thắng lợi 5 phong trào đấu tranh: chống chào cờ, mổ bụng uy hiếp tinh thần địch, diệt ác, vượt ngục và nổi dậy làm chủ nhà lao. Phong trào nổi dậy làm chủ nhà lao là một cuộc tổng tiến công dẫn tới chính quyền chế độ cũ buộc phải giải tán nhà lao này vào giữa năm 1973.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ xúc động và tự hào trước ý chí, tinh thần đấu tranh ngoan cường của các cựu tù thiếu nhi trong nhà tù đế quốc. Chủ tịch nước nhấn mạnh, lòng gan dạ, xả thân góp sức vào cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của các chiến sĩ cách mạng nhỏ tuổi là rất đáng khâm phục, thể hiện khí phách, truyền thống của dân tộc Việt Nam. Nhiều cựu tù Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt hiện nay đang là những cán bộ lãnh đạo chủ chốt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân ở địa phương, người đứng đầu doanh nghiệp.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng chỉ rõ, ý chí và tinh thần đấu tranh của các cựu tù Nhà lao thiếu nhi Đà Lạt là bài học cho thế hệ hôm nay và trong tương lai củng cố nghị lực cách mạng đóng góp vào công cuộc CNH, HĐH đất nước.

DƯƠNG ĐỨC DŨNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết