14/07/2009 - 07:10

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự Hội nghị Cấp cao Không liên kết lần thứ 15

* Lãnh đạo Nhà nước và Quốc hội tiếp các vị khách quốc tế

* Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên Dân chủ thế giới thăm và làm việc với Trung ương Đoàn

Nhận lời mời của Tổng thống nước Cộng hòa A-rập Ai-cập, Muhammad Hosni Mubarak, ngày 14-7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết rời Hà Nội, dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Cấp cao Không liên kết lần thứ 15 (HNCC KLK 15) tại thành phố Sharm el-Sheikh (Ai Cập) từ ngày 15 đến 16-7-2009. Trong thời gian dự HNCC KLK 15, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết dự kiến có các cuộc gặp với lãnh đạo cấp cao một số nước nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương.

Với chủ đề “Đoàn kết vì hòa bình và phát triển”, mục tiêu chính của HNCC KLK 15 là đánh giá tình hình quốc tế và các vấn đề chung được tất cả các nước thành viên quan tâm, thảo luận các biện pháp chung ứng phó với tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế, các thách thức toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh lương thực... HNCC KLK 15 cũng sẽ đề ra kế hoạch hành động về hợp tác chính trị, kinh tế, xã hội để cụ thể hóa các mục tiêu của Phong trào Không liên kết.

Tham gia Đoàn Việt Nam dự HNCC KLK 15 có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Văn Chiền; Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; Đại sứ Việt Nam tại Ai-cập Phạm Sỹ Tam; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc Lê Lương Minh.

* Ngày 13-7, tại Phủ Chủ tịch, trong buổi tiếp ông Costantino Sambuy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Piaggio Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, sự phát triển của Việt Nam đồng thời là sự phát triển của các doanh nghiệp Italia, trong đó có Piaggio, mong hai bên đẩy mạnh hợp tác để cùng phát triển.

Chúc mừng dự án của Piaggio Việt Nam đi vào hoạt động và đã có sản phẩm xuất xưởng, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng, dự án này trước hết nói lên sự quan tâm của các nhà đầu tư Italia đến thị trường Việt Nam; đồng thời góp phần vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Nhà nước Việt Nam sẽ tạo môi trường đầu tư ngày càng thuận lợi để mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài, mong các doanh nghiệp Italia quan tâm hơn nữa đến thị trường Việt Nam.

Báo cáo với Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết về tình hình đầu tư của Piaggio tại Việt Nam, Tổng Giám đốc Costantino Sambuy cho biết Piaggio đã hoàn thành giai đoạn đầu của tiến trình đầu tư vào Việt Nam. Ông tin tưởng dự án này là dấu mốc quan trọng của đầu tư Italia vào Việt Nam.

Cùng có mặt trong buổi tiếp, Đại sứ Italia tại Việt Nam Andrea Perugini khẳng định, mặc dù thế giới đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế, các nhà đầu tư Italia rất quan tâm đến thị trường Việt Nam. Ông cho biết Bộ Ngoại giao Italia và Việt Nam đang tích cực phối hợp chuẩn bị cho chuyến thăm cấp nhà nước tới Italia của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết vào cuối năm nay. Ông tin tưởng chuyến thăm sẽ đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hai nước; cùng với cơ hội tạo hình ảnh mới của Việt Nam tại Italia và châu Âu.

* Chiều 13-7, tại Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ngài Palam Sundev, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Mông Cổ, đến chào xã giao nhân dịp nhận nhiệm vụ công tác tại Việt Nam.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam – Mông Cổ là mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân Mông Cổ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Hai nước đang chuẩn bị kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (17/11/1954 - 17/11/2009), đây là dịp quan trọng để nhân dân hai nước ôn lại, đồng thời thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp vốn có, tiếp tục phát triển trong giai đoạn mới. Chủ tịch QH cho rằng, cần tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, văn hóa, giáo dục… cho tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp và phù hợp với tiềm năng của cả hai bên; mong muốn hai bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương, đồng thời khẳng định Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện, giúp đỡ Mông Cổ trong việc phát triển quan hệ với các nước ASEAN. Chủ tịch QH mong Đại sứ với tình cảm và tinh thần trách nhiệm của mình, sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, góp phần vun đắp, phát triển hơn nữa mối quan hệ giữa hai nước, trong đó có hai Quốc hội; nhờ Đại sứ chuyển tới nhân dân Mông Cổ lời chúc mừng tốt đẹp nhất nhân dịp Quốc khánh (11-7), chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời mời Chủ tịch Quốc hội Mông Cổ sớm thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

* Sáng 13-7, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam Nguyễn Đắc Vinh tiếp Chủ tịch Liên đoàn Thanh niên Dân chủ Thế giới (WFDY) Tiago Vieira.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Tiago Vieira nêu khái quát những hoạt động của WFDY trong thời gian qua; trao đổi về kế hoạch tổ chức Festival Thanh niên, sinh viên thế giới lần thứ 17 dự kiến tổ chức vào năm 2010. Ông Vieira cho biết đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về lịch sử, đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt là những phong trào do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc cũng như quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Trung ương Đoàn, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh khẳng định Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tích cực ủng hộ các hoạt động của WFDY và tạo mọi điều kiện để thanh niên Việt Nam tìm hiểu về WFDY. Trung ương Đoàn sẽ tiếp tục thảo luận và sớm trình WFDY kế hoạch tham dự Festival thanh niên, sinh viên thế giới.

Hoạt động này góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và WFDY.

DƯƠNG ĐỨC DŨNG – QUỲNH HOA (TTXVN)

Chia sẻ bài viết